☆ สาระ-น่ารู้

แต่ก่อนกินได้ แต่ทำไมอยู่ดี ๆ ทำไมก็มีอาการ’แพ้กุ้ง’ซะล่ะ ?

กุ้งเป็นอาหารทะเลยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบ หลายคนอาจสงสัยว่าตอนเด็กๆไม่เคยมีอาการ ‘แพ้กุ้ง’ มาก่อน แต่กลับมามีอาการแพ้กุ้งในตอนโตแล้ว มันเกิดจากอะไรกัน ?

ในตัวกุ้งจะมีโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า “Tropomyosin” (กุ้งทุกตัว ทุกสายพันธุ์จะมีโปรตีนตัวนี้อยู่) ซึ่งเจ้าโปรตีนตัวนี้นี่แหละ ที่ทำให้ร่างกายเราเกิดอาการแพ้ แต่บางคนก็ไม่ได้แพ้โปรตีนตัวนี้นะ อาจจะแพ้สารอื่น ๆ ในกุ้งแต่ละสายพันธุ์ก็ได้เช่นกัน แต่! สำหรับใครที่มีคำถามว่า ทำไมตอนเด็ก ๆ เราเคยกินกุ้งได้ ชนะทุกกุ้ง ไม่ว่าจะเป็นกุ้งแม่น้ำ กุ้งกุลาดำ กุ้งแชบ๊วย กุ้งขาว ฯลฯ แต่ทำไมตอนโตถึงมีอาการแพ้เกิดขึ้นล่ะ ? ซึ่งที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนั่นเอง

อาการแพ้กุ้งเป็นอย่างไร ?

โดยทั่วไป อาการแพ้อาหารนั้นเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ โดยอาจเกิดขึ้นหลังรับประทานอาหารในทันทีหรือเกิดขึ้นหลังรับประทานไปหลายชั่วโมง ซึ่งลักษณะอาการที่เกิดขึ้นอาจแบ่งได้ ดังนี้

  • ผิวหนัง

อาการแพ้ในรูปแบบนี้มักเห็นได้ชัด อย่างลมพิษ ผื่นแดง คัน พบอาการบวม โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า เปลือกตา ริมฝีปาก และคอ

  • ระบบทางเดินหายใจ

เนื่องจากเนื้อเยื่อบริเวณคอที่บวมมากขึ้นอาจส่งผลให้หายใจไม่สะดวก รวมถึงสารฮิสตามีนที่หลั่งออกมาจะส่งผลให้มีอาการไอ น้ำมูกไหล คัดจมูก หรือหายใจลำบาก

  • ลำไส้และกระเพาะอาหาร

อาการแพ้อาจส่งผลให้ผู้ป่วยคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว และปวดท้อง

  • ระบบประสาท

อาการแพ้อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน หน้ามืด และเป็นลมได้

  • ภาวะปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรง

ปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรง (Anaphylaxis) เป็นภาวะที่พบได้น้อย แต่เป็นภาวะที่อันตรายจนอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยภาวะนี้จะส่งผลให้หายใจไม่ออก หน้ามืด ชีพจรเต้นเร็ว ความดันเลือดลดต่ำลง ช็อก หมดสติ และเสียชีวิต ดังนั้น หากปรากฏสัญญาณของปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรงให้โทรเรียกรถพยาบาลทันที

เมื่อแพ้กุ้งแล้วต้องรีบดูแลตัวเองอย่างเร่งด่วน!
  1. ถ้าแพ้กุ้งแล้วมีอาการคัน ให้ใช้ยาแก้คันทาเพื่อบรรเทาอาการ เช่น คาลาไมน์ (Caramide)

2. หลีกเลี่ยงการกินกุ้งและอาหารที่มีกุ้งเป็นส่วนผสม

3. รีบไปพบแพทย์ เมื่อมีอาการแพ้กุ้งที่รุนแรงขึ้น เช่น หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก

อาการแพ้กุ้งจะรุนแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายของแต่ละคน แต่! ทางที่ดีถ้ารู้ตัวว่ามีอาการแพ้กุ้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ใครแพ้ก็ให้หลีกเลี่ยง อย่าไปฝืนกินกุ้งด้วยประการทั้งปวง เพื่อป้องกันอาการแพ้กุ้งกำเริบ  ถ้าหากใครเกิดแพ้กุ้งตอนโต ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะยังมีอาหารทะเลชนิดอื่น ๆ รอให้กินอยู่อีกเพี๊ยบ! เพราะฉะนั้นถ้างดได้ก็งด เพื่อตัวเอง จะได้ไม่ต้องมาทรมานกับอาการแพ้กุ้งยังไงล่ะ!

ข้อมูลอ้างอิง : afterklass/pobpad

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.