Ⓜ Breaking News | Thailand

ผู้ว่าฯ ตาก สั่งล็อกดาวน์ 4 ชุมชนกลุ่มเสี่ยงสูง ออกประกาศเร่งด่วน 7 ข้อ

จังหวัดตากออกประกาศเร่งด่วน 7 ข้อ คุมการเคลื่อนย้ายคนเข้า-ออก 4 ชุมชนกลุ่มเสี่ยงสูง พร้อมสั่งห้ามจัดกิจกรรมทุกประเภท สั่งปิดรร.-สถานบันเทิง ผับ-บาร์-สปา ส่วนร้านอาหารเปิดได้แต่ต้องสั่งไปกินที่บ้าน ป้องกันโควิดระบาดในแม่สอด และอำเภอใกล้เคียง

วันที่ 17 ตุลาคม 2563 เวลา 22.30 น. นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดตาก ได้ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ฉบับที่ 31/2563 เรื่องมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

หลังจากที่สุ่มตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถชาวเมียนมาที่เข้ามาขนส่งสินค้า ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และในย่านชุมชนต่างๆ พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย และพบบุคคลที่อาศัยในย่านชุมชนมะดีนะห์ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย

ดังนั้น เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่อ.แม่สอด และพื้นที่อ.ใกล้เคียง อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558(ฉบับที่3) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก จึงออกประกาศ 7 ข้อ ได้แก่

1.ห้ามผู้ใดเข้าไปหรือออกจากย่านมะดีนะห์ และย่านถุงทอง ในชุมชนวัดหลวง เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

2.ให้งดการปฏิบัติศาสนกิจ และศาสนพิธีของทุกศาสนาที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ณ สถานที่ใดๆ ในเขตพื้นที่ชุมชน 4 ชุมชนในเขตเทศบาลนครแม่สอด ได้แก่ ชุมชนวัดหลวง ชุมชนอิสลาม ชุมชนบ้านทุ่ง ชุมชนบัวคูณ และบ้านแม่ตาวใต้ หมู 1 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอแม่สอด ผู้ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

3.ให้งดการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ในโรงเรียนสรรพวิทยาคม โรงเรียนราษฎร์วิทยา โรงเรียนอิสลามศึกษา โรงเรียนอนุบาลการุณย์ โรงเรียนบ้านหัวฝ่าย ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ศูนย์จริยธรรมมัสยิดอันซอร์ ศูนย์จริยธรรมมัสยิดอินซอร์(2) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุ้ลอิสลาม เป็นเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ออกประกาศฉบับนี้

4.การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในโรงแรม ท่าอากาศยาน สถานีขนส่ง โรงพยาบาล ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ในพื้นที่อำเภอแม่สอดให้เปิดจำหน่ายได้โดยให้นำกลับไปบริโภคที่บ้าน

5.ร้านค้าปลีก / ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีก/ค้าส่งชุมชน ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดสด ตลาดถนนคนเดิน ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และร้านค้าในลักษณะเดียวกัน ในพื้นที่อำเภอแม่สอดให้เปิดได้ โดยต้องควบคุมการเข้า-ออก จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้ และผู้ใช้บริกร การเว้นระยะห่างในการเลือกสินค้า และการชำระราคา

โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการตามมาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด ให้เจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ การดูแลรักษาความสะอาดของสถานที่ ภาชนะอุปกรณ์ที่ใช้ และจัดให้มีมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งให้ปฏิบัติตารมแนวทางควบคุมหลัก และมาตรการเสริมตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

หากพบว่ามีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว หรือเป็นอันตรายต่อการป้องกันการแพร่ของโรค อาจมีความผิดตามกฎหมาย และถูกสั่งปิดสถานประกอบการ สถานที่นั้นเฉพาะราย และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดระเบียบตามแนวทางการปฏิบัติของสถานประกอบการ สถานที่หรือทำกิจกรรมในพื้นที่ โดยกำชับผู้ประกอบการ ผู้จัดสถานที่ที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือจากประชาชนที่เข้าใช้บริการสถานประกอบการ สถานที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด

6.ให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ นวด และสปาในพื้นที่อำเภอแม่สอด

7.ห้ามผู้ใดจัดกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุ่มประชุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย เช่น การประชุม สัมมนา การแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ การจัดเลี้ยง การจัดกิจกรรมในสวน หรือสวนสาธารณะ การจัดกิจกรรมตามเทศกาล ประเพณี ในเขตอำเภอแม่สอด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตากเป็นรายกรณี และต้องเว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 1 เมตร สถานที่จัดทำกิจกรรมต้องโล่งแจ้งหรือไม่แออัด ใช้ระยะเวลาทำกิจกรรมไม่นาน และมีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดในกรณีเป็นการประชุม การสัมมนา

ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับเกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558 และอาจมีความผิดตามมาตรา 8 แห่งพ.ร.บ.พระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2563เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ดูต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 days ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.