จีน ยืนยันพบผู้ป่วย ‘ไข้หวัดนก’ สายพันธุ์ H10N3 เป็นคนแรกของโลก ที่เจียงซู

รอยเตอร์ส (1 มิ.ย.) – สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) กล่าววันนี้ว่า พบชายวัย 41 ปีในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้รับการยืนยันว่าเป็นมนุษย์รายแรกที่ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ชายผู้นี้ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเจิ้นเจียง เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เมษายน หลังจากมีอาการไข้และมีอาการอื่นๆ

เขาได้รับการวินิจฉัยว่ามีไวรัสไข้หวัดนก H10N3 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าชายคนนี้ติดเชื้อไวรัสอย่างไร

ชายคนนี้มีอาการทรงตัวและพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาล การสังเกตทางการแพทย์ของผู้ใกล้ชิดของเขาไม่พบกรณีอื่น ๆ

NHC กล่าวเสริมว่า H10N3 เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระดับต่ำหรือค่อนข้างรุนแรงน้อยกว่าในสัตว์ปีก และความเสี่ยงของการแพร่กระจายในระดับมากนั้นต่ำมาก

ด้าน ฟิลิป แคลส์ ผู้ประสานงานห้องปฏิบัติการระดับภูมิภาคของศูนย์ฉุกเฉินด้านโรคสัตว์ข้ามแดนขององค์การอาหารและการเกษตร ประจำสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า สายพันธุ์นี้ “ไม่ใช่ไวรัสทั่วไป” และเสริมว่า

“มีรายงานไวรัสที่แยกได้เพียง 160 ตัวในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาถึงปี 2018 ส่วนใหญ่อยู่ในนกป่าหรือนกน้ำในเอเชียและบางส่วนของอเมริกาเหนือ และยังไม่เคยตรวจพบในไก่เลย”

“การวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสมีความจำเป็น เพื่อตรวจสอบว่ามีลักษณะคล้ายกับไวรัสรุ่นเก่าหรือไม่ หรือเป็นการผสมผสานระหว่างไวรัสที่แตกต่างกัน” ฟิลิป แคลส์ กล่าว

ทั้งนี้ไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์มีอยู่ในประเทศจีนและบางส่วนพบติดเชื้อในผู้คนเป็นระยะ ๆ โดยปกติจะเป็นผู้ที่ทำงานกับสัตว์ปีก และไม่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกในมนุษย์จำนวนมาก นับตั้งแต่สายพันธุ์ H7N9 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปราว 300 คนในช่วงปี 2559-2560

“ก่อนหน้านี้ยังไม่มีรายงานกรณีอื่นของการติดเชื้อ H10N3 ในคนทั่วโลก” NHC กล่าว

บทความต้นฉบับ

จีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 รายแรกที่เจียงซู

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.