| ศธ.เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาปรับเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนทุกสกัด คาดใช้งบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท

เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ปรับอัตราเงินอุดหนุค่าใช้จ่ายรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้เรียนทุกสังกัด เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อและสามารถตอบโจทย์คุณภาพการศึกษาในปัจจุบัน คาดใช้งบประมาณ 10,000 ล้านบาท

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีจุดเน้นการจ่ายงบประมาณคือ การจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัย การยกระดับคุณภาพการศึกษา การสร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษาทุกช่วงวัย การส่งเสริมสนับสนุนวิชาชีพครู บุคลากรทางการศึกษา

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสำคัญในการปรับอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้เรียนทุกสังกัดไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งการปรับเงินอุดหนุนรายหัวเป็นอัตราที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2552 แล้ว ซึ่งตนต้องการทำให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อและสามารถตอบโจทย์คุณภาพการศึกษาในปัจจุบัน

สำหรับการปรับอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้เรียนทุกสังกัดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการว่าจะปรับรูปแบบใดให้มีความเหมาะสมมากที่สุด เช่น การปรับตามขั้นบันไดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังระดมความคิดเห็นเรื่องการจัดทำค่าใช้เงินอุดนหนุนรายหัวนักเรียนกันอยู่อย่างเข้มข้น ซึ่งแน่นนอนว่าจะมีการปรับเงินอุดหนุนให้สูงขึ้นกว่าอัตราเดิมอย่างแน่นอน เพราะเราไม่ได้มีการปรับเรืองนี้มานานแล้วกว่า 10 ปี อีกทั้งต้องการให้สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบันด้วย

คาดว่าจะใช้งบประมาณในการปรับ อัตราเงินอุดหนุค่าใช้จ่ายรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้เรียนทุกสังกัดประมาณ 10,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากการดำเนินการเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการจัดทำไม่นาน

บทความต้นฉบับ

เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาปรับเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนทุกสกัด คาดใช้งบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.