พระพุทธรูปแกะสลักหิน 3 องค์อายุ 600 ปีโผล่ จากภัยแล้งทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีแห้งขอด

520
views

ทั่วโลกเผชิญอุณหภูมิร้อนจัดและภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี มีการประเมินว่า โลกจะเจอวิกฤตลักษณะนี้ถี่และรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ที่ประเทศจีน เผชิญกับคลื่นความร้อนที่กินเวลาต่อเนื่องมายาวนานกว่า 2 เดือนแล้ว นับเป็นคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ และทำให้แห่งน้ำหลายแห่งลดระดับหรือแห้งขอด รวมถึงแม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายหลักของจีน และแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย

หลายมณฑลของจีนกำลังประสบกับสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรง ทำให้แม่น้ำแยงซี มีระดับน้ำลดต่ำลง จนรูปปั้นแกะสลักพระพุทธรูปโบราณ 3 องค์โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานว่า พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์นี้ ตั้งอยู่บนยอดของเกาะ กลางแม่น้ำแยงซี ในนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีองค์หนึ่ง เป็นรูปปั้นพระพุทธรูป ที่ประทับอยู่บนฐานดอกบัว ตามรายงานว่าคาดว่า พระพุทธรูปทั้งสามองค์น่าจะถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิงและชิง อายุราว ๆ 600 ปี ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากแม่น้ำแยงซีของจีน มีระดับน้ำลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว โดยเป็นผลจากสถานการณ์ภัยแล้งและคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายสัปดาห์ ในหลายพื้นที่ตั้งแต่มณฑลเสฉวน ไปจนถึงนครเซี่ยงไฮ้ จนทำให้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนต้องประกาศเตือนภัยแล้งในระดับสีเหลือง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว CCTV ของจีนรายงานว่า มีแม่น้ำอย่างน้อย 66 สายใน 34 เขต ของนครฉงชิ่ง มีระดับน้ำที่แห้งขอด (for EUROPE WEATHER SERBIA SHIPS) นอกจากแม่น้ำแยงซีแล้ว แม่น้ำดานูบ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านหลายประเทศในทวีปยุโรป ก็กำลังประสบกับภัยแล้งที่รุนแรงเช่นเดียวกัน ทำให้ระดับน้ำลดต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบเกือบ 100 ปี

แม่น้ำดานูบในยุโรปแล้งจัดจนซากเรือรบยุคสงครามโลกโผล่

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ซากเรือรบสัญชาติเยอรมันจำนวนมากกว่า 20 ลำ ตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เคยจมอยู่ใต้น้ำโผล่ขึ้นมาอีกครั้ง ในบริเวณใกล้กับเมืองปราโฮโว ของเซอร์เบีย ซึ่งซากเรือรบเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังทางน้ำ “แบล็กซี” ของนาซีเยอรมัน ในปี 2487 ที่ถูกกองกำลังของโซเวียตผลักดันจนล่าถอยลงมาตามแม่น้ำดานูบ ตามรายงานระบุว่า บางลำยังมีกระสุน และ ระเบิดจำนวนมากที่ยังไม่ถูกเก็บกู้ซ่อนอยู่ภายในซากเรือ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อการเดินเรือ

อ่านบทความต้นฉบับ