ผวจ.ภูเก็ต ยอมรับ โควิดเข้าสู่วิกฤติ เชื้อกระจายทุกหย่อมหญ้า เฉลี่ยต่อวันละกว่า 200 คน

3158
views

สถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่วิกฤติ 4 ส.ค.2564 ฉุดไม่อยู่จริงๆ โควิด…ภูเก็ต เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 240 ราย มาจากภูเก็ตแซนบล๊อก 3 ราย รวม 243 ราย

ภูเก็ต สถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่วิกฤติ ผู้ว่าฯ ยอมรับเอง หลังพบผู้ป่วยเฉลี่ยต่อวันกว่า 200 คน เตียงใน รพ.ใกล้เต็ม และแนวโน้มการระบาดยังไม่ลดลง รวมถึงพบผู้ต้องขังในเรือนจำติดเชื้อจำนวนมาก

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต กล่าวยอมรับในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 52/2564 โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.ภูเก็ต ขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ เป็นสิ่งที่น่ากังวลมากสำหรับการแพร่ระบาดในพื้นที่ เชื้อได้แพร่กระจายไปทุกหย่อมหญ้า จากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตา เตียงผู้ป่วยที่มีอยู่ใกล้วิกฤติใกล้เต็มทั้งหมดแล้ว

ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของ จ.ภูเก็ต ในขณะนี้เหมือนกับการแพร่ระบาดในหลายๆ พื้นที่ ดังนั้นภูเก็ตจะต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน เปลี่ยนมาตรการการควบคุมใหม่ ในการที่จะลดเชื้อให้ลดลงโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาทุกฝ่ายได้พยายามอย่างเต็มที่จะทำอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อสกัดเชื้อภายในพื้นที่ให้ได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับการสกัดเชื้อภายในยังไม่สามารถทำได้ ในขณะนี้ยังมีการแพร่ระบาดวันละกว่า 200 คน และแพร่ระบาดไปทั่วทุกพื้นที่แล้ว

โดยมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกไปแล้วกว่า 32,000 ราย พบการติดเชื้อกว่า 1,000 ราย เมื่อมีการตรวจมาก พบเชื้อมาก จะต้องวางแผนว่าจะนำผู้ที่ติดเชื้อไปไว้ที่ไหนอย่างไร เพราะขณะนี้เตียงในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ก็ใกล้จะเต็มทั้งหมดแล้ว รวมไปถึงศูนย์ CI เรื่องนี้ทางจังหวัดจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ย.นี้ เพื่อนำผู้ป่วยสีเขียวหรือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการให้อยู่ในการดูแลของท้องถิ่น เพื่อกันเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง

ขณะเดียวกันนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า ยังไม่มีแนวโน้มลดลงในช่วงนี้ ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 250 คน จากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตา และจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง เช่น การตรวจเชิงรุกพื้นที่ชาวไทยใหม่เกาะแก้ว 245 คน ด้วย ATK พบเป็นบวก 114 คน

รวมไปถึงการตรวจเชิงรุกในเรือนจำภูเก็ต ผู้ต้องขังแดน 5 ซึ่งเป็นแดนที่มีการเคลื่อนไหวการเข้า-ออกของนักโทษน้อยมาก ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ไปตรวจเชิงรุก ATK มีผลเป็นบวกอีก 199 คน จึงต้องซีลพื้นที่เรือนจำภูเก็ต แต่อย่างไรก็ตามผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวถึง 85% ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานลกลางมีประมาณ 12% ที่เหลือเป็นผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องอยู่ในห้องไอซียู และอัตราการเสียชีวิต 0.40%

ทั้งนี้เนื่องจากผู้ป่วยในภูเก็ตส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ทำให้อาการไม่รุนแรง นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้รายงานสถานการณ์เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่อยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เต็มแล้วทุกโรงพยาบาล เตียงถูกใช้ไปแล้วเกิน 80 % ทุกโรงพยาบาล หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นวันละ 200 กว่าคน เชื่อว่าในเร็วๆ นี้เตียงที่มีอยู่ในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ก็จะเต็มทั้งหมด หรือแม้แต่ Hotel Isolation และ Community Isolation จะเปิดสักกี่แห่งก็เต็มทั้งหมด

แม้ว่าทางโรงพยาบาลจะพยายามปรับหอผู้ป่วยทั่วไปเป็นหอผู้ป่วยโควิดก็ตาม ดังนั้นเพื่อให้เตียงที่มีอยู่อย่างจำกัดไว้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการ และผู้ป่วยอาการหนัก หรือกลุ่มสีแดง จึงจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวรักษาตัวอยู่ที่บ้าน Home Isolation โดยการประสานกับทีมแพทย์ในการติดตามอาการ และให้ท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง เข้ามาช่วยกันดูแลผู้ป่วยอีกแนวทางหนึ่ง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบให้เปิด Community Isolation ในรูปแบบ Hotel Isolation อีก 2 แห่ง รวม 390 เตียง เปิด Community lsolation รับผู้ติดเชื้อ/ผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด ที่ศาลาบำเพ็ญกุศลวัดสะปำธรรมาราม เพื่อกักตัวกลุ่มชาวไทยใหม่ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต หลังจากที่มีการตรวจเชิงรุกและพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมีการพิจารณาสั่งปิดและงดเดินทางเข้า-ออก ชุมชนชาวไทยใหม่ หมู่ 3 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง

เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในกลุ่มเสี่ยงจำนวน 144 คน เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-18 ก.ย.64 นี้ และให้เปิด Community lsolation ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.เป็นต้นไป หลังพบผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมาก.

บทความต้นฉบับ

ผวจ.ภูเก็ต ยอมรับ โควิดเข้าสู่วิกฤติ ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันละกว่า 200 คน