7 อุปกรณ์ฉุกเฉินที่ควรมีติดรถ…เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

4430
views
7 อุปกรณ์ฉุกเฉินที่ควรมีติดรถ

ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ มีโอกาสเกิดขึ้นและพบบ่อย เป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ยิ่งตอนที่ต้องเดินทางไกลช่วงเทศกาลต่างๆยิ่งต้องระวัง โดยการเตรียมพร้อมเรื่องอุปกรณ์ฉุกเฉินประจำรถจึงมีความจำเป็นอย่างมาก วันนี้มีคำแนะนำจาก ปภ. กับ “7 อุปกรณ์ฉุกเฉิน ที่ควรมีติดรถ” เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

อุปกรณ์ฉุกเฉิน ที่ควรมีติดรถ
ภาพประกอบ – ชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินรถยนต์

1️⃣ ยางอะไหล่ แม่แรง ประแจขันล้อ

เป็นอุปกรณ์เปลี่ยนยางที่ส่วนใหญ่หลายคนไม่อยากพกพาเพราะด้วยน้ำหนักที่เยอะและขนาดใหญ่ แต่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมาก เพราะหากยางแบนหรือเกิดระเบิดระหว่างทาง อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้รถคุณไปต่อจนถึงจุดหมายได้

2️⃣ สายพ่วงแบตเตอรี่

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่รถทุกคันควรมีติดไว้ สายพ่วงแบตเตอรี่ อุปกรณ์ที่จะช่วยจั๊มแบตจากรถยนต์คันอื่นในกรณีที่รถสตาร์ทไม่ติด

3️⃣ ถังดับเพลิงเคมีขนาดเล็ก

ใช้สำหรับดับเพลิงในรถที่มีเปลวไฟขนาดเล็ก ไม่รุนแรง ผู้ขับขี่สามารถดับเพลิงได้เอง

4️⃣ ชุดอุปกรณ์ลาก พ่วง จูง

ใช้กรณีรถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุ ต้องลากรถไปยังสถานที่อื่นหรืออู่ซ่อมรถ

5️⃣ ค้อนทุบกระจก

กรณีเกิดเหตุการณ์รถยนต์ตกน้ำแล้วต้องทุบกระจกเพื่อเอาชีวิตรอดออกมาจากตัวรถ หรือกรณีรถยนต์เกิดอุบัติเหตุจนไม่สามารถที่จะปลดเข็มขัดนิรภัยออกมาได้ อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถหลุดออกมาจากสถานการณ์อันตรายเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัย

6️⃣ ไฟฉายและป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในยามรถเสียหรือเจอเรื่องฉุกเฉินยามค่ำคืน ใช้เมื่อรถเกิดเหตุขัดข้อง ต้องจอดข้างทางช่วงกลางคืน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

7️⃣ ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เป็นอีกอุปกรณ์สำคัญที่ต้องพกติดรถไว้แถมยังพกพาง่าย สะดวก ไม่ว่าจะเป็นพวกน้ำยาล้างแผล น้ำยาฆ่าเชื้อ สำลีสะอาด อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเกิดเหตุได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย ในระหว่างที่รอคอยความช่วยเหลือ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลก็จะสามารถช่วยเหลือคุณเบื้องต้นได้

เช็กให้ชัวร์ก่อนสตาร์ต และอย่าลืมบันทึกเบอร์สายด่วนนิรภัย 1784 และขับขี่ด้วยความระมัดระวัง