❖ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

ธรรมสถานอันเก่าแก่และงดงามแห่งนี้ นามว่า “วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์”

วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ธรรมสถานอันเก่าแก่และงดงามแห่งนี้ มีนามว่า “วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์” ในเวลาอาทิตย์ลงเล่นน้ำยามเย็น แสงสวยสีแสดจะสาดส่องกระทบผืนทะเลและยอดเจดีย์อันเป็นที่เก็บพระบรมสารีริกธาตุ ทำให้แสงเงาในยามนี้ สร้างความประทับใจให้กับแขกบ้านแขกเรือนที่มาเยือนสุราษฎร์ธานีได้เสมอ

วัดแห่งนี้เดิมเรียกว่า “วัดเขาล้าน” ชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นที่สถิตของพ่อท่านยอดเขา ซึ่งเป็นเทพยดารักษาเขาล้านและดินแดนโดยรอบ สร้างโดยอาจารย์ทอง เจ้าอาวาสรูปแรก ท่านได้มรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2500 ต่อมาพระเดชพระคุณพระราชรัตนกวี อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น “วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์” เพื่อความเป็นสิริมงคล นามเมื่อแปลได้ความหมายว่า วัดที่อาจารย์ทองสร้างขึ้นที่ภูเขา

ปูชนียวัตถุที่ทรงค่า ณ วัดแห่งนี้มีมาก.. ทั้งพระประธานเนื้อโลหะสมัยอยุธยา พระพุทธรูปทรงเครื่อง พระบรมสารีริกธาตุบรรจุในเจดีย์จัตุรมุข พระพุทธบาทจำลอง อนุสาวรีย์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต และในอุโบสถยังมีสังขารของพระครูสุวรรณประดิษฐ์การ หรือ “หลวงพ่อจ้อย” เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งภาคใต้ ซึ่งท่านได้มรณภาพ เมื่อปี พ.ศ. 2536 ร่างของท่านอยู่ในโลงแก้ว

หากจุดหมายปลายทางแห่งการเที่ยวท่อง คือการมองหาความสุข.. วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ควรค่าแก่การมาเยือน จะได้ชมอาทิตย์เล่นน้ำ ชมความงามของธรรมะ และใช้เวลาพักผ่อน.. ในตอนเย็นย่ำ

ภาพข่าว : ททท

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

5 days ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.