เวิลด์แบงก์ เผย“โควิด” ทำคนไทยสู่ภาวะ “ยากจน” ปี 63 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านราย

“โควิด” ทำคนไทยสู่ภาวะ “ยากจน” ปี 63 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านราย

นางเบอร์กิท ฮานสล์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า จากรายงานติดตามเศรษฐกิจไทยของธนาคารโลกฉบับล่าสุด “Restoring Incomes; Recovering Jobs” (การฟื้นฟูรายได้และการจ้างงาน) พบว่าการฟื้นตัวของการจ้างงานอย่างยั่งยืน จะช่วยให้เรื่องดังกล่าวของประเทศไทยกลับมาดีขึ้นในปี 2564-2565 โดยเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด-19 และปีที่ผ่านมา คาดว่าจะลดลง 6.5% โดยปีนี้จะกลับมาขยายตัวได้ 4% และขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้าที่ 4.7%

“ปีที่ผ่านมาโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก การท่องเที่ยวซบเซากระทบต่อการจ้างงานและรายได้ที่ลดลง คาดว่าการส่งออกลดลง 18.5% การลงทุนภาคเอกชนลดลง 4.4% การบริโภคภาคครัวเรือนลดลง 1.3% แม้ว่ารัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือครัวเรือนและผู้ประกอบการ แต่ปีที่ผ่านมา คาดว่าจะมีประชากรที่เข้าสู่ภาวะยากจนเพิ่มขึ้นอีก 1.5 ล้านคน มาอยู่ที่ 5.2 ล้านคน จากปี 2562 ที่มีประชากรที่อยู่ในภาวะยากจน 3.7 ล้านคน ตามเส้นแบ่งความยากจนที่ 5.5 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อวัน หรือ 165 บาทต่อวัน”

ขณะที่โควิด-19 ระลอกที่ 2 ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนไหว โดยการท่องเที่ยวและกิจกรรมภายในประเทศยังซบเซาต่อเนื่อง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่อ่อนแอกว่าคาดการณ์ไว้ อาจนำไปสู่ภาวะชะงักงันทางการค้า รวมทั้งระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น การระบาดครั้งนี้ส่งผลต่อตลาดแรงงานไทย ทำให้คนว่างงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น จำนวนชั่วโมงการทำงานที่ลดลง ทำให้รายได้ต่อเดือนน้อยลง จำนวนชั่วโมงการทำงานยังไม่ฟื้นตัวกลับขึ้นมา การจ้างงานในหลายๆภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิตยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีก่อนหน้า

ซึ่งแนวโน้มตลาดแรงงาน ยังอยู่ในภาวะที่เปราะบางต่อไปในอนาคตทำให้เห็นถึงจุดเปราะบางสำคัญของไทย คือจำนวนคนวัยทำงานที่ลดลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความท้าทายของการฟื้นฟูความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยการเพิ่มการจ้างงาน และการเพิ่มรายได้โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ยากจน เป็นสิ่งจำเป็นต่อการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลกกล่าวว่า ในระยะสั้นรัฐบาลต้องจัดให้มีโครงการฝึกอบรม เพื่อเพิ่มทักษะแรงงานและให้ความช่วยเหลือทางการเงินเมื่อแรงงานกลับไปทำงาน ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจปีนี้ยังมีความท้าทายด้านวัคซีน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวทั่วโลก แม้การบริโภคในประเทศจะดีขึ้น แต่ไทยยังพึ่งพาภาคท่องเที่ยว คาดว่าต้องใช้เวลา 2 -3 ปี เศรษฐกิจไทยจะกลับสู่ระดับเดิมก่อนโควิด-19.

「 บทความต้นฉบับ 」

“โควิด” ทำคนไทยสู่ภาวะ “ยากจน” ปี 63 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านราย

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.