☆ สาระ-น่ารู้

หน้ากากอนามัยคุณภาพสูงแบบไหน? ป้องกันเชื้อโอไมครอนได้ดีที่สุด

สถานการณ์โรคระบาดโอมิครอน ยังคงมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง และเราควรป้องกันและระวังตัวให้มากขึ้น อีกหนึ่งอย่างที่คุณต้องคำนึงก็คือหน้ากากอนามัยนั่นเอง

เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์และเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นโอกาสติดสูงขึ้น ทำให้หน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า และทุกๆคนควรต้องใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันได้จริงรวมถึงวิธีการสวมใส่ที่ถูกต้องด้วย

และนี่คือหน้าตาของหน้ากากคุณภาพสูงที่มีอัตราการกรองสูงสามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กและให้การปกป้องสูงถึง 95% ที่คุณสามารถหาซื้อได้

N95 ได้รับมาตรฐาน NIOSH จากสหรัฐอเมริกา สามารถกรองอนุภาคในอากาศได้มากถึง 95% มิดชิดมากที่สุดไม่มีอะไรรั่วไหลเข้าหรือออกได้

หน้ากากประเภท N95 ไม่สามารถใช้ซ้ำได้ ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนหน้ากากทุก 8 ชั่วโมง และควรเปลี่ยนหน้ากากทุกวัน การใช้หน้ากากซ้ำอาจเป็นอันตรายได้

KN95 ผลิตและมาตรฐานโดยรัฐบาลจีน มีประสิทธิภาพเทียบเท่า N95 สามารถกรองอนุภาคในอากาศได้มากถึง 95% รูระบายอากาศไม่ดีเท่า N95

KF94 ผลิตโดยเกาหลีใต้ มาตรฐานของรัฐบาลเกาหลี มีประสิทธิภาพเทียบเท่า N95 สามารถกรองอนุภาคได้มากถึง 94% มีลักษณะเป็นแบบคล้องหู

แล้วหน้ากากที่ดีที่สุดสำหรับ Omicron คืออะไร?

“หน้ากากที่ดีที่สุดสำหรับการติดเชื้อ Omicron คือ N-99 อย่างไรก็ตาม หน้ากาก N-99 นั้นหนากว่าปกติแต่เป็นการยากที่จะสวมใส่เป็นเวลานาน ดังนั้นจึงมักใช้หน้ากาก N-95 และให้การป้องกันที่ดี”

ข้อมูลจาก ดร. Ravi Shekhar Jha ผู้อำนวยการเพิ่มเติม & HOD – Pulmonology, Fortis Escorts Hospital Faridabad

สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบว่า หน้ากากแนบสนิทกับจมูก ปาก และคางของคุณแล้ว และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหลายคนยังคงสัมผัสหน้ากากบ่อยๆ ซึ่งเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อ การสวมใส่ที่เหมาะสมก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากช่องว่างด้านข้างของหน้ากากระหว่างขอบอาจทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันต่ำลงได้

สิ่งที่สำคัญกว่าหน้ากากชนิดอื่นคือควรสวมใส่ให้ถูกวิธีและคนควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากบ่อยๆ ยิ่งถ้าใครชอบดึงหน้ากากลง นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เชื้อไวรัสสามารถเข้ามาได้ และนี่คือสาเหตุว่าทำไมหน้ากาก N99 ถึงได้รับความนิยม เพราะมันสามารถใส่ได้เป็นเวลายาวนานโดยไม่ระคายเคือง

อย่างไรก็ตามการสวมใส่หน้ากากผ้าและหน้ากากธรรมดาทั่วไปอาจยังไม่มากพอสำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ เพื่อความปลอดภัยของทุกๆคนในสังคม เราควรเลือกใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันได้สูงที่สุด แม้จะมีราคาสูงตามมาก็ตาม แต่จริงหากเทียบกันแล้วมันไม่คุ้มค่าเลยหากคุณติดเชื้อไวรัสโอมิครอน

บทความต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.