Ⓜ Breaking News | Thailand

อนุทิน เผย พ.ร.บ.กัญชา เข้ากฤษฎีกาแล้ว ย้ำ ใช้ในการแพทย์ ปชช.ปลูกได้เองแน่นอน

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวช่วงหนึ่งในงานแถลงข่าวมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ถึงความคืบหน้านโยบายกัญชาทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชาทางการแพทย์ ผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้ว อยู่ในการพิจารณาขั้นกฤษฎีกาเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ และเป็นกฎหมายที่ทำให้ทุกคนเลิกถามว่า 6 ต้นอยู่ไหน?

“ตอนนี้กี่ต้นก็ได้ หากทำแล้วมีวัตถุประสงค์ในการแพทย์ แพทย์พื้นบ้าน แพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย สามารถเซ็นอนุมัติให้ผู้ป่วยปลูกเพื่อรักษาอาการตัวเองได้ ทั้งยังทำการติดต่อกับเกษตรกรปลูกกัญชาหรือกัญชง เพื่อนำมาผลิตน้ำมัน สารสกัดทีเอชซี-ซีบีดีมาใช้ประโยชน์ ดังนั้นขอให้ประชาชนสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้เพราะเป็นประโยชน์ ไม่ใช่เฉพาะพวกเรา แต่ยังเป็นประโยชน์กับชางต่างชาติที่ต้องการนำไปผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เครื่องสำอาง ยา สารสกัด หรือการใช้เพื่อการแพทย์” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เป็นการยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจของคนไทย สำหรับผู้ที่ปลูกพืชเศรษฐกิจนี้ โดยจะต้องสนับสนุนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในส่วนของงบประมาณเพื่อได้เข้าไปช่วยผู้ประกอบการ ผู้ผลิต สินค้าที่มาจากสมุนไพรพื้นฐานของไทยให้มีช่องทาง และสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีประโยชน์และประหยัด ซึ่งต้องยึดเป็นนโยบายและต้องเริ่มปฏิบัติ

เมื่อถามว่ากัญชาจะช่วยสร้างเศรษฐกิจได้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นทางเลือกใหม่ของการสร้างรายได้กับคนไทย และเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจจากผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสารสกัดกัญชา โดยภายในงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” ครั้งที่ 17 ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน ที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค ฮออล์ 10-12 เมืองทองธานี จะมีการตั้งคลินิกกัญชา ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ให้บริการประชาชนด้วย

อ่านต้นฉบับ >

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.