☆ สาระ-น่ารู้

ผักกระเฉด กรุบกรอบอร่อย คุณค่าทางโภชนาเยอะมากที่คุณอาจยังไม่รู้

ผักกระเฉด (Water mimosa) เป็นพืชล้มลุกเป็นผักที่สามารถขึ้นในน้ำ ลำต้นลอยน้ำหรือเลื้อยแผ่ใกล้ฝั่ง มีชื่อพื้นเมืองอื่น ๆ คือ ผักหละหนอง, ผักหนอง (ภาคเหนือ), ผักฉีด (ภาคใต้), ผักรู้นอน

ผักกระเฉด นิยมนำมาทำเป็นเมนูผัดไฟแดง ส่วนลำต้นกระเฉดมีเนื้อเยื่อสีขาวเป็นปล้องคล้ายฟองน้ำ(นมผักกระเฉด) ห่อหุ้มอยู่ จึงสามารถลอยน้ำได้ และยังขยายพันธุ์ได้ง่าย เพียงแค่หักกิ่ง ด้วยเหตุนี้เอง ผักกระเฉดจึงเติบโตได้เร็วจนกลายเป็นวัชพืชได้ด้วย

โดยสรรพคุณของผักกระเฉดส่วนนมผักกระเฉด มีฤทธิ์แก้ร้อนในเพราะมีรสเย็น ช่วยถอนพิษจากตับอักเสบ สามารถนำมาตำพอกช่วยถอนพิษจากแมลงกัดต่อย ส่วนใบ ช่วยดับพิษ แก้ไข้ได้อีกด้วย

นอกจากนี้การแพทย์ในต่างประเทศอย่างอินเดียพบว่า เมื่อใช้เมทานอลสกัดรากผักกระเฉด จะมีฤทธิ์ป้องกันการเป็นหมัน

ทั้งยังสามารถช่วยสมานแผลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้น้ำคั้นจากกระเฉดยังช่วยรักษาโรคไซนัส อาการเจ็บคอ และฝีได้ด้วย ส่วนของรากเมื่อนำมาทำเป็นยาต้ม จะช่วยแก้อาการในระบบทางเดินปัสสาวะโรคบิด หนองใน และแก้อาการนอนไม่หลับได้

ส่วนในประเทศเม็กซิโกก็ได้ทดลองโดยสกัดใบแห้งของผักกระเฉด พบว่าสารสกัดนี้มีฤทธิ์ต้านอาการซึมเศร้าได้ดี โดยใช้หนูทดลองแล้วได้ผลเมื่อเทียบกับยาไดอะซีแพม (Diazepam)

ด้านคุณค่าทางโภชนาการของผักกระเฉดผักกระเฉด 100 กรัมประกอบไปด้วย

แคลเซียม 123 มิลลิกรัม ถือว่าสูงมาก จึงช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคกระดุกพรุน และช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างเป็นปกติ

นอกจากนี้ยังมีกากใย (Fiber) ช่วยในการขับถ่าย ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว ลดการสะสมของไขมัน มีธาตุเหล็ก ที่จำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้

มีฟอสฟอรัส วิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา วิตามินซี เพิ่มภูมิต้านทานและช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก วิตามินบี 3 และเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย และช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวได้

ควรเลือกซื้อผักกระเฉดที่มียอดอ่อน เพราะจะมีความกรอบและอร่อยมากกว่าผักกระเฉดแก่ สำหรับเคล็ดลับในการลวกผักง่าย ๆ ก็คือ ต้องตั้งน้ำให้เดือด ใส่เกลือด้วยเล็กน้อย และอย่าลวกนานเพราะจะทำให้ผักกระเฉดเหนียวได้ หรือถ้าจะให้ดีเมื่อลวกเสร็จแล้วให้ตักผักใส่น้ำเย็นจัดทันที จะทำให้ผักกระเฉดกรอบอร่อยและน่ารับประทานมากขึ้น (หรือจะใช้น้ำแข็งมาโปะก็ได้เช่นกัน)

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.