พระมหาธาตุเจดีย์ “วัดมหาธาตุวชิรมงคล” (บางโทง) สูงที่สุดในภาคใต้

นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าชมพุทธสถานและพระมหาธาตุเจดีย์ “วัดมหาธาตุวชิรมงคล” หรือวัดบางโทง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ที่สูงที่สุดในภาคใต้

นายศุภชัย เทียนแพ ( ประชาชนจิตอาสา ) อยู่บ้านเลขที่ 42/11 หมู่ 7 ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ กล่าวถึงความเป็นมาของวัดมหาธาตุวชิรมงคล ว่า วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บ้านบางโทง ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2483 มีพื้นที่ 117 ไร่ โดยมีพระราชวชิรากร (พิศาล ปุรินฺทโก) เป็นเจ้าอาวาส

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรต้ังสมณศักดิ์

พระราชวชิรากร เป็น พระเทพวชิรากร สุนทรธรรมธาดา ภาวนาคุณนิวิฐ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี พระราชาคณะชันเทพ สถิต ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ ๕ รูป คือ พระครูปลัด ๑ พระครูวินัยธร๑ พระครูสังฆรักษ์ ๑ พระครูสมุห์ ๑ พระครูใบฎีกา ๑
ท้ังนี้ ตั้งแต่วันที่ ๕ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔

ต่อมาในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2549 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานนามวัดบางโทงให้ใหม่ เป็น “วัดมหาธาตุวชิรมงคล” พร้อมทั้งให้อัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ “มวก” ขึ้นประดิษฐานที่หน้าบันพระอุโบสถ

สำหรับการสร้างพระมหาธาตุเจดีย์เฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณทางวัดได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 มีขนาดความกว้างของพระมหาธาตุเจดีย์กว้าง 50 เมตร สูง 95 เมตร

บนยอดสุดของพระมหาธาตุเจดีย์ เป็นทองคำแท้หนัก 22 กิโลกรัม พร้อมบรรจุพระสารีริกธาตุ แล้วเขียนชื่อพระมหากษัตริย์เป็นภาษาไทยไว้บนยอดสุดของพระมหาธาตุเจดีย์

ส่วนด้านหน้าพระมหา 5 เจดีย์ประดิษฐานตราสัญลักษณ์นามาภิไธยย่อ มวก.พระอิสริยศของพระองค์ ณ.ขณะนั้นก็คือสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร

ส่วนภายในมีพระประธานคือพระพุทธเมตตา ซึ่งทำด้วยหยกขาว นำเข้ามาจากประเทศพม่า มหาธาตุที่วัดแห่งนี้ทรงพุทธคยา จำลองมาจากอินเดีย มีความสูงสูงที่สุดในภาคใต้ ส่วนรอบระเบียง ประดิษฐานพระเถระ สำหรับพระเถระ มีทั้งหมด 1250 รูป

แต่ที่ได้ประดิษฐานไว้ภายในวัดมหาธาตุวชิรมงคลแห่งนี้ จำนวน 176 รูป โดยเลือกรูปที่สำคัญนำมาประดิษฐานไว้ ซึ่งในพระเถระแต่ละรูปที่นี่ ได้มีการติดคิวอาร์โค้ดไว้ เมื่อเราสแกนคิวอาร์โค้ดก็จะรู้ประวัติของพระเถระอย่างสมบูรณ์ก็ถือว่าเป็นวัดที่ทันสมัย

ส่วนประตูด้านบนมีพระพรหมสี่หน้า ซึ่งอยู่ทั้ง 4 ทิศของพระมหาธาตุเจดีย์ส่วนด้านหน้าพระมหาธาตุเจดีย์ ประดิษฐานเสาอโศกด้านบนเป็นรูปสิงโต ทำด้วยหินทราย ซึ่งสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาจะสร้างเสาอโศกไว้ โดยที่วัดมหาธาตุวชิรมงคลมีจำนวน 8 ต้น ทั่วโลกมี 700 กว่าต้น

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ เฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา มหาวชิราลงกรณ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 750 ล้านบาท

ปัจจุบันวัดมหาธาตุวชิรมงคล ถือเป็นหนึ่งในสถานท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกระบี่ที่ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ชาวพุทธ ศาสนิกชน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชื่นชมพระธาตุแห่งนี้กันอย่างไม่ขาดสาย ไม่มีการจัดเก็บค่าเยี่ยมชมสำหรับคนไทยส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะเก็บค่าเข้าชมจำนวน 50 บาท ต่อคน

บริเวณภายในพระมหาธาตุเจดีย์จะมีพระพุทธรูปเป็นพระประธานองค์ใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางโดดเด่นเป็นสง่างาม ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวพุทธ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ที่ต่างเดินทางแวะเวียนสักการะบูชา สถานแห่งนี้อย่างไม่ขาดสายในแต่ละวันมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ และตกแต่งด้วยลายกนก ลายไทยอ่อนช้อยสวยงามเป็นอย่างมาก

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

5 days ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.