Ⓜ Breaking News | Thailand

ยิ้มสู้แม้มีคนดูถูกว่าต่ำต้อย “คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว” ยึดอาชีพกวาดขยะ หารายได้ส่งลูกสาวเรียน ไม่เคยหมิ่นเงินน้อย

อีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกแชร์เป็นจำนวนมากทางสื่อต่างประเทศ เพราะมีชาวเน็ตคนหนึ่งเธอเป็นคนชอบถ่ายรูปวิวสองข้างทาง และวันหนึ่ง ขณะที่กำลังเดินตามทางอยู่นั้น จู่ๆ เธอก็มองไปเห็นผู้หญิงดูท่าทางยังสาวกำลังกวาดถนน สวมเสื้อเจ้าหน้าที่สุขาภิบาล ในตอนนั้นข้างกายเธอมีเด็กผู้หญิง คนหนึ่งวิ่งเล่นไปมาข้างๆ เธอ ด้านหลังของเธอก็แบกกระเป๋าเล็ก เหมือนกระเป๋านักเรียนของเด็ก

เมื่อชาวเน็ตคนนี้เดินเข้าไปถาม จึงทราบภายหลังว่าเธอคือแม่เลี้ยงเดี่ยว หลังเลิกเรียนไม่มีคนดูแลลูก หลังรับเธอกลับจากโรงเรียนแล้ว จึงให้ลูกสาวอยู่ข้างๆ รอเธอทำงานกวาดถนนจนเสร็จ แล้วค่อยกลับบ้านพร้อมกันนี่คือชีวิตประจำวันของแม่ลูกคู่นี้ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้มีชื่อว่า ยี่เยียนฮวา กับลูกสาววัย 5 ขวบ เธอเล่าว่า “ฉันเพิ่งมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สุขภิบาลได้ไม่กี่เดือน หลังจากที่ลูกสาวเลิกเรียนแล้ว รถนักเรียนก็จะมาส่งลูกสาว แล้วฉันก็จะพามายังที่ทำงานของฉัน ฉันก็เลยพาลูกสาวออกมาทำงานกวาดถนนเสมอ และในวันนี้ลูกสาวได้เรียนเต้นรำ เธอก็เลยเต้นให้ฉันดู เราทั้งคู่สนุกสนานกันมาก และดีใจที่เรามีกันและกัน”

ยี่เยียนฮวา เล่าว่า เธอหย่ากับสามี ลูกชายคนโตอยู่กับสามี ส่วนลูกสาวคนเล็ก ซึ่งในตอนนั้นอายุเพียง 1 ขวบกว่าก็อยู่กับเธอ ก่อนที่จะเข้าเรียนลูกสาวก็อยู่กับแม่ที่อยู่ชนบท ส่วนเธอก็ทำงานดูแลคนชรา แต่พอเริ่มเติบโตและเข้าเรียนยี่เยียนฮวาก็เลยต้องพาลูกสาวเข้าเมืองมาอยู่กับเธอ แต่เนื่องจากงานดูแลคนชราไม่สามารถพาลูกสาวไปที่ทำงานได้ ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากงานนั้น และมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สุขภิบาล เช่าห้องเล็กๆ อยู่กับลูกสาวเพียงลำพัง

เธอบอกว่าส่วนมากต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 ของทุกๆ เช้า เพื่อออกมากวาดถนนจนกระทั่ง 7 โมงเช้า ก็เสร็จงาน รีบกลับบ้านไปทำอาหาร แปลงฟันล้างหน้า แต่งตัวให้ลูกสาวและพาขึ้นรถโรงเรียน จากนั้นเธอก็จะรีบไปทำงานต่อ พอตกเย็นเมื่อลูกสาวเลิกเรียน รถโรงเรียนก็จะพาลูกสาวมาส่ง เธอก็จะพามาที่ทำงานด้วย เพื่อมาเล่นที่สำนักงานสักครู่ เพื่อนร่วมงานของเธอต่างก็ชื่นชอบแม่ลูกคู่นี้มาก เพราะลูกสาวของเธอเป็นเด็กฉลาด และมีมารยาท ยี่เยียนฮวาพูดด้วยความละอายใจว่า “ลูกสาวต้องรอฉันเลิกงานประมาณ 3 ทุ่มครึ่งทุกวัน ถึงจะกลับบ้านไปทำกับข้าวให้เธอกินได้”

เมื่อพูดถึงลูกสาวของเธอ ใบหน้าของเธอก็เติมไปด้วยรอยยิ้ม “ลูกสาวของฉัน 5 ขวบแล้ว แต่เธอเป็นเด็กเลี้ยงง่ายไม่ดื้อ ไม่ซนเลย เป็นเด็กตัญญู แม้ว่าเราจะมีชีวิตที่ลำบาก แต่ลูกสาวก็ไม่เคยบ่น แถมยังมีความสุขที่ได้วิ่งเล่นเคียงข้างแม่อย่างฉัน” “ได้เห็นเขาเติบโตขึ้นทุกวัน ก็รู้สึกดีใจมาก แม้ต้องเหนื่อยแค่ไหนก็ยอม สิ่งเดียวที่อยากจะขอก็คือ ให้ลูกตั้งใจเรียน เติมโตแข็งแรง เป็นเด็กร่าเริง สดใสก็พอแล้ว”

อ่านต้นฉบับ >

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.