รมว.พาณิชย์ มั่นใจแผนแก้ปัญหามังคุดใต้มาถูกทาง ราคาขยับจริง!!

รมว.พาณิชย์ ย้ำแผนแก้ไขปัญหามังคุดใต้ราคาตก หลังดึงทุกหน่วยงานทำงานร่วม ทั้งแผนกระจายและแก้ส่งออก ทำให้ราคามังคุดปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าตลาดส่งออกจีนคือโอกาสทองของมังคุดไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงช่วงที่ล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ของจังหวัดภาคใต้ โดยปกติในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ของทุกปี ฤดูกาลผลไม้ทางภาคใต้ โดยเฉพาะมังคุดจะออกสู่ตลาดค่อนข้างมาก ทำให้ล้งส่วนใหญ่ที่อยู่ภาคตะวันออกพาแรงงานไปคัดเกรดและรับซื้อที่ภาคใต้ไม่ได้ ราคาจึงตกลงมากในขณะนี้

โดยกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกับล้งทั่วประเทศ พร้อมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และตลาดปลายทางที่มีมังคุดมาก เช่น นครศรีธรรมราช ชุมพร รวมทั้งผู้ส่งออก เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งก่อนที่จะมีการประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ราคามังคุดเฉลี่ยอยู่ 3-7 บาท/กิโลกรัม แต่หลังจากประชุมร่วมกัน ทำให้ขณะนี้ราคามังคุดปรับขึ้นมาอยู่ที่ 13-15 บาท/กิโลกรัมแล้ว โดยได้เร่งรัดขอให้ศูนย์การค้าต่างๆ ห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ภาคอื่นๆ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ช่วยซื้อมังคุดมากระจายสินค้า

รวมทั้งมีมาตรการเชิงรุกล่วงหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ นำโมเดิร์นเทรดทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับเกษตรกร สามารถดำเนินการได้ถึง 20,000 ตัน ทำให้ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายในระดับพอสมควร เป็นผลมาจากหลายฝ่ายเข้าไปช่วยกันรับซื้อ ทั้งพาณิชย์จังหวัด ทีมเซลล์แมนจังหวัดของกระทรวงพาณิชย์ ช่วยกันประสานงานรับซื้อมังคุดจากภาคใต้ เปิดช่องทางระบายในจังหวัดภาคอื่นๆ ด้วย และตอนนี้สามารถช่วยกันสั่งซื้อผ่านไปรษณีย์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการขายตรง ชาวสวนมังคุดจำนวนหนึ่งสามารถขอสติกเกอร์ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือไปรษณีย์ต้นทาง เพื่อใช้บริการกล่องส่งฟรีไปยังผู้บริโภคที่สั่งซื้อโดยตรงได้

อย่างไรก็ตาม ด้านการส่งออกในช่วงที่มังคุดภาคใต้ออกได้เจอปัญหาซ้ำซ้อนหลายปัญหา ทั้งตลาดในประเทศ ทั้งไม่มีล้งไปรับซื้อ เพราะขาดแรงงานและตลาดส่งออกที่ต้องใช้รถขนตู้คอนเทนเนอร์ผ่าน สปป ลาว-เวียดนาม ไปด่านจีน ช่วงเวลานั้นเกิดปัญหาที่ทางจีนติดขัดเรื่องแรงงานที่ด่าน และปัญหาอื่นๆ ทำให้รถที่เข้าไปจีนต้องติดขัด ก็ได้ให้ทูตพาณิชย์และทูตเกษตรไปแก้ปัญหาอำนวยความสะดวก

ตอนนี้เริ่มคล่องตัวขึ้น ซึ่งถือว่าแนวทางทำงานเชิงรุกภายใต้โครงสร้างนโยบาย “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” ติดตามกำชับนโยบายในทุกระยะตั้งแต่ต้นน้ำ มีการวางแผนการผลิต-การตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่สถานการณ์ล็อกดาวน์โควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอุปสรรคค่อนข้างมาก แต่ทุกฝ่ายก็มุ่งทลายอุปสรรคปัญหาอย่างทันท่วงที

โดยรายงานจากกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สถานการณ์มังคุดคลี่คลาย การแก้ปัญหาเกิดกระแสตอบรับที่ดีในจุดที่ปั๊มน้ำมันร่วมแจกฟรี และการแก้ปัญหาของรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ บูรณาการแบบ One Stop Service กับผู้ว่าฯ 3 จังหวัดเรื่องแรงงาน ซึ่งเป็นด่านสำคัญ นอกจากนั้นยังใช้มาตรการเสริมเพื่อจูงใจทั้งการรวบรวมและการส่งออกอีกด้วย. – สำนักข่าวไทย

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.