△ วัตถุมงคล

บูชาเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง มีอำนาจ วาสนา และอายุยืน

เทพเจ้าฮกลกซิ่ว ของมงคลที่จะเอาเข้าบ้านเป็นอันดับแรก ซึ่งความหมายของทั้ง ๓ องค์เปรียบเสมือนคำอวยพรและวงจรของชีวิต นิยมให้เพื่อเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่หรือให้เป็นของฝากแก่ผู้ใหญ่ ซึ่ง เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว สามารถตั้งในห้องทำงาน หรือห้องโถง ห้องนั่งเล่นได้

เทพ ฮก นั้นเปรียบเสมือนวัยกลางคน มีฐานะดี การงานก้าวหน้า เป็นข้าราชการตำแหน่งสูง มีชื่อเสียงมากมาย

ฮก แปลว่า โชคลาภ ถ้าตีความให้ลึก แปลว่า ความสุข คือสุขที่เกิดจากการได้สมหวังดังใจ
ลักษณะ : ชายโหงวเฮ้งดี ดูดีมีราศี แต่งกายภูมิฐาน
มือขวา : ประคองคฑา ยอดทำด้วยหยก เรียก “ยู่อี่” หรือ “เง็กยู่อี่” (หยกสมปรารถนา) หรือคฑากายสิทธิ์ ถือเป็นของวิเศษ ใครอธิษฐานสิ่งใดก็ให้สมปรารถนาหรือได้โชคลาภตามคำขอ ฮก แสดงถึงอำนาจ วาสนา และยศถาบรรดาศักดิ์
มือซ้าย : ก้อนทอง หมายถึง ความมั่งคั่งร่ำรวย

เทพ ลก นั้นเปรียบเสมือนวัยหนุ่ม ทำการค้าเจริญมั่งคั่ง มีฐานะที่มั่นคง มีลูกมากมาย

ลก แปลว่า รวยหรือความมั่งคั่ง

ลักษณะ : อัครอภิมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่ง ร่ำรวยล้นฟ้า
มือขวา : เป็นรูปเศรษฐี สวมหมวกมีเสาข้างหลังสูง มีผ้าคลุมลงไปเบื้องหลัง แสดงโภคสมบัติ มือหนึ่งอุ้มเด็ก แสดงบริวารสมบัติ ถือบัญชีทรัพย์สินและรายชื่อลูกหนี้ม้วนใหญ่ เพราะมีลูกหนี้มากมายจำได้ไม่ หมด ต้องจดใส่สมุดไว้

เทพ ซิ่ว นั้นเปรียบเสมือนวัยชรา อยากมีสุขภาพที่ดี มีอายุที่ยืนยาว มีความสุขและมีลูกหลานมากมาย

ซิ่ว แปลว่า อายุยืน

ลักษณะ : ตาแป๊ะแก่ชรา ผม คิ้ว หนวด เครายาวสีขาวเหมือนสำลี ติ่งหูใหญ่ยาวถึงบ่า แสดงโหงวเฮ้งของผู้มีอายุยืน หน้าผากนูนโหนกผิดปกติ เพราะมี “ฮกขี่” (บุญวาสนา) มากจนล้นและปูดออกมาทางหน้าผาก ตุ๊กตาซิ่วนั้นบุญวาสนาสูงนักจึงมีอายุยืนยาว และได้เป็นเซียนในภายหลังด้วย
มือขวา : ถือไม้เท้าหัวมังกรสัตว์ในเทพนิยายที่มีอายุยืนถึงหมื่นปี ที่คอไม้เท้า ห้อยน้ำเต้าที่บรรจุยาอายุวัฒนะไว้ภายใน เหนือน้ำเต้ามี “เซียนจือ” (ตำรายาเทวดา หรือยาอายุวัฒนะ)ผูกติดอยู่ ข้างกายมีสัตว์เลี้ยง “เซียนเฮาะ” (นกกะเรียนเทวดาอายุพันปี) ที่ในปากคาบ”เซียนเฉ้า” ซึ่งเป็น หญ้าเทพยดามีขึ้นเฉพาะบนสวรรค์ เมื่อนำไปต้มน้ำกินจะทำให้ปราศจาก โรคภัยและมีอายุยืนยาวอีกด้วย
มือซ้าย : ถือผลท้อ ซึ่งเป็นผลไม้สวรรค์หากใครได้ทานจะมีอายุยืนยาว

หลักสำคัญในการบูชา
๑.ควรบูชาทั้ง ๓ องค์ ไม่ควรเจาะจงบูชาองค์ใดองค์หนึ่ง
๒.หันหน้ารูปปั้นเข้าสู่ตัวบ้าน
๓.ควรบูชาขนมหวานและเหล้าหวาน

ตุ๊กตา ฮก ลก และ ซิ่ว มีฮกเป็นหัวหน้า ส่วนลกและซิ่วเป็นบริวาร เพราะถือว่าต้องมีลกกับมีซิ่วจึงจะมีฮก นั่นคือต้องมีอายุมั่นขวัญยืนและมั่งมี จึงจะศรีสุขได้ การตั้งที่ถูกหลักจะต้องตั้งฮกไว้กลาง

admin

Recent Posts

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

2 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

4 สิ่งนี้ไม่ควรมีในห้องนอน ถ้าอยากหลับสบายฝันดีทุกคืน

ห้องนอน คือ ห้องที่มีความสำคัญกับเราเป็นอย่างมาก เพราะเป็นห้องที่เราใช้นอนหลับใช้พักผ่อน ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร เผย 4 สิ่งที่ไม่ควรมีในห้องนอน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย 1. ไม่ควรมีไฟส่องเตียง เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ดวงไฟเปรียบเสมือนความร้อน ถ้าดวงไฟส่องลงมาโดนตัวเราขณะที่กำลังนอนอยู่… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.