ผวจ.ภูเก็ต ยอมรับ โควิดเข้าสู่วิกฤติ เชื้อกระจายทุกหย่อมหญ้า เฉลี่ยต่อวันละกว่า 200 คน

สถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่วิกฤติ 4 ส.ค.2564 ฉุดไม่อยู่จริงๆ โควิด…ภูเก็ต เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 240 ราย มาจากภูเก็ตแซนบล๊อก 3 ราย รวม 243 ราย

ภูเก็ต สถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่วิกฤติ ผู้ว่าฯ ยอมรับเอง หลังพบผู้ป่วยเฉลี่ยต่อวันกว่า 200 คน เตียงใน รพ.ใกล้เต็ม และแนวโน้มการระบาดยังไม่ลดลง รวมถึงพบผู้ต้องขังในเรือนจำติดเชื้อจำนวนมาก

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต กล่าวยอมรับในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 52/2564 โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.ภูเก็ต ขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ เป็นสิ่งที่น่ากังวลมากสำหรับการแพร่ระบาดในพื้นที่ เชื้อได้แพร่กระจายไปทุกหย่อมหญ้า จากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตา เตียงผู้ป่วยที่มีอยู่ใกล้วิกฤติใกล้เต็มทั้งหมดแล้ว

ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของ จ.ภูเก็ต ในขณะนี้เหมือนกับการแพร่ระบาดในหลายๆ พื้นที่ ดังนั้นภูเก็ตจะต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน เปลี่ยนมาตรการการควบคุมใหม่ ในการที่จะลดเชื้อให้ลดลงโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาทุกฝ่ายได้พยายามอย่างเต็มที่จะทำอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อสกัดเชื้อภายในพื้นที่ให้ได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับการสกัดเชื้อภายในยังไม่สามารถทำได้ ในขณะนี้ยังมีการแพร่ระบาดวันละกว่า 200 คน และแพร่ระบาดไปทั่วทุกพื้นที่แล้ว

โดยมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกไปแล้วกว่า 32,000 ราย พบการติดเชื้อกว่า 1,000 ราย เมื่อมีการตรวจมาก พบเชื้อมาก จะต้องวางแผนว่าจะนำผู้ที่ติดเชื้อไปไว้ที่ไหนอย่างไร เพราะขณะนี้เตียงในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ก็ใกล้จะเต็มทั้งหมดแล้ว รวมไปถึงศูนย์ CI เรื่องนี้ทางจังหวัดจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ย.นี้ เพื่อนำผู้ป่วยสีเขียวหรือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการให้อยู่ในการดูแลของท้องถิ่น เพื่อกันเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง

ขณะเดียวกันนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า ยังไม่มีแนวโน้มลดลงในช่วงนี้ ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 250 คน จากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตา และจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง เช่น การตรวจเชิงรุกพื้นที่ชาวไทยใหม่เกาะแก้ว 245 คน ด้วย ATK พบเป็นบวก 114 คน

รวมไปถึงการตรวจเชิงรุกในเรือนจำภูเก็ต ผู้ต้องขังแดน 5 ซึ่งเป็นแดนที่มีการเคลื่อนไหวการเข้า-ออกของนักโทษน้อยมาก ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ไปตรวจเชิงรุก ATK มีผลเป็นบวกอีก 199 คน จึงต้องซีลพื้นที่เรือนจำภูเก็ต แต่อย่างไรก็ตามผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวถึง 85% ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานลกลางมีประมาณ 12% ที่เหลือเป็นผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องอยู่ในห้องไอซียู และอัตราการเสียชีวิต 0.40%

ทั้งนี้เนื่องจากผู้ป่วยในภูเก็ตส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ทำให้อาการไม่รุนแรง นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้รายงานสถานการณ์เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่อยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เต็มแล้วทุกโรงพยาบาล เตียงถูกใช้ไปแล้วเกิน 80 % ทุกโรงพยาบาล หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นวันละ 200 กว่าคน เชื่อว่าในเร็วๆ นี้เตียงที่มีอยู่ในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ก็จะเต็มทั้งหมด หรือแม้แต่ Hotel Isolation และ Community Isolation จะเปิดสักกี่แห่งก็เต็มทั้งหมด

แม้ว่าทางโรงพยาบาลจะพยายามปรับหอผู้ป่วยทั่วไปเป็นหอผู้ป่วยโควิดก็ตาม ดังนั้นเพื่อให้เตียงที่มีอยู่อย่างจำกัดไว้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการ และผู้ป่วยอาการหนัก หรือกลุ่มสีแดง จึงจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวรักษาตัวอยู่ที่บ้าน Home Isolation โดยการประสานกับทีมแพทย์ในการติดตามอาการ และให้ท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง เข้ามาช่วยกันดูแลผู้ป่วยอีกแนวทางหนึ่ง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบให้เปิด Community Isolation ในรูปแบบ Hotel Isolation อีก 2 แห่ง รวม 390 เตียง เปิด Community lsolation รับผู้ติดเชื้อ/ผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด ที่ศาลาบำเพ็ญกุศลวัดสะปำธรรมาราม เพื่อกักตัวกลุ่มชาวไทยใหม่ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต หลังจากที่มีการตรวจเชิงรุกและพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมีการพิจารณาสั่งปิดและงดเดินทางเข้า-ออก ชุมชนชาวไทยใหม่ หมู่ 3 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง

เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในกลุ่มเสี่ยงจำนวน 144 คน เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-18 ก.ย.64 นี้ และให้เปิด Community lsolation ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.เป็นต้นไป หลังพบผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมาก.

บทความต้นฉบับ

ผวจ.ภูเก็ต ยอมรับ โควิดเข้าสู่วิกฤติ ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันละกว่า 200 คน

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.