❖ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

เช็กปีชง 2566 เตรียมเข้า “ปีเถาะ” นักษัตรปีไหนชงบ้าง พร้อมวิธีแก้ปีชง

ใกล้เข้าสู่ปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ซึ่งตรงกับปีนักษัตรเถาะ หรือ “ปีกระต่าย” แน่นอนว่าเรื่องของ “ปีชง” เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะเชื่อกันว่าถ้าถึงปีชงของเรา เราจะได้รับผลกระทบต่างๆ ในเรื่องที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะเบาะแว้งกับผู้อื่น หรืออาการเจ็บป่วยตามมา

สำหรับ ปีชง เป็นเรื่องความเชื่อทางโหราศาสตร์จีน คำว่า “ชง” ในภาษาจีนหมายถึง “การปะทะ” ดังนั้นคำว่า “ปีชง” คือ ปีที่อาจต้องมีการปะทะเกิดขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงเข้ามามากขึ้น

หรือทำความเข้าใจแบบง่ายๆ ตามความเชื่อก็คือ หากปีนั้นเป็นปีชงของนักษัตรไหน ไม่ว่าจะทำอะไรก็เกิดอุปสรรค ทำอะไรก็เกิดปัญหาติดขัด ไม่ราบรื่น

โดยความเชื่อเรื่องปีชง จะเกี่ยวข้องกับ “องค์เทพไท้ส่วย” หรือ “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” แต่ปีชงในแต่ละปีจะมีนักษัตรที่ “ชงตรง” และ “ชงร่วม”

ทำให้หลายคนมองหาวิธีการแก้ชง ซึ่งเป็นการไหว้ขอพรให้เทพเจ้าช่วยปัดเป่าความทุกข์ และบรรเทาเคราะห์กรรม

สำหรับปี 2566 ตามปีนักษัตรคือกระต่าย จะมี ปีระกา เป็นเจ้าภาพ ชง 100% และชงร่วม คือ ปีเถาะ ปีมะเมีย และ ปีชวด ซึ่งจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า

ปีชง

🐓 ปีระกา ชงเต็มๆ 100% หรือก็คือ ใครที่เกิดในปีนักษัตรนี้ จะต้องระมัดระวังมากที่สุด จะมีการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทั้งด้านบวกและด้านลบ โดยคนที่เกิดปีนักษัตรระกา ได้แก่ คนที่เกิดตรงกับปี 2476, 2488, 2500, 2512, 2524, 2536, 2548 และ 2560

ปีชงร่วม

🐇 ปีเถาะ ปีคัก (剋) คือ ปีนักษัตรที่ชงกับตัวเอง อาจมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ มีอุปสรรคต่างๆ เข้ามา ได้แก่ คนที่เกิดตรงกับปี 2482, 2494, 2506, 2518, 2530, 2542 และ 2554

🐎 ปีมะเมีย ปีผั่ว (破) คือ ปีที่ได้รับผลกระทบเรื่องสุขภาพ ได้แก่ คนที่เกิดตรงกับปี 2485, 2497, 2509, 2521, 2533, 2545 และ 2557

🐀 ปีชวด ปีเฮ้ง (刑) คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม ได้แก่ คนที่เกิดตรงกับปี 2479, 2491, 2503, 2515, 2527, 2539 และ 2551

ข้อห้ามปีชง

ข้อห้ามของปีชง คือ ไม่ควรไปร่วมในงานศพ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ให้นำกิ่งใบทับทิมติดตัวไปด้วย และก่อนเข้าบ้านให้ใช้น้ำสะอาดใส่กิ่งใบทับทิมปัดให้ทั่วตัว

สำคัญที่สุดคือ ละเว้นการไปส่งศพ การอยู่ในพิธีฝังศพ หรือนำหีบศพลงหลุม เพราะเชื่อว่าดวงชะตาของผู้นั้นจะได้รับผลกระทบ ทำให้ร่างกายเกิดการเจ็บป่วย หรือกิจการค้าประสบปัญหาต่าง ๆ

วิธีเสริมดวงแก้ชง

● ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วย ให้ช่วยคุ้มครองดวงชะตา บรรเทาเคราะห์กรรม
● ทำบุญไถ่ชีวิตสัตว์ เช่น โค กระบือ ปล่อยนก ปล่อยปลา
● ทำบุญช่วยเหลือผู้ป่วย บริจาคโลหิต ทำบุญโลงศพ
● ไหว้พระ 9 วัด สวดมนต์ ปฏิบัติธรรม เจริญสติ คิดดี ทำดี

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.