◎ สาระธรรม

คนกลัวตายไปปล่อยปลา ให้ชีวิตสัตว์เป็น ‘อภัยทาน’ ต่ออายุไปในตัว : หลวงพ่อฤาษีลิงดำ

หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโร) หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ เป็นพระภิกษุนิกายเถรวาทฝ่ายมหานิกาย เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (ท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี มีชื่อเสียงในด้านการบำเพ็ญวิปัสสนากรรมฐานจนได้วิชามโนมยิทธิ (ฤทธิ์ทางใจ)

มรณภาพ เมื่อวันศุกร์ที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๓๕ หลังการมรณภาพ สังขารร่างกายของท่านมิได้เน่าเปื่อยอย่างศพของคนทั่วไป และได้มีการเก็บรักษาไว้ที่วัดท่าซุงจนถึงปัจจุบันนี้ แต่วันนี้เสียงเทศนาของท่านมีแพร่หลายในยูทูปและเป็นคลิปสั้นๆ ภาษาธรรมของท่านเข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา จะขอนำเรื่อง “คนกลัวตายไปปล่อยปลา” มาเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน

…คนกลัวตายไปปล่อยปลาเสียนะ เอาอย่างนี้ดีกว่า “เป็นการสะเดาะเคราะห์” ปล่อยสักปีละครั้ง ครั้งละกี่ตัวไม่สำคัญ ตัวเดียว ๒ ตัว ๓ ตัว ตัวเล็กตัวใหญ่ก็ได้ ให้ชีวิตสัตว์เป็น “อภัยทาน” อย่างนี้จะอยู่ครบอายุขัย บางคนเกินอายุขัย

ผู้ถาม : ปล่อยชีวิตสัตว์นี่หรือครับ ?

หลวงพ่อ : ใช่ ! ไม่ใช่เรื่องเล็ก เรื่องใหญ่มาก

ผู้ถาม : ทีนี้พูดถึงเรื่องปล่อยปลาอย่างเดียว ปล่อยอย่างอื่นงูเงอ..อะไรนี่ไม่ได้หรือครับ ?

หลวงพ่อ : เหมือนกัน งูได้ เงอไม่ได้ (หัวเราะ) เงอรูปร่างเป็นไง ?

ผู้ถาม : เอาละ ต่อไปใครไปดูหมอดูว่า เคราะห์ยังงั้น เคราะห์ยังงี้ กลัวตายน่ะ ปล่อยสัตว์เถอะ ! แล้วก็จะต่ออายุไปในตัวเสร็จ

หลวงพ่อ : เอาอย่างนี้ดีกว่า ไม่ต้องไปดูหมอดูหรอก ปล่อยซะทุกปี ตั้งใจเลยถึงปีเราจะปล่อย หรือว่าถึงเดือนเราจะปล่อย ถ้าทางที่ดีนะ ปล่อยเดือนละตัวให้จิตมันตั้งไว้ ถึงปลายเดือนต้นเดือนเราจะปล่อยปลา ๑ ตัว ๒ ตัว ตามใจ ตั้งใจไว้

ทีนี้ขณะที่ปล่อยก็เป็นบุญใช่ไหม ขณะที่จิตตั้งอยู่มันเป็น “อนุสสติ” ถ้าตายแล้วจะมีอานิสงส์สมบูรณ์แบบ อย่างนี้ตกนรกไม่ได้ เป็น “เมตตาบารมี” ใน “พรหมวิหาร ๔”

หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

จาก “ธัมมวิโมกข์” ฉบับที่ ๔๒๑ เดือนเมษายน ๒๕๕๙ หน้า ๙๔ คัดลอกโดย คณะบุญสุประวีณ์ FB : กุลปราการ นันทิกานต์ / คำสอนหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.