รำลึก 11 ปี การจากไปของ “จ่าเพียร” วีรบุรุษแห่งเทือกเขาบูโด

ครอบครัว “จ่าเพียร” วีรบุรุษแห่งเทือกเขาบูโด ทำบุญครบ 11 ปี การจากไปของอดีตผกก.บันนังสตา ที่เสียชีวิตจากการลอบวางระเบิด ภรรยาเผยยังคิดถึงทุกวัน ฝากความเป็นห่วงถึง “น้องๆ ตำรวจ” แต่ดีใจที่สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น

เช้าวันที่ 12 มี.ค. 64 ที่วัดคลองเปล หรือวัดน้ำผุด อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ พร้อมครอบครัว ร่วมกันจัดพิธีทำบุญ ครบ 11 ปี การเสียชีวิตของ พล.ต.อ.สมเพียร ภูวพงษ์พิทักษ์ หรือจ่าเพียร หรือชื่อและตำแหน่งเดิม พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา อดีตผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา เจ้าของฉายา “วีรบุรุษแห่งเทือกเขาบูโด” ซึ่งถูกกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดเสียชีวิต เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2553 ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่บ้านทับช้าง ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา

พิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีการถวายเพลพระ และมีญาติพี่น้อง ผู้ใต้บังคับบัญชา โดยมีครอบครัวของด.ต.โสภณ อินทรบวร อดีตพลขับที่เสียชีวิตพร้อมกับ พล.ต.อ.สมเพียร มาร่วมทำบุญคู่กันด้วย ซึ่งในวัดคลองเปล มีการสร้างอนุสรณ์สถานของ จ่าเพียร เอาไว้พร้อมกับรูปปั้นของจ่าเพียร และบทประพันธ์สดุดีความกล้าหาญของจ่าเพียร “วีรชนคนกล้าของแผ่นดิน”

มีเนื้อความว่า จากลูกพล สู่นายพล ด้วยผจญความร้อนหนาว ผ่านศึกทุกครั้งคราว บากบั่นสู้ไม่ถอยหนี จากแรงกายสู่แรงใจ ทุ่มเทให้ในหน้าที่ สละเลือดเป็นชาติพลี ขอสดุดี “จ่าเพียร”

นางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ ภรรยาของจ่าเพียร เปิดเผยว่า ยังคงระลึกถึงจ่าเพียรทุกวันแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมา 11 ปี และแม้ว่าวีรกรรมของจ่าเพียรอาจจะลบเลือนจากความทรงจำของใครหลายๆ คน แต่ก็ยังมีหลายคนที่ยังคงคิดถึงจ่าเพียรและมาร่วมทำบุญในวันครบ 11 ปีการเสียชีวิต

“โดยส่วนตัว ยังคงเป็นห่วงน้องตำรวจๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะเรื่องของสวัสดิการต่างๆ แต่ดีใจที่สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น” นางพิมพ์ชนา กล่าวในที่สุด

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

รำลึก 11 ปี การจากไปของ “จ่าเพียร” วีรบุรุษแห่งเทือกเขาบูโด

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.