◎ สาระธรรม

คุณน้าครับ ในบ้านมีเทียนไหมคับ?

หญิงโสดคนหนึ่งย้ายบ้านมาใหม่ พบว่าข้างบ้านเป็นครอบครัวยากจน ประกอบด้วยแม่หม้ายและลูกอีกสองคน

คืนหนึ่ง…ไฟฟ้าเกิดดับ… เหลือแต่แสงจันทร์ส่องสลัวๆ สักพักหนึ่ง มีคนมาเคาะประตู ท่ามกลางความมืด…เป็นเด็กข้างบ้านนั่นเองเด็กน้อยสบตาเธอแบบประหม่า

ถามว่า”คุณน้าครับ ในบ้านมีเทียนไหมคับ?

หญิงโสดคิดในใจ “คนข้างบ้านครอบครัวนี้ คงจนถึงขนาดไม่มีเทียนไข…ช่างหัวมันเถิด…เดี๋ยวถ้าให้ไปแล้วจะเคยตัว จึงตอบเด็กห้วนๆ ว่า “ไม่มี!” (ทั้งที่เธอมีเทียนไขเป็นโหล)

ขณะที่เตรียมจะปิดประตู เด็กน้อยยิ้มให้เธออย่างไร้เดียงสาบอกว่า “นึกแล้วว่าไม่มี” พอพูดจบ ก็ควักเทียน 2 เล่มออกจากอกเสื้อ ยื่นให้ บอกว่า “แม่ผม เป็ห่วงว่าคุณน้าอยู่คนเดียว ตอนไฟฟ้าดับและอาจไม่มีเทียน จึงให้ผมเอาเทียนไขมาแบ่งให้ 2 เล่มครับ”

หญิงสาวรู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาคลอ นั่งลงกอดเด็กไว้แน่น…

ในบางเวลา เราก็ไม่ได้มองโลกจากมุมอื่น มองแต่มุมของตัวเอง แล้วก็คิดเหมาเอาว่าคนอื่นก็คงเป็นอย่างที่เราคิด…

ถ้าเรามัวแต่อยู่กับความเชื่อส่วนตัว แล้วหาแต่มุมที่อับเฉาของคนอื่น น้ำใจคงหาจากใครได้ยาก ยิ่งหลงตนเองว่าดีกว่าแล้ว ท่านอาจไม่ได้รับรู้ความดีของผู้อื่นเลยว่า บนโลกนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราไม่รู้

เมื่อเรามีน้ำใจ สิ่งที่เราจะได้รับคืนนอกจากน้ำใจแล้ว ยังจะทำให้ชีวิตทั้งชีวิตอบอุ่นด้วย…
การไม่ตัดสินใคร จากสิ่งที่คุณเห็น เพราะสิ่งที่แสดงออกนั้น เป็นพฤติกรรมเท่านั้น ไม่ใช่ตัวตนของเค้า

การช่วยเหลือแบ่งปันให้ความอนุเคราะห์ทุกคนไม่เลือก ชั้น วรรณะ ในฐานะที่เกิดมาเป็นเพื่อนมนุษย์ ให้อภัยตัวเอง ผู้อื่น สังคม และโลกใบนี้ มอบความรักจริงใจกับผู้คน สังคมจะน่าอยู่มากขึ้น….???

ขอบคุณข้อมูล

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.