เช็กด่วน !! ศกพ. แถลงรายงานคุณภาพอากาศ 5 จังหวัดอากาศดีที่สุดในประเทศไทย

1045
views

วันที่ 19 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ได้รายงานคุณภาพอากาศ 5 จังหวัดอากาศดีที่สุดในประเทศไทย ปี 2563 โดยใช้ค่าเฉลี่ย PM2.5 ตั้งแต่เดือนมกราคม–เดือนธันวาคม 2563 ในทุกจังหวัดที่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษติดตั้งอยู่ พบว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกันยายน 2563 ภาคใต้มีค่าเฉลี่ยปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 น้อยที่สุดในประเทศไทย โดยมีค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน –เดือนกันยายน 2563 อยู่ที่ 11-16 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ดังนั้นเมื่อจัดอับดับ 5 จังหวัดอากาศดีที่สุดในประเทศไทย พบว่า สตูล ยะลา ภูเก็ต สุราษฏร์ธานี และสงขลา มีค่า PM2.5 ต่ำที่สุด โดยใช้ค่าเฉลี่ยทั้งปีตั้งแต่เดือนมกราคม–เดือนธันวาคม 2563 และมลพิษอากาศอื่นๆ ได้แก่ ก๊าซโอโซนเฉลี่ย 8 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 70 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb)) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เฉลี่ย 8 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 9 ส่วนในล้านส่วน (ppm)) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์เฉลี่ย 1 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 170 ppb) และ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์เฉลี่ย 1 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 300 ppb) PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบม.) อยู่ในเกณฑ์ดีมาก

ทั้งนี้ นายศิวัช ยังกล่าวต่อว่า หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง จะมีปัญหาหมอกควันในช่วงเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายนของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงหน้าแล้งของภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง มีโอกาสเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุ ทั้งป่าพรุภายในประเทศ และป่าพรุบริเวณเกาะสุมาตรา และสถานการณ์ไฟป่าดังกล่าว อาจก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง

โดยสาเหตุหลักของการเกิดไฟป่าในพื้นที่พรุ เนื่องจากมีการสะสมของ กิ่งไม้ ใบไม้ เชื้อเพลิง และในป่าพรุเป็นบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ทำให้อินทรียวัตถุย่อยสลายได้ช้า เกิดการทับถมจนเป็นชั้นหนา และเมื่ออากาศแห้งแล้งจัดจนระดับน้ำที่ขังในพื้นที่พรุลดต่ำลงกว่าระดับน้ำผิวดิน อินทรียวัตถุดังกล่าวก็จะกลายเป็นเชื้อเพลิงปริมาณมาก เมื่อเกิดไฟในพื้นที่จะลุกลามได้ง่าย ทั้งไฟที่เกิดบนผิวดินและไฟที่ลุกลามใต้ดิน ยากต่อการเข้าควบคุมไฟในพื้นที่ ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งหากกระแสลมดังกล่าวพัดผ่านจุดความร้อนและกลุ่มควันในอนุภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง พื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยจะมีโอกาสได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันข้ามแดน ได้รับผลกระทบระยะสั้นๆ เพราะพื้นที่ภาคใต้มีการหมุนเวียนของอากาศได้ดี

「 บทความต้นฉบับ 」

เช็กด่วน !!! 5 จังหวัดในประเทศไทยที่อากาศดีสุด