❖ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

“อ.เรนนี่ ช่องส่องผี” เคลื่อนไหวหลังถูกโจมตี ยกคำสอนบัวมี 4 เหล่า

วันนี้ ( 3 ก.ค. 63 ) จากประเด็นร้อน ที่เป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้ สำหรับรายการช่องส่องผี ที่กำลังถูกวิพากษณ์วิจารณ์ในสังคมในประเด็นการให้ข้อมูลประวัติศาสตร์ไม่ถูกต้อง และนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องผีสาง ความเชื่อ จนสร้างความไม่พอใจให้กับนักประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะ อาจารย์เรนนี่ 1 ในพิธีกรของรายการดังกล่าว

ล่าสุดอ.เรนนี่ ช่องส่องผี ออกมาเคลื่อนไหวโดยโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ขออนุญาติ นำบทความดีๆ ตามหลักคำสอนของ องค์พระสัมมาสัมพุทธะเจ้า เพื่อเป็นสะพานบุญ ให้ทุกท่านได้ร่วม ส่งต่อบุญ ความดี เพื่อเป็นธรรมทานร่วมกันนะคะ

องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านทรงสอนเสมอ ให้เจริญเมตตาด้วยธรรมในใจ อยู่เสมอให้มีความรู้สึกที่ดีต่อคนทุกๆ คน มองเขาเป็นเหมือนเพื่อน เป็นเหมือนพี่ เป็นเหมือนน้อง เป็นคนที่เรารักที่เราชอบ ถึงแม้จะไม่รู้จักเขา เค้าจะพูดไม่ดีกับเรา ก็ขอให้มองเขาแบบนั้นเพราะเมื่อมองเขาแบบนั้นแล้ว เราจะไม่มีความโกรธแค้นอาฆาตพยาบาท สร้างกรรม ต่อกัน

บุคคลมี 4 จำพวก คือ อุคฆฏิตัญญู วิปจิตัญญู เนยย ปทปรมะ ก็เปรียบเหมือนดอกบัว ๔ เหล่านั้นแล. ในบุคคล ๔ จำพวกนั้น บุคคลที่ตรัสรู้ธรรมพร้อมเวลาที่ท่านยกขึ้นแสดง ชื่ออุคฆฏิตัญญู. บุคคลที่ตรัสรู้ธรรมเมื่อท่านแจกความ แห่งคำย่อ ชื่อว่าวิปจิตัญญู.

บุคคลที่ตรัสรู้ธรรมโดยลำดับความพากเพียรท่องจำ ด้วยการไต่ถาม ด้วยทำไว้ในใจโดยแบบคาย ด้วยคบหาสมาคมกับกัลยาณมิตร ชื่อว่าเนยย.

บุคคลที่ไม่ตรัสรู้ธรรมได้ในชาตินั้นๆ แม้เรียนมาก ทรงความรู้มาก สอนเขามาก ชื่อว่าปทปรมะ.
ดังนั้น หลัก 4 ประการที่พระพุทธองค์ ท่าน ทรงตรัสว่า เป็นผลแห่งวิบาก ของตน

1. ทำกรรมเอาไว้ อย่างไร ก็จะต้องได้รับผลของกรรมเช่นนั้นไม่ชาติภพนี้ ก็ชาติภพหน้า
2. ปัญญาให้กันไม่ได้ต้องฝึกฝนเอาเองถึงจะเกิด และมีซึ่งปัญญาได้
3. ความศรีวิลัยของธรรมะไม่สามารถสื่อทางภาษาได้ ความจริงแท้ในจักรวาล ต้องใช้การปฏิบัติ หนทางเดียวเท่านั้น เพื่อพิสูจน์ความจริง
4. คนที่คิดไม่ดีกับเรา จะไม่ปรารถนาเข้าใจ เราจึงไม่สามารถบอกเค้าได้ …

ฝนแม้จะตกทั่วฟ้า ก็ยังไม่เกิดประโยชน์กับหญ้าที่ไร้ราก พระธรรมคำสอนนั้นกว้างใหญ่ไพศาล ก็ยากที่จะโปรดคนไร้ธรรมในใจ ดังนี้ แล

เจตนาเรนเพียงต้องการนำบทความดีๆมาเผยแพร่เป็นธรรมทาน เผื่อหลายท่านได้อ่าน ให้จิตใจเต็มไปด้วยสุข และมี สะท้อนเรื่อง กรรม และ ผลแห่งกรรมที่เกิดจาก กรรม

เท่านั้นนะคะ หากเรนเกิดทำผิดพลาดประการใด หรืออาจทำให้ เกิดการขุ่นเคืองหมองใจอย่างไร เรนต้องกราบขออภัยด้วยนะคะ

พุทธศาสนสุภาษิต ข้อคิด วันนี้ เสยฺยํโส เสยฺยโส โหติ. การคบคนดีมีศีล ย่อมพลอยทำให้ตนเองมีส่วนดีตามไปด้วย”


เนื้อหาต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.