☆ สาระ-น่ารู้

15 อันดับ จังหวัดที่เจริญที่สุดในประเทศไทย

15. นครศรีธรรมราช

เป็นจังหวัดในประเทศไทย มีประชากรมากที่สุดในภาคใต้และมีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภาคใต้ ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 780 กิโลเมตร มีจังหวัดที่อยู่ติดกันได้แก่ สงขลา พัทลุง ตรัง กระบี่ และสุราษฎร์ธานี

14. สมุทรปราการ

เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางของประเทศไทย และยังเป็นจังหวัดในเขตปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร จัดตั้งขึ้นครั้งล่าสุดโดย พระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดนครนายก พุทธศักราช 2489 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2489

13. เชียงราย

เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย มีภูมิศาสตร์อยู่ทางเหนือสุดของประเทศ ที่ตั้งของเมืองมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคก่อตั้งอาณาจักรล้านนา เช่น เมืองเงินยาง เมืองเชียงแสน เมืองเชียงราย เมืองเชียงรายเป็นพื้นที่ดั้งเดิมของชาวไทยวน ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายแบ่งการปกครองออกเป็น 18 อำเภอ

12. พิษณุโลก

เมืองสองแควที่เคยรุ่งโรจน์ในอดีต แหล่งท่องเที่ยวของเมืองนี้จึงเต็มไปด้วยร่องรอยอารยธรรม วัดวาอารามและโบราณสถาน ขณะเดียวกันก็มีความสวยงามทางธรรมชาติ

11. สุราษฎ์ธานี

โดนเด่นด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย มีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

10. อุบลราชธานี

เป็นจังหวัดขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและของประเทศไทย ทั้งยังเป็นตำบลที่ตั้งของเส้นเวลาหลักของประเทศ ที่เส้นแวง 105 องศาตะวันออก โดยเป็นจังหวัดแรกที่ได้เห็นดวงอาทิตย์ก่อนพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ

9. ขอนแก่น

ผลพ่วงจากการมี ม.ภาค เป็นแห่งแรกในภูมิภาค กลายเป็นรากฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาเมืองอย่างก้าวกระโดด สอดรับกับนโยบายภาครัฐที่ช่วยผลักดัน

8. อุดรธานี

เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย จังหวัดอุดรธานีเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และศูนย์กลางพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง เดิมพื้นที่เมืองอุดรธานีในปัจจุบันคือบ้านเดื่อหมากแข้ง ซึ่งมีมานานร่วมสมัยกับเมืองเวียงจันทน์ อาณาจักรล้านช้าง

7. นนทบุรี

เมืองที่ตั้งของศูนย์บริหารราชการแผ่นดินส่วนกลาง ที่มีความหนาแน่นของประชากรสูงเป็นอันดับสองของประเทศ รองจากเมืองหลวง

6. นครราชสีมา

เมืองที่คนชอบนิยาม เมืองทางผ่านของคนผ่านทาง แต่มีโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ด้วยประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศ มีอัตราเติบโตสม่ำเสมอ

5. ชลบุรี

เมืองใหญ่ ทำเลติดทะเล แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลผสมผสานกับความบันเทิง มีนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือระดับประเทศ

4. ภูเก็ต

เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในทะเลอันดามัน จังหวัดที่ใกล้เคียงทางทิศเหนือ คือ จังหวัดพังงา ทางทิศตะวันออก คือ จังหวัดพังงาและจังหวัดกระบี่ ทั้งเกาะล้อมรอบด้วยมหาสมุทรอินเดีย และยังมีเกาะที่อยู่ในอาณาเขตของจังหวัดภูเก็ตทางทิศใต้และตะวันออก

3. สงขลา

มีเมืองหาดใหญ่ที่ได้รับอานิสงส์จาก นักท่องเที่ยวและนักลงทุนเพื่อนบ้าน ผ่านการค้าขายตามชายแดน ด้วยทำเลที่ตั้งไม่ใกล้ไม่ไกลชายแดน

2. เชียงใหม่

ศูนย์กลางความเจริญภาคเหนือ แหล่งท่องเที่ยวผสมผสานกับวัฒนธรรมล้านนาอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ผู้มาเยี่ยมเยือนหลงมนเสน่ห์จนต้องกลับมาเยือนอีกครั้ง ด้วยมีสภาพภูมิประเทศเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้และโครงสร้างพื้นฐาน ระหว่างคนเมืองกับคนรอบนอก

1. กรุงเทพมหานคร

ยังคงเป็นจุดศูนย์กลางความเจริญทุกด้านของประเทศ เป็นเมืองใหญ่โตเดียวมาอย่างยาวนาน

สถิติดังกล่าวได้จากการสำรวจของกระทรวงมหาดไทย ทุกๆ จังหวัดที่กล่าวมามี 3 จังหวัด ที่มีการกระจายความเจริญไปสู่แต่ละอำเภออย่างเท่าเทียมมากที่สุด คือ

1.กรุงเทพมหานคร เป็นความเจริญแบบเมืองหลวง และศูนย์กลางเศรษฐกิจ ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยสูงที่สุด

2.ภูเก็ต เป็นความเจริญรูปแบบ เมืองท่องเที่ยว โรงแรม ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

3.นนทบุรี เป็นความเจริญแบบย่านที่มีที่อยู่อาศัยมากที่สุด
แต่ละจังหวัดก็มีความน่าสนใจ มีสิ่งโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่ที่แน่ๆ ทุกจังหวัดในประเทศไทย น่าไปท่องเที่ยวทั้งนั้นเลยนะคะ

ขอบคุณข้อมูล : woonsenth.com

admin

Recent Posts

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

2 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

4 สิ่งนี้ไม่ควรมีในห้องนอน ถ้าอยากหลับสบายฝันดีทุกคืน

ห้องนอน คือ ห้องที่มีความสำคัญกับเราเป็นอย่างมาก เพราะเป็นห้องที่เราใช้นอนหลับใช้พักผ่อน ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร เผย 4 สิ่งที่ไม่ควรมีในห้องนอน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย 1. ไม่ควรมีไฟส่องเตียง เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ดวงไฟเปรียบเสมือนความร้อน ถ้าดวงไฟส่องลงมาโดนตัวเราขณะที่กำลังนอนอยู่… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.