☆ สาระ-น่ารู้

12.ความเป็นที่สุด !! จังหวัดนครศรีธรรมราช

“เราชาวนครฯ อยู่เมืองพระ มั่นอยู่ในสัจจะศีลธรรม กอปรกรรมดี มีมานะพากเพียร ไม่เบียดเบียนทำอันตรายผู้ใด”

นครศรีธรรมราช (มักเรียกสั้น ๆ ว่า นคร) จังหวัดที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน นับตั้งแต่สมัยศรีวิชัย อีกทั้งยังเป็นเมืองแรกที่รับเอาพุทธศาสนาจากลังกา เข้ามาด้วย… ความเป็นที่สุด !!

1.เป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดในภาคใต้ นครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดในภาคใต้ ประมาณ 1.6 ล้านคน

2.มหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีบริเวณกว้างใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ มีพื้นที่ภายในวิทยาเขตเดียวมากกว่า 10,000 ไร่

3.เทือกเขาที่สูงที่สุดในภาคใต้ เทือกเขานครศรีธรรมราช เป็นเทือกเขาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีภูเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อนและเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง มียอดเขาสูงที่สุดในภาคใต้ คือ ยอดเขาหลวง มีความสูง 1,835 เมตร จากระดับน้ำทะเล และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขานครศรีธรรมราช ปัจจุบันอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง

4.ติดชายฝั่งทะเลมากที่สุดในประเทศไทย ชายฝั่งทะเลยาวที่สุด 236 กิโลเมตร ตั้งแต่อำเภอ ขนอม สิชล ท่าศาลา เมือง ปากพนัง หัวไทร

5.แหลมทะเลที่ยาวที่สุดในประเทศไทย คือ แหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง เกิดจากการทับถมของทรายที่น้ำทะเลพัดพามา จนกลายเป็น สันดอนจะงอย ยื่นยาวเป็นแหลมออกไปจากชายฝั่งทะล มีความยาวประมาณ 16 กิโลเมตร ส่วนกว้างที่ของแหลมประมาณ 5 กิโลเมตร

6.กังหันลมผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ขนาดกำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ มีกังหัน 4 ต้น ขนาดความสูง 90 เมตร ขนาดใบพัด 59 เมตร มีกำลังผลิตต้นละ 2.5 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ 221 ไร่ งบลงทุน 75 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์

รวมเป็นงบลงทุน 750 ล้านบาท ริมทะเลเมืองคอนตลอดแนว 2 อำเภอ ปากพนัง-หัวไทร ต่อเนื่องถึงอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เป้าหมายในอนาคตที่ตั้งไว้ถึง 500 ตัว จะมีกำลังการผลิตถึง 600 เมกะวัตต์

7.ทะเลสาบน้ำจืดที่ลึกที่สุดในประเทศไทย ทะเลสองห้อง ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ ซึ่งเป็นเหมือนหนองน้ำขนาดใหญ่ 2 บ่อต่อเองกัน และมีถ้ำใต้น้ำ โดยปากบ่อหรือปากถ้ำบนพื้นดินเต็มไปด้วยหินแข็งคล้ายลาวาจากภูเขาไฟ 2 ปล่อง

ซึ่งสามารถดำน้ำชมความสวยงาม วิจิตรตระการตาภายในถ้ำใต้น้ำตลอดทั้งปี สำหรับบึงหรือปากปล่องแรกกว้างประมาณ 20ไร่ อีกห้องกว้างประมาณ 10 ไร่ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกว่า “ทะเลสองห้อง” โดยในช่วงหน้าแล้งน้ำลดจะมองเห็นเป็น 2 ส่วนหรือ 2 ห้องอย่างชัดเจน

8.อุโมงค์ทางรถไฟลอดภูเขาแห่งเดียวในภาคใต้ อุโมงค์ช่องเขา เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอด 1 ใน 7 แห่งของไทย และเป็นอุโมงค์รถไฟเพียงแห่งเดียวของเส้นทางรถไฟสายใต้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณกิโลเมตรที่ 769.822 ถึง 770.058 มีความยาวของตัวอุโมงค์ 235.90 เมตร ภายในเป็นผนังคอนกรีต ตั้งอยู่ระหว่างสถาสถานีรถไฟร่อนพิบูลย์ กับ สถานีช่องเขา

9.หมู่บ้านที่มีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดในประเทศไทย สำหรับจุดที่อากาศดีที่สุดของลานสกา อยู่ ณ บริเวณหมู่บ้านคีรีวง และเป็นเรื่องน่าทึ่งมากๆสำหรับบริเวณนี้ เพราะตามปกติแล้ว เกณฑ์มาตรฐานอากาศที่ดี ต้องมีสิ่งแปลก ปลอมไม่เกิน 300 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร แต่คุณภาพอากาศที่หมู่บ้านคีรีวง ลานสกา พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมเพียง 9 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีอากาศที่บริสุทธิ์กว่ามาตรฐานถึง 100 เท่า!!

10.แหล่งน้ำจืดที่สะอาดที่สุดในประเทศไทย น้ำตกเหนือฟ้า อุทยานฯเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ถูกประกาศเป็นแหล่งน้ำที่สะอาดที่สุดในประเทศไทย กลายเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ

11 เป็นเมืองรองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในครึ่งปี 2561 ท่องเที่ยวเมืองรอง ครึ่งปีแรก นครศรีธรรมราช ครองแชมป์นักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุด ตามด้วย พิษณุโลก และเชียงราย

12.สวนสาธารณะที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 มีพื้นที่ทั้งหมด 1,257 ไร่

_/\_ Nakhon Si Thammarat นครศรีธรรมราช – ขออนุญาติเจ้าของภาพ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.