หน้ากากอนามัยคุณภาพสูงแบบไหน? ป้องกันเชื้อโอไมครอนได้ดีที่สุด

1759
views

สถานการณ์โรคระบาดโอมิครอน ยังคงมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง และเราควรป้องกันและระวังตัวให้มากขึ้น อีกหนึ่งอย่างที่คุณต้องคำนึงก็คือหน้ากากอนามัยนั่นเอง

เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์และเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นโอกาสติดสูงขึ้น ทำให้หน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า และทุกๆคนควรต้องใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันได้จริงรวมถึงวิธีการสวมใส่ที่ถูกต้องด้วย

และนี่คือหน้าตาของหน้ากากคุณภาพสูงที่มีอัตราการกรองสูงสามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กและให้การปกป้องสูงถึง 95% ที่คุณสามารถหาซื้อได้

N95 ได้รับมาตรฐาน NIOSH จากสหรัฐอเมริกา สามารถกรองอนุภาคในอากาศได้มากถึง 95% มิดชิดมากที่สุดไม่มีอะไรรั่วไหลเข้าหรือออกได้

หน้ากากประเภท N95 ไม่สามารถใช้ซ้ำได้ ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนหน้ากากทุก 8 ชั่วโมง และควรเปลี่ยนหน้ากากทุกวัน การใช้หน้ากากซ้ำอาจเป็นอันตรายได้

KN95 ผลิตและมาตรฐานโดยรัฐบาลจีน มีประสิทธิภาพเทียบเท่า N95 สามารถกรองอนุภาคในอากาศได้มากถึง 95% รูระบายอากาศไม่ดีเท่า N95

KF94 ผลิตโดยเกาหลีใต้ มาตรฐานของรัฐบาลเกาหลี มีประสิทธิภาพเทียบเท่า N95 สามารถกรองอนุภาคได้มากถึง 94% มีลักษณะเป็นแบบคล้องหู

แล้วหน้ากากที่ดีที่สุดสำหรับ Omicron คืออะไร?

“หน้ากากที่ดีที่สุดสำหรับการติดเชื้อ Omicron คือ N-99 อย่างไรก็ตาม หน้ากาก N-99 นั้นหนากว่าปกติแต่เป็นการยากที่จะสวมใส่เป็นเวลานาน ดังนั้นจึงมักใช้หน้ากาก N-95 และให้การป้องกันที่ดี”

ข้อมูลจาก ดร. Ravi Shekhar Jha ผู้อำนวยการเพิ่มเติม & HOD – Pulmonology, Fortis Escorts Hospital Faridabad

สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบว่า หน้ากากแนบสนิทกับจมูก ปาก และคางของคุณแล้ว และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหลายคนยังคงสัมผัสหน้ากากบ่อยๆ ซึ่งเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อ การสวมใส่ที่เหมาะสมก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากช่องว่างด้านข้างของหน้ากากระหว่างขอบอาจทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันต่ำลงได้

สิ่งที่สำคัญกว่าหน้ากากชนิดอื่นคือควรสวมใส่ให้ถูกวิธีและคนควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากบ่อยๆ ยิ่งถ้าใครชอบดึงหน้ากากลง นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เชื้อไวรัสสามารถเข้ามาได้ และนี่คือสาเหตุว่าทำไมหน้ากาก N99 ถึงได้รับความนิยม เพราะมันสามารถใส่ได้เป็นเวลายาวนานโดยไม่ระคายเคือง

อย่างไรก็ตามการสวมใส่หน้ากากผ้าและหน้ากากธรรมดาทั่วไปอาจยังไม่มากพอสำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ เพื่อความปลอดภัยของทุกๆคนในสังคม เราควรเลือกใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันได้สูงที่สุด แม้จะมีราคาสูงตามมาก็ตาม แต่จริงหากเทียบกันแล้วมันไม่คุ้มค่าเลยหากคุณติดเชื้อไวรัสโอมิครอน

บทความต้นฉบับ