☆ สาระ-น่ารู้

ประโยชน์ของเบียร์ ต่อร่างกายอย่างที่คุณอาจจะไม่เคยคิดมาก่อน

ขึ้นชื่อว่าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์คนส่วนใหญ่ตั้งแง่เอาไว้ก่อนว่า มันจะต้องมีโทษมากกว่ามีประโยชน์ แต่เชื่อหรือไม่ เครื่องดื่มที่เรียกว่า ‘เบียร์’ นั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างที่คุณอาจจะไม่เคยคิดมาก่อน

“เบียร์” เป็นเครื่องดื่มที่เรารู้จักกันดี และมีประโยชน์ในหลายแง่มุมที่เราอาจจะไม่รู้มาก่อนว่ามีผลดีต่อร่างกายของเรา 10 ข้อด้วย โดยนักวิจัย กล่าวว่า เบียร์นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดีต่อหัวใจ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัย Emory กล่าวว่าผู้หญิงและผู้ชายสูงอายุ 2,200 คน ที่ดื่มเบียร์วันละ 1.5 แก้วต่อวัน จะมีการเสี่ยงต่อโรคหัวใจล้มเหลวลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ เบียร์ยังดีต่อสมองอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ในบอสตัน พบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์ตั้งแต่หนึ่งถึง 6 แก้วต่อสัปดาห์ จนถึงผู้ที่ดื่ม 7-14 แก้วต่อสัปดาห์ จะเกิดอาการชักได้น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเลย แต่ถ้าผู้ที่ดื่มเกินกว่านี้ก็จะมีอาการชักได้มากที่สุด เพราะเบียร์สามารถช่วยลดขนาดเม็ดเลือดและไม่ทำให้เลือดไปคลั่งที่สมองได้

ไต : จากงานวิจัยของประเทศฟินแลนด์ พบว่า การดื่มเบียร์ประจำ จะช่วยลดนิ่วในไตได้มากกว่าปกติ เพราะการดื่มเบียร์นั้นจะทำให้ร่างกายมีการขับปัสสาวะ ได้มากกว่าการดื่มน้ำธรรมดา จึงกล่าวได้ว่า ช่วยลดการสะสมแคลเซียมที่ไตได้เป็นอย่างดี

ลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน : คนที่ดื่มเบียร์วันละ 2 แก้ว จะมีโอกาสที่เป็นเบาหวานน้อยกว่าคนที่ดื่มเบียร์มากกว่า วันละ 2 แก้ว ถึง 25% เลขทีเดียว นั่นแสดงให้เห็นว่า การดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะนั้น จะทำให้ร่างกายสร้างอินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วยรักษาระดับความดันโลหิต : จากรายงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์วันละ 1 – 2 แก้ว มักจะมีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับความดันโลหิตน้อยกว่าคนทั่วไป และยิ่งไปกว่านั้น ผลที่ได้นั้น ดีกว่าการดื่มไวน์แดงอีกด้วย

ลดความเสี่ยง เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง : เพราะเบียร์นั้น รักษาระดับความดันโลหิต ดังนั้นการดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสม จะป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ดีทีเดียว รวมทั้งการไหลของเลือดในร่างกายส่วนต่างๆ

กระดูกแข็งแรง : งานวิจัยหลายตัว ได้บอกว่า การดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะ สารที่อยู่ในเบียร์ จะทำให้มวลกระดูกนั้นแน่นขึ้น แต่ว่า จะได้ผลดีสำหรับคนวัยหนุ่มสาวเป็นหลัก

ป้องกันโรคนอนไม่หลับ : สารบางอย่างจากดอก HOBS ที่เป็นส่วนประกอบหลักของเบียร์นั้น จะทำหน้าที่เหมือนกับยานอนหลับจากธรรมชาติ ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากได้ดื่มเบียร์ตอนมื้อเย็น จะทำให้คุรรุ้สึกนอนหลับได้ลึกขึ้นในคืนนั้น

ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง : ที่โปรตุเกส มีการศึกษามาแล้วว่า การหมักเนื้อสเต็ดด้วยเบียร์นั้น จะช่วยลดสารก่อมะเร็งในเนื้อนั้นได้สูงถึง 70% เพราะน้ำตาลในเบียร์ จะไปยับยั้งการทำงานของสารก่อมะเร็ง และทำให้ระบบการขับของเสียออกจากร่างกายดีตามไปด้วย

ลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ : การดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะ ในแต่ละวัน จะทำให้สมองโล่ง และทำงานได้ดีขึ้น แบบลื่นไหลเลยก็ว่าได้ แต่ถ้ามากกว่านั้น คุณอาจจะง่วงและพาลทำให้เสียไปเลยก็ว่าได้

คุณค่าทางอาหารสูง : เบียร์เกือบทุกประเภทนั้น มีไยอาหารสูง และยังมีสารอื่นๆ อาทิ โฟแลท วิตามินซี วิตามินบี 6 และบี 12 ยิ่งไปกว่านั้น เบียร์บางประเภท ยังมีแคลอรี่ต่ำกว่า 100 ด้วยซ้ำไป

ทำให้ผิวสวย : วิตามินในเบียร์บางชนิด อย่าง Pantothenic Acid วิตามินบี3 และไนอาซิน จะกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวใหม่ เสริมสร้างคอลลาเจนและเม็ดสี ทำให้ผิวสีเรียบเนียนและอ่อนนุ่มลงได้

หลากประโยชน์ของเบียร์ที่คุณอาจไม่รู้

ต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.