☆ สาระ-น่ารู้

กิน “แอปเปิ้ล” วันละ 1 ลูก ห่างไกลโรค มีประโยชน์เหลือเชื่อ

แอปเปิ้ล (Apple) สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ไม่ว่าแอปเปิ้ลสีไหนก็ล้วนให้ประโยชน์กับร่างกายทั้งสิ้น การรับประทาน แอปเปิ้ลควรทานทั้งเปลือกเพราะมีสารอาหารต่างๆมากมาย หากปอกเปลือกสารสำคัญต่างๆก็จะลดลงไป

เพียงแค่รับประทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล ก็ทำให้สุขภาพแข็งแรงห่างจากโรคภัยแบบสบายๆ แต่ไม่ควรกินเกินวันละ 4 ผล เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารมากเกินไป จนไปสะสมตกค้างในร่างกาย

สรรพคุณและประโยชน์ของแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล อุดมไปด้วยสารอาหาร

วิตามิน และเกลือแร่ที่มีประโยชน์ ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 ไบโอติน เกลือแร่ คลอไรด์ เหล็ก ทองแดง แมกกานีส แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม ซิลิคอน กรดโฟลิก กรดแพนโทเธอนิค และยังมีกรดอินทรีย์อีก 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ซึ่งกรดนี้ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันได้ดี

แอปเปิ้ล อิ่มนาน น้ำตาลน้อย

น้ำตาลที่อยู่ในแอปเปิ้ลเป็นน้ำตาลที่เปลี่ยนรูปไปเป็นพลังงานอย่างช้าๆ เรียกว่าน้ำตาล ฟรักโทส ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น ไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนเวลาที่เรากินขนมหวานอื่นๆ ทำให้รู้สึกอิ่มนานและไม่หิวบ่อย

แอปเปิล บำรุงปอด

ช่วยให้ปอดแข็งแรง เพราะในผลแอปเปิ้ลมีสารเคอร์ซีทิน ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดอย่างได้ผล และยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย

แอปเปิ้ลเหมาะกับผู้ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือด

หรือผู้ป่วยเบาหวาน เพราะแม้แอปเปิ้ลจะมีน้ำตาลธรรมชาติมาก แต่น้ำตาลนี้จะเพิ่มขึ้นในเลือดอย่างช้าๆ ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ นอกจากนั้นยังพบว่าคนที่กินอาหารที่มีใยอาหารมากๆ มีโอกาสเป็นเบาหวานต่ำกว่าคนที่กินใยอาหารน้อย

แอปเปิ้ล ป้องกันมะเร็งลำไส้

เปลือกและเนื้อของแอปเปิ้ลมีเส้นใยอาหารที่ชื่อว่าเพคติน เส้นใยตัวนี้มีคุณสมบัติพองตัว จึงช่วยเพิ่มกากใยในทางเดินอาหาร ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ แถมยังช่วยจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง และป้องกันโรคหัวใจได้

แอปเปิ้ล ช่วยกำจัดสารพิษ

โดยเปลือกของแอปเปิ้ลก็มีความสำคัญ เพราะมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษในร่างกาย การกัดกินแอปเปิลทั้งผลพร้อมเปลือกร่างกายจะได้ประโยชน์มากกว่าปอกเอาเปลือกออก แต่ก่อนกินควรล้างน้ำให้สะอาดเพื่อลดสารพิษที่ติดอยู่ที่ผิวเปลือกด้วย

แอปเปิ้ล สีแดงเข้มมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด

เทียบเท่ากับวิตามินซีถึง 1,500 มิลลิกรัม ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนี้จะไปขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็ง แถมยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

แอปเปิ้ล สีเขียว เป็นผลไม้สำหรับการลดน้ำหนักชั้นยอด

เพราะแอปเปิ้ลเขียวมีน้ำตาลน้อย จึงกินได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน รวมทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารได้ดี มีใยอาหารสูง ช่วยให้การขับถ่ายได้ดี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ และช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย
ป้องกันมะเร็งเต้านม

แอปเปิ้ล สีเหลือง มีประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา

ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ช่วยล้างสารพิษที่สะสมในตับ และป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิดได้

แอปเปิ้ล สีชมพู มีปริมาณวิตามินซีสูง

1 ใน 4 ของปริมาณของวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวัน ซึ่งวิตามินซีมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันริ้วรอยแห่งวัย ทำให้ผนังของหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ลดการอักเสบ และลดอาการเลือดออกตามไรฟันได้ดี

กิน แอปเปิ้ล โดยไม่ปอกเปลือกก็จะได้รับเส้นใยอาหารและสารอาหารต่าง ๆ ในปริมาณที่พอเหมาะ ในปัจจุบันมีการกล่าวอ้างสรรพคุณของแอปเปิ้ลมากมาย เช่น บำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด ลดความอยากอาหาร ช่วยกระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่และฆ่าเชื้อไวรัส ซึ่งหากต้องการจะรับประทานแอปเปิ้ลสำหรับวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมน้ำหนักแล้ว ก็ควรต้องทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และผักผลไม้อื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อป้องกันการขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.