จีน ยืนยันพบผู้ป่วย ‘ไข้หวัดนก’ สายพันธุ์ H10N3 เป็นคนแรกของโลก ที่เจียงซู

981
views

รอยเตอร์ส (1 มิ.ย.) – สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) กล่าววันนี้ว่า พบชายวัย 41 ปีในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้รับการยืนยันว่าเป็นมนุษย์รายแรกที่ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ชายผู้นี้ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเจิ้นเจียง เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เมษายน หลังจากมีอาการไข้และมีอาการอื่นๆ

เขาได้รับการวินิจฉัยว่ามีไวรัสไข้หวัดนก H10N3 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าชายคนนี้ติดเชื้อไวรัสอย่างไร

ชายคนนี้มีอาการทรงตัวและพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาล การสังเกตทางการแพทย์ของผู้ใกล้ชิดของเขาไม่พบกรณีอื่น ๆ

NHC กล่าวเสริมว่า H10N3 เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระดับต่ำหรือค่อนข้างรุนแรงน้อยกว่าในสัตว์ปีก และความเสี่ยงของการแพร่กระจายในระดับมากนั้นต่ำมาก

ด้าน ฟิลิป แคลส์ ผู้ประสานงานห้องปฏิบัติการระดับภูมิภาคของศูนย์ฉุกเฉินด้านโรคสัตว์ข้ามแดนขององค์การอาหารและการเกษตร ประจำสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า สายพันธุ์นี้ “ไม่ใช่ไวรัสทั่วไป” และเสริมว่า

“มีรายงานไวรัสที่แยกได้เพียง 160 ตัวในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาถึงปี 2018 ส่วนใหญ่อยู่ในนกป่าหรือนกน้ำในเอเชียและบางส่วนของอเมริกาเหนือ และยังไม่เคยตรวจพบในไก่เลย”

“การวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสมีความจำเป็น เพื่อตรวจสอบว่ามีลักษณะคล้ายกับไวรัสรุ่นเก่าหรือไม่ หรือเป็นการผสมผสานระหว่างไวรัสที่แตกต่างกัน” ฟิลิป แคลส์ กล่าว

ทั้งนี้ไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์มีอยู่ในประเทศจีนและบางส่วนพบติดเชื้อในผู้คนเป็นระยะ ๆ โดยปกติจะเป็นผู้ที่ทำงานกับสัตว์ปีก และไม่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกในมนุษย์จำนวนมาก นับตั้งแต่สายพันธุ์ H7N9 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปราว 300 คนในช่วงปี 2559-2560

“ก่อนหน้านี้ยังไม่มีรายงานกรณีอื่นของการติดเชื้อ H10N3 ในคนทั่วโลก” NHC กล่าว

บทความต้นฉบับ

จีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 รายแรกที่เจียงซู