☆ สาระ-น่ารู้

รายได้งาม “แก้วมังกร” 10 ไร่ได้เงิน 2 แสนบาทต่อปี

อ.ภูเรือ จ.เลย – ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชมดินแดนแห่ง ”แก้วมังกร” ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย ที่มีธรรมชาติสวยงาม ภูมิประเทศ ภูเขา ป่าไม้ พบกับกลุ่มเกษตรกร ”กลุ่มแก้วมังกรร่องจิก” ที่กำลังเก็บผลผลิตและคัดแยกขนาดของแก้วมังกรป้อนตลาด โดยมีกลุ่มพ่อค้าคนกลางนำรถยนต์มารับกันถึงสวนและหน้าบ้านของเกษตรกร นับว่าเป็นอีกปีที่ผลผลิตโตสมบูรณ์ สวยงามแดงอมชมพูตามสวน และมีราคาผลผลิตสูงพอสมควร อีกด้วย

นางดาริน ไตรระเบียบ บ้านร่องจิก หมู่ 2 ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย หนึ่งในเกษตรกรแก้วมังกร กล่าวว่า ส่วนกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ผู้ปลูกแก้วมังกร ในอำเภอภูเรือ มีประมาณ 2,800-3,000 ราย มูลค่าการตลาด หมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ในตลาดช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน ของทุกปี ออกสู่ตลาดประมาณ 6-7 รุ่น ราคาที่สวนปีนี้ 14-18 บาท/กก. พ่อค้าคนกลางมาซื้อและนำไปขายต่อ 25 บาท/กก.นับว่าดีพอสมควร ส่วนใหญ่มีพ่อค้าสั่งออร์เดอร์เข้ามาและเดินทางมารับถึงสวนทั้งจากกรุงเทพฯ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไทย ตลาดปากคลองตลาด ภาคกลาง และจากภาคอีสาน

ด้านปลูกและผลิตปลูกเป็นหลักหรือเสา ไร่ละ 150 เสา/หลัก แต่ละเสาใช้ต้นพันธุ์ปลูก 4 ยอด แล้วผูกติดกับเสาไม้ด้วยลวด แต่ปัจจุบันนิยมใช้เสาปูนเนื่องจากความคงทนต่อธรรมชาติ แดด และฝน และทนต่อมด ปลวกด้วย การลงทุนนั้น ต้องซื้อมาจากฟาร์มไก่เป็นปุ๋ยมูลไก่ผสมแกลบ ถุงละ 20 บาท

ผลผลิตออกสู่ตลาดมีรายได้จากสวนของตน 10 ไร่ จำนวนกว่า 1,000 เสา/หลัก หากเราดูแลบำรุงดีแก้วมังกร ก็จะมีอายุยืนประมาณ 10 ปี ปลูกมาได้ 10 ปี ขายได้ 200,000 บาท/ปี ส่วนปัญหาคือความแห้งแล้งจัดส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต และผลผลิตจะลดลงและผลจะเล็ก สีจะไม่ค่อยสวยสด ต้องการแหล่งน้ำ สระน้ำในชุมชนหรือแปลงการเกษตร และขบวนการผลิตแบบแก้วมังกรปลอดสารพิษ

ผู้สื่อข่าวสอบถามแม่ค้าคนกลางที่มารับซื้อทราบว่าจะมาซื้อแบบวันเว้นวัน ครั้งละ 1- 4 ตัน เพราะแก้วมังกรจะหมด มีอายุเก็บได้ประมาณ 7 วัน ลูกค้านิยมรับประทานแบบผลสด มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง หลายรายจะรับไปขายเองในปีนี้ราคา 5 กก./ 100 บาท

แก้วมังกรร่องจิกเป็นแหล่งผลิตแก้วมังกรป้อนตลาดแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดเลย แต่ละปีประชาชน พ่อค้า นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก และขณะนี้ทาวงราชการยืนมือเข้ามาสนับสนุนประชุมหาข้อมูล ให้ความรู้

เพื่อยกระดับผลผลิต คุณภาพ และการตลาดแก้วมังกรภูเรือสู่ระบบออนไลน์และอินเตอร์ สามารถประสานเจ้าของสวนได้ที่ 083 0269 077

เนื้อหาต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.