Ⓜ Breaking News | Thailand

สระแก้ว พบโรคระบาดหมู สั่งทำลายแล้วกว่า 600 ตัว ปศุสัตว์เตือน ฟาร์มไหนมีอาการต้องรีบแจ้งด่วน

ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ต้องเร่งทำลายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หมูเนื้อในฟาร์มหลายแห่ง ทั้งในพื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์และเขตอำเภอเมืองสระแก้ว หลังพบเชื้อไวรัส PRRS กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ มีหมูติดเชื้อและฝังทำลายไปแล้วมากกว่า 600 ตัว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่าเห็นแก่ของถูก ซื้อเนื้อหมูจากเขียงไม่ได้มาตรฐานไปบริโภค

วันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง ภายในบ้านใหม่ถาวร หมู่ 2 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นฟาร์มหมูล่าสุด ที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ต้องสั่งปิดเพื่อเร่งทำลายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หมูที่มีอยู่มากกว่า 40 ตัว หลังพบว่า หมูภายในฟาร์มแห่งนี้ มีอาการคล้ายกับติดเชื้อไวรัส PRRS ที่จะส่งผลในระบบสืบพันธุ์และทางเดินหายใจ จนทำให้ตายลงภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

เจ้าของฟาร์มหมู เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ยินข่าวว่าฟาร์มหมูหลายแห่งทางฝั่งบ้านคลองคันฉอ ได้เกิดโรคระบาดมีหมูตายเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา หมูภายในฟาร์มเริ่มมีอาการไม่กินอาหารและเซื่องซึม ผิดจากอาการปกติที่ช่วงเช้าๆหมูจะส่งเสียงร้อง ส่วนตัวมองว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ถึงไม่แจ้งเกษตรกรว่าในช่วงนี้ หมูกำลังเกิดโรคระบาด จนกระทั่งเกิดโรคแล้ว เกษตรกรจึงโทรศัพท์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะว่า จ.สระแก้ว ไม่เคยเกิดโรคระบาดแบบนี้มานานหลายปี

ด้าน นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ยอมรับว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดโรคระบาดในหมู คือ โรค PRRS ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสโดยแยกออกเป็น 2 ชนิด คือสายพันธุ์ยุโรป และสายพันธุ์อเมริกา ในส่วนของ จ.สระแก้ว ขณะนี้พบว่ามีการแพร่ระบาดในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์และ อ.เมืองสระแก้วเป็นบางพื้นที่เท่านั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำลายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หมูไปแล้วกว่า 600 ตัว

ในทางปฏิบัติ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเก็บตัวอย่างส่งตรวจยังห้องแล็ปใน จ.ชลบุรี ซึ่งผลตรวจยืนยันแล้ว เป็นเชื้อไวรัส PRRS หรือโรคเพิ๊ด แต่ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุต้นตอของการพร่ระบาดได้ เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ สามารถแพร่กระจายไปได้หลายทาง ทั้งจากยานพาหนะ เสื้อผ้า รองเท้า หรือแม้แต่แมลงกินเลือดที่จะเป็นพาหะอย่างดี รวมถึงการแพร่กระจายไปในอากาศ ส่วนการควบคุมโรค เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปทำลายสัตว์ติดเชื้อทั้งฝูงโดยการฝังกลบ ซึ่งเจ้าของฟาร์มจะได้รับเงินชดเชย 3 ใน 4 หรือร้อยละ 75 ของราคาสัตว์ทั้งหมด และขอยืนยัน ไวรัสชนิดนี้จะไม่ติดต่อไปสู่คนอย่างแน่นอน

ขณะที่การทำงานเชิงรุกของสำนักงานปศุสัตว์ ได้แจ้งไปยังปศุสัตว์ทั้ง 9 อำเภอ เร่งลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเร่งด่วน รวมถึงรอรับแจ้งจากเจ้าของฟาร์มในกรณีที่มีสัตว์ป่วยตาย ตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนจะรายงานข้อมูลสรุปวันต่อวัน ผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและอธิบดีกรมปศุสัตว์ หากเจ้าของฟาร์มหมูในช่วงนี้ พบว่า หมูมีอาการเซื่องซึมและไม่กินอาหาร จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ภายในเวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง

หากไม่แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการควบคุมโรคจะมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมกันนั้น ยังฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่นิยมบริโภคเนื้อหมูในช่วงนี้ อย่าเห็นแก่ของถูก ควรบริโภคเนื้อหมูจากเขียงที่ได้มาตรฐาน ถึงแม้ไวรัส PRRS จะไม่ติดต่อสู่คน แต่เชื้อยังสามารถแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นได้ เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ สามารถมีชีวิตอยู่ในน้ำได้ถึง 11 วัน แต่ไม่ทนต่อความแห้งแล้ง ที่มีความร้อนมากกว่า 37 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 48 ชั่วโมง

ปศุสัตว์สระแก้วเร่งทำลายหมูใน 2 อำเภอกว่า 600 ตัว หลังพบโรค PRRS กำลังระบาด
ต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.