☆ สาระ-น่ารู้

พระพุทธรูปแกะสลักหิน 3 องค์อายุ 600 ปีโผล่ จากภัยแล้งทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีแห้งขอด

ทั่วโลกเผชิญอุณหภูมิร้อนจัดและภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี มีการประเมินว่า โลกจะเจอวิกฤตลักษณะนี้ถี่และรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ที่ประเทศจีน เผชิญกับคลื่นความร้อนที่กินเวลาต่อเนื่องมายาวนานกว่า 2 เดือนแล้ว นับเป็นคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ และทำให้แห่งน้ำหลายแห่งลดระดับหรือแห้งขอด รวมถึงแม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายหลักของจีน และแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย

หลายมณฑลของจีนกำลังประสบกับสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรง ทำให้แม่น้ำแยงซี มีระดับน้ำลดต่ำลง จนรูปปั้นแกะสลักพระพุทธรูปโบราณ 3 องค์โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานว่า พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์นี้ ตั้งอยู่บนยอดของเกาะ กลางแม่น้ำแยงซี ในนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีองค์หนึ่ง เป็นรูปปั้นพระพุทธรูป ที่ประทับอยู่บนฐานดอกบัว ตามรายงานว่าคาดว่า พระพุทธรูปทั้งสามองค์น่าจะถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิงและชิง อายุราว ๆ 600 ปี ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากแม่น้ำแยงซีของจีน มีระดับน้ำลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว โดยเป็นผลจากสถานการณ์ภัยแล้งและคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายสัปดาห์ ในหลายพื้นที่ตั้งแต่มณฑลเสฉวน ไปจนถึงนครเซี่ยงไฮ้ จนทำให้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนต้องประกาศเตือนภัยแล้งในระดับสีเหลือง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว CCTV ของจีนรายงานว่า มีแม่น้ำอย่างน้อย 66 สายใน 34 เขต ของนครฉงชิ่ง มีระดับน้ำที่แห้งขอด (for EUROPE WEATHER SERBIA SHIPS) นอกจากแม่น้ำแยงซีแล้ว แม่น้ำดานูบ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านหลายประเทศในทวีปยุโรป ก็กำลังประสบกับภัยแล้งที่รุนแรงเช่นเดียวกัน ทำให้ระดับน้ำลดต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบเกือบ 100 ปี

แม่น้ำดานูบในยุโรปแล้งจัดจนซากเรือรบยุคสงครามโลกโผล่

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ซากเรือรบสัญชาติเยอรมันจำนวนมากกว่า 20 ลำ ตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เคยจมอยู่ใต้น้ำโผล่ขึ้นมาอีกครั้ง ในบริเวณใกล้กับเมืองปราโฮโว ของเซอร์เบีย ซึ่งซากเรือรบเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังทางน้ำ “แบล็กซี” ของนาซีเยอรมัน ในปี 2487 ที่ถูกกองกำลังของโซเวียตผลักดันจนล่าถอยลงมาตามแม่น้ำดานูบ ตามรายงานระบุว่า บางลำยังมีกระสุน และ ระเบิดจำนวนมากที่ยังไม่ถูกเก็บกู้ซ่อนอยู่ภายในซากเรือ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อการเดินเรือ

อ่านบทความต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

15 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.