◎ สาระธรรม

ชีวิตนี้ อย่าหวังพึ่งพาคนอื่น มากเกินไป

1) คำตอบของคำถามว่า “เราพึ่งพาคนอื่นได้แค่ไหน ในชีวิตเรา?” คำตอบคือ ไม่ได้ เราพึ่งไม่ได้ เพราะคนที่คิดจะรอพึ่งพาคนอื่นตลอดเวลา และไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเอง ไม่สามารถใช้ชีวิตของตัวเองได้โดยอิสระ จะไม่มีวันก้าวข้ามผ่านปัญหาใดๆด้วยตนเองได้ ก็ย่อมไม่สามารถใช้ชีวิตได้เลย

2) อาจจะมีบางช่วงเวลา ที่เราร้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นได้บ้าง แต่ไม่ใช่ตลอดเวลา และไม่สามารถจะรอคอยความหวังการหยิบยื่นความช่วยเหลือจากใครได้ขนาดนั้น เพราะทุกคนต่างมีชีวิตเป็นของตนเอง ที่ต้องดิ้นรน และเอาตัวรอด จะหวังให้ใครมาคอยดูแลเรา ให้เราได้พึ่งพาตลอดเวลานั้นเป็นไปได้ยาก

3) คนที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบผิดๆ ที่มี attachment style ลักษณะ insecure ต้องการ support และความช่วยเหลือจากผู้อื่นตลอดเวลา ไม่สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง เพราะไม่เชื่อมั่นในตัวเอง จากการถูกสปอยล์ให้ตัวเองต้องมีใครคอยเคียงข้างให้การดูแลอยู่เสมอ จนไม่อาจที่จะเอาตัวรอดหรือผ่านปัญหาต่างๆไปเองได้ นี่ก็เป็นจุดบกพร่องที่มาจากการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว

4) ลักษณะความผูกพันแบบหมกมุ่น (Preoccupied) เป็นรูปแบบที่มองตนเองทางลบ และมองผู้อื่นทางบวก บุคคลจะมีความรู้สึกลึกๆ ว่าตนเองไม่มีคุณค่า จึงต้องการที่จะยืนยันคุณค่าของตนเองด้วยการพยายามอย่างมากที่จะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้อื่น และหากผู้อื่นไม่เข้าใกล้หรือใกล้ชิดเพียงพอ บุคคลจะมีความเศร้าและหดหูอย่างมาก

5) คนเรามันต้องมีวันหดหู่เศร้าหมองที่ต้องการที่ปรึกษา ต้องการใครสักคนมาให้กำลังใจเรา ให้ความรักกับเรา แต่พอถึงเวลาหนึ่ง มันจะเป็นเหมือนบทพิสูจน์ชีวิตเรา ว่าตัวเราจะผ่านเรื่องต่างๆเหล่านี้ที่หนักหนาไปด้วยตัวเองได้หรือไม่ บททดสอบชีวิตมันเป็นเหมือนสิ่งที่สะท้อนความแข็งแรงของตัวเราเองทางจิตวิทยา ว่าเราจะสามารถแก้ปัญหา และเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆอย่างไร ในวันที่ไม่มีใครมาคอยช่วยเราเลย

6) เรารอคนอื่นไม่ได้ทั้งชีวิต สุดท้าย เราต้องตัดสินใจทุกๆเรื่องเอง เราเป็นผู้ให้คำตอบกับทางเดินต่างๆในชีวิตของเราเองทั้งหมด เลือกเองเป็น เจ็บเอง เรียนรู้เอง และเติบโตด้วยตัวเอง คนที่รอคนอื่นมาช่วยตลอดเวลา คุณจะไม่มีวันเติบโต ไม่มีวันก้าวหน้า และไม่มีวันไหนที่ประสบความสำเร็จได้ยั่งยืน เพราะคุณไม่เคยทำมันด้วยตนเองจริงๆ

7) อย่ารอให้ใรมาบอกว่าเราต้องใช้ชีวิตแบบไหน ชีวิตของเรา เราบอกตัวเองว่าเราอยากเป็นใคร อยากใช้ชีวิตอย่างไร ความสุขของเราคืออะไร และเราจะผ่านทุกเรื่องไปได้ด้วยตัวเองเสมอ ถ้าเราเชื่อในคุณค่าของตัวเรา และเจ้าของชีวิตเราก็คือเรา เราพลาดผิด ล้มลุกคลุกคลาน และพัฒนาได้ ก็ด้วยตัวเราเอง ไม่ใช่คนอื่นมาสั่งให้เราเดิน หรืออุ้มเราอยู่ตลอดเวลา

ชีวิตนี้ อย่าหวังพึ่งพาคนอื่น มากเกินไป

ที่มา – ThinkTalkLoud @tootsyreview

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

15 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.