Ⓜ Breaking News | Thailand

“กรณ์” บุกเมืองคอน ภารกิจ “เติมเงินลงกระเป๋าชาวบ้าน” ดันเกษตรกรทำกระจูดสานเพิ่มรายได้

อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช – “กรณ์”นำทีมพรรคกล้าลงพื้นที่นครศรีธรรมราช ดันโครงการ “เติมเงินลงกระเป๋าชาวบ้าน” หนุนเกษตรกรผู้ปลูกกระจูดทำแพคเกจจิ้งกระจูดสานเมืองคอน ใส่ “ข้าวอิ่ม”ที่ปลูกจากจ.มหาสารคาม

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเกษตรกรผู้ปลูกกระจูด ทำแพคเกจจิ้ง “ข้าวอิ่ม” จ.มหารสารคาม โดยนายกรณ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาตนทำนาสร้างแบรนด์ “ข้าวอิ่ม” กับชาวนาที่ จ. มหาสารคาม มากว่า 7 ปีแล้ว

ตอนนี้สภาพความเป็นอยู่ที่นั่นดีขึ้นมาก ชาวนาปลดหนี้กันได้ทั้งหมู่บ้าน และยังได้มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงและรู้จักข้าวพันธุ์ดีของชาวอีสานมากขึ้น ดังนั้นในปีนี้ทางทีมงานจึงสรุปกันว่า จะมีการขยายฐานช่วยชาวบ้านในพื้นที่อื่น โดยจะปรับแพคเกจจิ้งข้าวอิ่ม เป็นกระจูดสาน ของชาวบ้านที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเราเรียกโครงการนี้ว่า [ ข้าวอิ่ม สารคาม x กระจูดสาน เมืองคอน

“ข้าวอิ่ม เป็นข้าวอินทรีย์ หอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ ปลูกแบบพรีเมียมพันธุ์ดี กระจูดสาน เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของพื้นที่ภาคใต้จุดเชื่อมของ นครศรีฯ-พัทลุง-สงขลา ชาวบ้านอำเภอนี้คืออำเภอที่รายได้ต่อหัวน้อยที่สุดในจังหวัด มีความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายสมถะ แต่โชคดีที่พื้นดินอยู่ติดกับเขตป่าสงวนที่เป็นป่าพรุ เรียกว่า “พรุควนเคร็ง” ใครฟังข่าวจะพบว่ามีไฟไหม้บ่อยครั้งมาก ทั้งที่อยู่บนพื้นที่พรุ หรือเป็นจุดน้ำขังแต่ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เป็นพื้นถิ่นที่มีต้นกระจูดขึ้นเขียวแน่นสุดลูกหูลูกตา

ชาวบ้านจึงนำต้นกระจูดนี้มาแปรรูปทำแพคเกจหลากหลาย แต่ปัญหาสำคัญคือราคายังต่ำมาก กระจูดหนึ่งมัด หนักประมาณ 20 กิโลกรัม ขายกันอยู่ที่ 40 บาท เฉลี่ยต่อกิโลกรัมละแค่ 2 บาทกว่า แต่ยังดีที่เริ่มมีการแปรรูป ตาก รีด สาน และขึ้นทรงเป็น กระเป๋าสานสวยงามเพิ่มรายได้” หัวหน้าพรรคกล้ากล่าว

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า กว่าจะผ่านขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวข้างต้น ราคาสุทธิที่ออกมาก็ยังน้อยมาก เมื่อเทียบกับค่าครองชีพในปัจจุบันตนจึงตั้งใจว่า จะนำ “ข้าวอิ่ม” จากอีสาน มาบรรจุแพคเกจ “กระจูดสาน” ของภาคใต้ เพิ่มมูลค่าและช่วยชาวบ้านหารายได้ เติมเงินลงในกระเป๋าชาวบ้านโดยตรงอีกแรง ผ่านโครงการเกษตรเข้มแข็ง โดยจะเน้นขายเฉพาะออนไลน์โดยตรง เพื่อตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง ราคาข้าว ชาวนาได้เต็มๆ ราคากระจูด ชาวบ้านได้เต็มๆ

สิ้นรอบฤดูกาลนี้หากมีกำไรเป็นก้อน ก็จะนำกลับไปมอบให้ชาวบ้านไว้เป็นต้นทุนทำกินรอบต่อไป ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชน ติดต่อสั่งจอง ข้าวอิ่ม และกระจูดสานช่วยชาวบ้านได้ที่ Line : @immrice โทร 061-0177092 และเพจ เกษตรเข้มแข็ง

“โปรเจคต์นี้จะเป็นการต่อยอดของการลงมือทำจริงในพื้นที่จาก 5 ภารกิจหลักของพรรคกล้าเช่นเดียวกัน นั่นคือ เศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก เกษตรเข้มแข็ง และ Soft Power พลังสร้างสรรค์ ที่จะเป็นตัวผลักด้นเพิ่มรายได้ให้คนไทยอย่างยั่งยืน” นายกรณ์ กล่าว.

ดูต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.