บทสวดมนต์ “ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร” ปฐมเทศนา

1 week ago
admin

  ธัมมจักกัปปวัตนสูตร เป็นปฐมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ ทั้ง ๕ คนได้แก่ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสธัมมจักกัปปวัตนสูตรนี้อยู่ ดวงตาเห็นธรรม ปราศจากธุลีปราศจากมลทิน ก็ได้เกิดขึ้นแก่ท่านพระโกณฑัญญะ นับเป็นพระสงฆ์สาวกองค์แรกในพระพุทธศาสนา วันนั้นเป็นวันเพ็ญกลางเดือนอาสาฬหะหรือเดือน ๘ เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ บังเกิดขึ้นในโลกเป็นครั้งแรก… อ่านเพิ่มเติม..

ประมง จังหวัดสงขลา ประกาศจับ ปลาหมอคางดำ

3 weeks ago

“ปลาหมอคางดำ” เอเลี่ยนสปีชีส์ ระบาดหนักก่อนลุกลามบานปลาย ทำลายระบบนิเวศพันธุ์ปลาท้องถิ่นถึงขั้นสูญพันธุ์ ประมงสงขลา เปิดสายด่วนประกาศจับ สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ประชาสัมพันธ์ว่า ประกาศจับปลาหมอคางดำ ลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกับปลาหมอเทศ พบได้ทั้งน้ำจืด บริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อย ป่าชายเลน และในทะเล เพศผู้จะมีสีดำบริเวณหัว และบริเวณแผ่นปิดเหงือกมากกว่าเพศเมีย สัตว์น้ำต่างถิ่น สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกร หากคุณมีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับที่ที่เขาอยู่… อ่านเพิ่มเติม..

27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด

1 month ago

27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด (National Sunglasses Day) ถูกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและรณรงค์ให้คนทั่วโลกเห็นความสำคัญของการสวมใส่แว่นตากันแดด แว่นกันแดด หนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก หน้าที่หลักจริงๆ คือทำหน้าที่เป็นเกราะปกป้องดวงตาของเราจากแสงแดดที่มีรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ที่อาจทำให้สุขภาพตาเราเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น แว่นกันแดด ถือว่าเป็นเครื่องประดับตามแฟชัน โดยเฉพาะตามชายหาด นอกเหนือจากนี้ แว่นกันแดดยังเป็นสิ่งที่หลายคนนั้นขาดไม่ได้ เพราะถือเป็นหนึ่งในเครื่องแต่งกายที่จะช่วยเสริมให้ผู้ส่วมใส่นั้นดูดียิ่งขึ้น แว่นกันแดด ถูกพบว่ามีใช้ในหลายอารยธรรมของโลกมานานหลายศตวรรษ… อ่านเพิ่มเติม..

อานิสงส์ของการสวดมนต์

1 month ago

อานิสงส์ของการสวดมนต์ การสวดมนต์ไหว้พระ สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย เป็นบุญกิริยาวัตถุประการหนึ่งที่ชาวพุทธ นิยมปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน เพราะการสวดมนต์ ไหว้พระ จะทําให้จิตใจสงบ มีสมาธิ เกิดสติปัญญา เกิดสิริมงคลกับชีวิต และได้รับอานิสงส์ คือ 1. ทำให้มีสุขภาพดี การสวดมนต์ด้วยการออกเสียง ช่วยให้ปอดได้ทำงาน เลือดลมเดินสะดวก ร่างกายก็สดชื่นกระปรี้กระเปร่า 2.… อ่านเพิ่มเติม..

ปภ.แนะการใช้สัญญาณไฟถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน เช็กเลย!!

1 month ago

ปภ. แนะการเปิดใช้สัญญาณไฟอย่า่งถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน ปลอดภัยในทุกการขับขี่ เปิดใช้สัญญาณไฟแบบไหนใช้เมื่อไร เช็กเลย!! การเปิดใช้สัญญาณไฟ เป็นการสื่อสารให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางทราบทิศทางการเดินรถ หากใช้ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ อาจสร้างความเข้าใจผิดและเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไฟเบรก เปิดใช้เมื่อรถจอดติดสัญญาณไฟ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน และยังไม่มีรถมาจอดต่อท้าย เพื่อให้ผู้ขับรถคันอื่นทราบว่ามีรถจอด จะได้หยุดรถทัน ไฟฉุกเฉิน เปิดใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ อาทิ… อ่านเพิ่มเติม..

พบชาโบราณพันธุ์หายาก ที่เชียงใหม่ หวั่นถูกคุกคามจากนักลงทุนต่างชาติเหตุราคาสูง

1 month ago

พบชาโบราณพันธุ์หายาก ที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ศึก จ.เชียงใหม่ มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกคุกคามเนื่องมีความต้องการของนักลงทุนต่างประเทศสำหรับการผลิตเครื่องดื่มจากใบชาโบราณในราคาสูง 12 มิถุนายน 2567 นายสราวุธ ปัสสาคร หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ศึก เปิดเผยว่า ตามที่นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้มอบหมายให้หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ศึก สำรวจป่าชาโบราณ ร่วมกับนายมานพ แก้วฟู… อ่านเพิ่มเติม..

17 มิถุนายน “วันจระเข้โลก” (World Crocodile Day)

1 month ago

17 มิถุนายน ของทุกปี “วันจระเข้โลก” (World Crocodile Day) มีขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักต่อจระเข้ (Crocodile) และแอลลิเกเตอร์ (Alligator) ที่ใกล้สูญพันธุ์ทั่วโลก “จระเข้” เป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ เป็นสัตว์นักล่า อาศัยกึ่งบนบกกึ่งในน้ำ พบในเขตอบอุ่นและเขตร้อนทุกทวีปทั่วโลก มีทั้งชนิดที่อาศัยในน้ำจืด และน้ำเค็ม อันดับจระเข้… อ่านเพิ่มเติม..

“ผักผงชูรส” ผักพื้นเมืองจากประเทศเม็กซิโก สรรพคุณอนันต์

1 month ago

คะน้าเม็กซิโก หรือชายา (สเปน: chaya) คนไทยเรียก “ชายา, ไชยา” หรือที่หลายๆคนเรียกกันติดปากว่าเป็น "ผักผงชูรส" เป็นพืชในวงศ์เดียวกับมันสำปะหลัง ยางพารา ฝิ่นต้น สลัดได และสบู่ดำ ฝรั่งเรียก Chaya tree, Chaya spinach, Chaya… อ่านเพิ่มเติม..

ทะเบียนรถมีเลข 7 ไม่ดีจริงไหม?

1 month ago

เรื่องของศาสตร์ของตัวเลข หลายคนมีความเชื่อเรื่องของดวงชะตา เกี่ยวข้องกับตัวเลขสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับเรา ไม่ว่าจะเป็น เบอร์โทร เลขบัตรประชาชน รวมไปถึง ทะเบียนรถ เป็นอีกหนึ่งที่เกี่ยวโยงกับความเชื่อ และมีความเชื่อที่ว่าหากเลขทะเบียนรถดี มีสิริมงคล รถที่ใช้นั้นจะช่วยส่งเสริม ทำให้เจ้าของรถมักอยากจะได้เลขทะเบียนที่มีความหมายที่ดีหรือเป็นเลขมงคล วันนี้แอดจะนำข้อมูลจากหมอช้างมาอัปเดตกัน เกี่ยวกับเลขทะเบียนรถ ที่ว่ากันว่า ถ้าหากมีเลข 7 อยู่ ไม่ดีจริงหรือไม่… อ่านเพิ่มเติม..

เปิดลิ้งก์ดูบอลสด ยูโร 2024 ใครเจอใคร เช็กได้ที่นี่

1 month ago

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 หรือรู้จักกันในชื่อ ยูโร 2024 เป็นการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งที่ 17 จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี นับเป็นครั้งที่ 3 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม 2567 รายละเอียดการถ่ายทอดสดยูโร 2024 รับชมทางฟรีทีวี,… อ่านเพิ่มเติม..

This website uses cookies.