☆ สาระ-น่ารู้

10 สมุนไพรไทย ควรปลูกไว้ติดบ้าน ช่วยรักษาโรค บรรเทาอาการเจ็บป่วยได้

ในปัจจุบันกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการแนะนำสมุนไพร ที่ควรปลูกไว้ที่บ้าน ซึ่งมีสรรพคุณทางยาแตกต่างกันไป เพราะ สมุนไพรไทย เหล่านี้จะช่วยรักษาโรค และบรรเทาอาการเจ็บป่วยให้กับเราได้ แถมยังปลูกเองได้ง่าย ๆ

1. กระเพราแดง ( Holy Basil )

มีชื่อเรียกแตกต่างตามแต่ละท้องถิ่นไป ตัวอย่างเช่น กอมก้อ กอมก้อขาว กอมก้อดำ กะเพราขน กะเพราะดำ ฯลฯ กะเพรา เป็นที่นิยมนำมาปรุงอาหาร และยาชั้นเลิศ ที่ใช้ทางการแพทย์มายาวนานกว่า 5,000 ปี ได้รับการยกย่องให้เป็น ราชินีแห่งสมุนไพร

กะเพรา มีสรรพคุณมากมาย เช่น แก้ปวดท้อง ท้องอืด แก้ลมจุกเสียดแน่นท้อง ขับลม ใบกะเพราแดง มีธาตุเหล็ก จึงช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง และป้องกันโรคโลหิตจาง

2. ขิง ( Ginger ) สมุนไพรไทย ที่เป็นยาอายุวัฒนะชั้นยอด

เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญมากต่อร่างกายของเรา และมีเส้นใยจำนวนมากอีกด้วย เราสามารถใช้ได้ทั้ง ราก เหง้า ต้น ใบ ดอก แก่น และผล สามารถนำมาใช้ได้ทั้งหมดเลย

ขิง เป็นยาอายุวัฒนะชั้นยอด มีฤทธิ์เผ็ดร้อน ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ขับลม จุกเสียดแน่นท้อง ช่วยแก้อาการร้อนใน ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ช่วยรักษาอาการปวดศีรษะและไมเกรน ช่วยลดความอ้วน ลดระดับไขมัน คอเลสเตอรอล และยังช่วยลดผลข้างเคียงจากสารเคมีที่ใช้ในการรักษามะเร็งได้อีกด้วย

3.ใบชะพลู ( Wildbetal Leafbush )

มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นอีกหลายชื่อ เช่น ผักพลูนก พลูลิง ปูลิงนก ผักปูนา ผักแค ผักอีเลิด ช้าพลู นมวา เป็นต้น มักมีการจำสับสนกับพลูทั้งที่เป็นคนละชนิดกัน ซึ่งใบจะรสไม่จัดเท่ากับพลูและยังมีขนาดเล็กกว่า

ชะพลู มีรสเผ็ดร้อนทำให้เจริญอาหาร มีสรรพคุณที่สำคัญคือ ช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟือ ช่วยขับเสมหะ ทำให้เลือดลมดีขึ้น และยังมีวิตามินเอ และธาตุแคลเซียมในปริมาณที่สูงเป็นพิเศษด้วย

4.ใบบัวบก ( Gotu kola ) สมุนไพรไทย ที่มีดีกว่าแค่แก้ช้ำใน

เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีกลิ่นฉุน มีรสขมหวาน สมุนไพรชนิดนี้มีสรรพคุณมากมาย แต่ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คือช่วยแก้อาการช้ำใน ( แต่ถ้าอาการอกหักนี้ไม่ได้ช่วยนะ ) นอกจากแก้อาการช้ำในแล้ว ใบบัวบกยังมีสรรพคุณอื่น ๆ อีก

ใบบัวบก มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตสูง ช่วยการไหลเวียนของหลอดเลือดลำ และเส้นเลือดฝอยมีการไหลเวียนดีขึ้น ได้รับการกล่าวขานว่า รักษาโรคได้หลายอย่าง เช่น โรคลมชัก โรคผิวหนัง ท้องเสีย แผลในกระเพาะอาหาร มีฤทธิ์กล่อมประสาท ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำได้อีกด้วย ใบนิดเดียวแต่สรรพคุณเกินร้อยเลยนะครับ


5.ฟ้าทะลายโจร (Kariyat หรือ The Creat)

ฟ้าทะลายโจร (Kariyat หรือ The Creat) จัดเป็นพืชล้มลุก ทุกส่วนของต้นมีรสขม มีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ทางยาสมุนไพรอยู่ 3 สารด้วยกัน โดยเป็นสารในกลุ่ม Lactone ซึ่งก็คือ สารแอดโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide), สารนีโอแอนโดรกราโฟไลด์ (Neo-Andrographolide), และสาร 14-ดีอ๊อกซี่แอนโดรกราโฟไลด์ (14-deoxy-andrographolide)

ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์เย็น ช่วยแก้ไข้ บรรเทาอาการเจ็บคอ แก้หวัด ช่วยทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง ได้มีการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการหวัดและสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้

6. มะกรูด ( Kaffir Lime หรือ Leech Lime )

หลายคนคงรู้จักมะกรูดกันเป็นอย่างดี เพราะนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในเครื่องแกง นอกจากจะนำมาปรุงอาหารแล้ว มะกรูดยังมีประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะช่วยด้านความงาม ด้านยาสมุนไพร และยังถือว่าเป็นไม้มงคลอีกด้วย

มะกรูด มีสรรพคุณมากมาย สามารถช่วยแก้อาการหน้ามืด วิงเวียน ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยทำให้เจริญอาหาร เป็นยาบำรุงหัวใจ ช่วยฟอกโลหิต และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอีกด้วย

7. มะระขี้นก ( Bitter Gourd )

ผลของมะระขี้นกเป็น สมุนไพรไทย ที่มีรูปร่างคล้ายกระสวย ผิวเปลือกขรุขระและมีปุ่มยื่นออกมา โดยผลอ่อนจะมีสีเขียว แต่ถ้าเป็นผลแก่จะออกสีเหลืองอมแดง

มะระขี้นก มีสรรพคุณแก้ไข้ แก้ร้อนใน ในมะระขี้นกมีสารชาแรนติน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี จึงมีส่วนช่วยชะลอความแก่ได้ ช่วยรักษาอาการหอบหืด และยังมีการพบว่ามะระขี้นกสามารถต้านมะเร็งได้หลากหลายชนิด

8. ว่านหางจระเข้ ( Aloe หรือ Aloe Vera )

มีต้นกำเนิดดั้งเดิมในแถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและบริเวณตอนใต้ของทวีปแอฟริกา โดยจัดเป็นพรรณไม้ล้มลุกมีอายุหลายปี ถ้าพูดถึงสรรพคุณที่ทุกคนรู้กันดีคือ จะช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลสด ช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน และใช้ทาเพื่อป้องกันแผลเป็น แต่ว่านหางจระเข้ยังมีคุณประโยชน์อย่างอื่นอีก มากมาย

ว่านหางจระเข้ สรรพคุณช่วยป้องกันการติดเชื่อ ลดอาการอักเสบของผิว ผื่นแดง ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ด้วยการรับประทานเนื้อวุ้น ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณช่วยแก้อาการปวดศีรษะ ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร สามารถช่วยเป็นยาระบาย รักษาอาการท้องผูก แต่อย่าลืมทุกคนต้องกินและใช้ให้ถูกวิธี ถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด

9. ใบสะระแหน่ ( Kitchen Mint หรือ Marsh Mint )

มีแหล่งกำเนิดในแถบทวีปยุโรปตอนใต้และในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ลักษณะใบจะคล้ายคลึงกับพืชในตระกูลมิ้นต์มาก มีกลิ่นหอมคล้าย ๆ มะนาว สะระแหน่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ หลายชนิด ตัวอย่างเช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 ธาตุแคลเซียม

ใบสะระแหน่ เป็น สมุนไพรไทย ที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการวิงเวียน หน้ามืดตาลาย ขับลม ขับเหงื่อในร่างกาย ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นด้วยการนำใบสะระแหน่มาบดแล้วนำมาทาผิว ช่วยลดรอยคล้ำใต้ตา บรรเทาอาการเครียด รักษาอาการปวดศีรษะไมเกรน ช่วยบรเทาอาการหวัด น้ำมูกไหล อาการไอ ช่วยรักษาโรคหลอดลมอักเสบ ช่วยให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย

10. ตะไคร้ ( Cymbopogon Citratus ) สมุนไพรไทย ที่มีกลิ่นหอม และบรรเทาโรคได้

นิยมปลูกไว้ตามบ้านและนำมาปรุงอาหาร เป็น สมุนไพรไทย ที่มีประโยชน์และช่วยบรรเทาอาการของโรคบางชนิดได้ แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว ภายใต้ต้นแข็ง ๆ และใบที่คมของตะไคร้ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายจนเราคิดไม่ถึงเลยละ

ตะไคร้ เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวอยู่แล้ว และยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง ขับลมในลำไส้ ลดอาการท้องอืดท้องเฟือ ขับปัสสาวะ ช่วยขจัดพิษออกจากร่างกายได้ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

อ่านต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.