เช็กด่วน !! ศกพ. แถลงรายงานคุณภาพอากาศ 5 จังหวัดอากาศดีที่สุดในประเทศไทย

วันที่ 19 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ได้รายงานคุณภาพอากาศ 5 จังหวัดอากาศดีที่สุดในประเทศไทย ปี 2563 โดยใช้ค่าเฉลี่ย PM2.5 ตั้งแต่เดือนมกราคม–เดือนธันวาคม 2563 ในทุกจังหวัดที่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษติดตั้งอยู่ พบว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกันยายน 2563 ภาคใต้มีค่าเฉลี่ยปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 น้อยที่สุดในประเทศไทย โดยมีค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน –เดือนกันยายน 2563 อยู่ที่ 11-16 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ดังนั้นเมื่อจัดอับดับ 5 จังหวัดอากาศดีที่สุดในประเทศไทย พบว่า สตูล ยะลา ภูเก็ต สุราษฏร์ธานี และสงขลา มีค่า PM2.5 ต่ำที่สุด โดยใช้ค่าเฉลี่ยทั้งปีตั้งแต่เดือนมกราคม–เดือนธันวาคม 2563 และมลพิษอากาศอื่นๆ ได้แก่ ก๊าซโอโซนเฉลี่ย 8 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 70 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb)) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เฉลี่ย 8 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 9 ส่วนในล้านส่วน (ppm)) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์เฉลี่ย 1 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 170 ppb) และ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์เฉลี่ย 1 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 300 ppb) PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบม.) อยู่ในเกณฑ์ดีมาก

ทั้งนี้ นายศิวัช ยังกล่าวต่อว่า หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง จะมีปัญหาหมอกควันในช่วงเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายนของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงหน้าแล้งของภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง มีโอกาสเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุ ทั้งป่าพรุภายในประเทศ และป่าพรุบริเวณเกาะสุมาตรา และสถานการณ์ไฟป่าดังกล่าว อาจก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง

โดยสาเหตุหลักของการเกิดไฟป่าในพื้นที่พรุ เนื่องจากมีการสะสมของ กิ่งไม้ ใบไม้ เชื้อเพลิง และในป่าพรุเป็นบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ทำให้อินทรียวัตถุย่อยสลายได้ช้า เกิดการทับถมจนเป็นชั้นหนา และเมื่ออากาศแห้งแล้งจัดจนระดับน้ำที่ขังในพื้นที่พรุลดต่ำลงกว่าระดับน้ำผิวดิน อินทรียวัตถุดังกล่าวก็จะกลายเป็นเชื้อเพลิงปริมาณมาก เมื่อเกิดไฟในพื้นที่จะลุกลามได้ง่าย ทั้งไฟที่เกิดบนผิวดินและไฟที่ลุกลามใต้ดิน ยากต่อการเข้าควบคุมไฟในพื้นที่ ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งหากกระแสลมดังกล่าวพัดผ่านจุดความร้อนและกลุ่มควันในอนุภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง พื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยจะมีโอกาสได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันข้ามแดน ได้รับผลกระทบระยะสั้นๆ เพราะพื้นที่ภาคใต้มีการหมุนเวียนของอากาศได้ดี

「 บทความต้นฉบับ 」

เช็กด่วน !!! 5 จังหวัดในประเทศไทยที่อากาศดีสุด

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

14 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.