☆ สาระ-น่ารู้

7 อุปกรณ์ฉุกเฉินที่ควรมีติดรถ…เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ มีโอกาสเกิดขึ้นและพบบ่อย เป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ยิ่งตอนที่ต้องเดินทางไกลช่วงเทศกาลต่างๆยิ่งต้องระวัง โดยการเตรียมพร้อมเรื่องอุปกรณ์ฉุกเฉินประจำรถจึงมีความจำเป็นอย่างมาก วันนี้มีคำแนะนำจาก ปภ. กับ “7 อุปกรณ์ฉุกเฉิน ที่ควรมีติดรถ” เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ภาพประกอบ – ชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินรถยนต์

1️⃣ ยางอะไหล่ แม่แรง ประแจขันล้อ

เป็นอุปกรณ์เปลี่ยนยางที่ส่วนใหญ่หลายคนไม่อยากพกพาเพราะด้วยน้ำหนักที่เยอะและขนาดใหญ่ แต่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมาก เพราะหากยางแบนหรือเกิดระเบิดระหว่างทาง อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้รถคุณไปต่อจนถึงจุดหมายได้

2️⃣ สายพ่วงแบตเตอรี่

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่รถทุกคันควรมีติดไว้ สายพ่วงแบตเตอรี่ อุปกรณ์ที่จะช่วยจั๊มแบตจากรถยนต์คันอื่นในกรณีที่รถสตาร์ทไม่ติด

3️⃣ ถังดับเพลิงเคมีขนาดเล็ก

ใช้สำหรับดับเพลิงในรถที่มีเปลวไฟขนาดเล็ก ไม่รุนแรง ผู้ขับขี่สามารถดับเพลิงได้เอง

4️⃣ ชุดอุปกรณ์ลาก พ่วง จูง

ใช้กรณีรถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุ ต้องลากรถไปยังสถานที่อื่นหรืออู่ซ่อมรถ

5️⃣ ค้อนทุบกระจก

กรณีเกิดเหตุการณ์รถยนต์ตกน้ำแล้วต้องทุบกระจกเพื่อเอาชีวิตรอดออกมาจากตัวรถ หรือกรณีรถยนต์เกิดอุบัติเหตุจนไม่สามารถที่จะปลดเข็มขัดนิรภัยออกมาได้ อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถหลุดออกมาจากสถานการณ์อันตรายเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัย

6️⃣ ไฟฉายและป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในยามรถเสียหรือเจอเรื่องฉุกเฉินยามค่ำคืน ใช้เมื่อรถเกิดเหตุขัดข้อง ต้องจอดข้างทางช่วงกลางคืน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

7️⃣ ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เป็นอีกอุปกรณ์สำคัญที่ต้องพกติดรถไว้แถมยังพกพาง่าย สะดวก ไม่ว่าจะเป็นพวกน้ำยาล้างแผล น้ำยาฆ่าเชื้อ สำลีสะอาด อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเกิดเหตุได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย ในระหว่างที่รอคอยความช่วยเหลือ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลก็จะสามารถช่วยเหลือคุณเบื้องต้นได้

เช็กให้ชัวร์ก่อนสตาร์ต และอย่าลืมบันทึกเบอร์สายด่วนนิรภัย 1784 และขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.