อนุทิน เผย พ.ร.บ.กัญชา เข้ากฤษฎีกาแล้ว ย้ำ ใช้ในการแพทย์ ปชช.ปลูกได้เองแน่นอน

1047
views

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวช่วงหนึ่งในงานแถลงข่าวมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ถึงความคืบหน้านโยบายกัญชาทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชาทางการแพทย์ ผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้ว อยู่ในการพิจารณาขั้นกฤษฎีกาเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ และเป็นกฎหมายที่ทำให้ทุกคนเลิกถามว่า 6 ต้นอยู่ไหน?

“ตอนนี้กี่ต้นก็ได้ หากทำแล้วมีวัตถุประสงค์ในการแพทย์ แพทย์พื้นบ้าน แพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย สามารถเซ็นอนุมัติให้ผู้ป่วยปลูกเพื่อรักษาอาการตัวเองได้ ทั้งยังทำการติดต่อกับเกษตรกรปลูกกัญชาหรือกัญชง เพื่อนำมาผลิตน้ำมัน สารสกัดทีเอชซี-ซีบีดีมาใช้ประโยชน์ ดังนั้นขอให้ประชาชนสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้เพราะเป็นประโยชน์ ไม่ใช่เฉพาะพวกเรา แต่ยังเป็นประโยชน์กับชางต่างชาติที่ต้องการนำไปผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เครื่องสำอาง ยา สารสกัด หรือการใช้เพื่อการแพทย์” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เป็นการยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจของคนไทย สำหรับผู้ที่ปลูกพืชเศรษฐกิจนี้ โดยจะต้องสนับสนุนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในส่วนของงบประมาณเพื่อได้เข้าไปช่วยผู้ประกอบการ ผู้ผลิต สินค้าที่มาจากสมุนไพรพื้นฐานของไทยให้มีช่องทาง และสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีประโยชน์และประหยัด ซึ่งต้องยึดเป็นนโยบายและต้องเริ่มปฏิบัติ

เมื่อถามว่ากัญชาจะช่วยสร้างเศรษฐกิจได้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นทางเลือกใหม่ของการสร้างรายได้กับคนไทย และเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจจากผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสารสกัดกัญชา โดยภายในงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” ครั้งที่ 17 ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน ที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค ฮออล์ 10-12 เมืองทองธานี จะมีการตั้งคลินิกกัญชา ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ให้บริการประชาชนด้วย

อ่านต้นฉบับ >