☆ สาระ-น่ารู้

สืบสาน ประเพณีรับบัว ณ วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ

ประเพณีรับบัว จ.สมุทรปราการ กิจกรรมของงานประเพณีรับบัว ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ที่มีการอัญเชิญ หลวงพ่อโต จากวัดบางพลีใหญ่ ล่องเรือไปตามคลอง ให้ชาวบ้านสักการะ โดยพระสงฆ์จะพายเรือจากวัดบางพลีใหญ่ใน ไปตามคลอง เพื่อรับบิณฑบาตจากชาวบ้าน 2 ฝั่งคลอง ถึงวัดบางพลีใหญ่กลาง ที่มีความเชื่อว่า หากอธิษฐานแล้วโยนบัวลงเรือ ที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต จะทำให้คำอธิษฐานประสบความสำเร็จ สมปรารถนา

สำหรับงานประเพณีรับบัวที่สืบทอดกันมา เกิดขึ้นเพราะความมีน้ำใจที่ดีต่อกัน ระหว่างคนในท้องถิ่น กับชาวมอญพระประแดง ที่ไปทำนา อยู่ที่อำเภอบางพลี ที่เมื่อถึงช่วงวันออกพรรษา ชาวมอญก็จะกลับไปทำบุญ ที่ภูมิลำเนา อำเภอพระประแดง ระหว่างล่องเรือกลับจะเก็บดอกบัวหลวงไปบูชาพระ ถวายแด่พระสงฆ์ และฝากเพื่อนบ้าน โดยชาวอำเภอบางพลี ก็จะช่วยอำนวยความสะดวก ด้วยการช่วยเก็บดอกบัว แล้วมอบให้คนมอญ นำกลับไปถวายพระ และปีต่อมา ในช่วงวันออกพรรษา ทั้งชาวบางพลีและชาวมอญ ต่างพากันพายเรือมาเก็บดอกบัว แล้วไปนมัสการ หลวงพ่อโต พร้อมกัน

โดยระยะทางระหว่างอำเภอพระประแดง ไปถึงอำเภอบางพลี มีความห่างกันพอสมควร เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน จึงมีการร้องรำทำเพลงกันไปตลอดเส้นทาง

ชาวบางพลีนับหมื่นรักษาประเพณีรับ ปักหลักรอขบวนเรือหลวงพ่อโตตั้งแต่เช้ามืด

ดูต้นฉบับ ภาพ FM91 Trafficpro, @TNAMCOT

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.