รายได้งาม “แก้วมังกร” 10 ไร่ได้เงิน 2 แสนบาทต่อปี

1237
views

อ.ภูเรือ จ.เลย – ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชมดินแดนแห่ง ”แก้วมังกร” ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย ที่มีธรรมชาติสวยงาม ภูมิประเทศ ภูเขา ป่าไม้ พบกับกลุ่มเกษตรกร ”กลุ่มแก้วมังกรร่องจิก” ที่กำลังเก็บผลผลิตและคัดแยกขนาดของแก้วมังกรป้อนตลาด โดยมีกลุ่มพ่อค้าคนกลางนำรถยนต์มารับกันถึงสวนและหน้าบ้านของเกษตรกร นับว่าเป็นอีกปีที่ผลผลิตโตสมบูรณ์ สวยงามแดงอมชมพูตามสวน และมีราคาผลผลิตสูงพอสมควร อีกด้วย

นางดาริน ไตรระเบียบ บ้านร่องจิก หมู่ 2 ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย หนึ่งในเกษตรกรแก้วมังกร กล่าวว่า ส่วนกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ผู้ปลูกแก้วมังกร ในอำเภอภูเรือ มีประมาณ 2,800-3,000 ราย มูลค่าการตลาด หมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ในตลาดช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน ของทุกปี ออกสู่ตลาดประมาณ 6-7 รุ่น ราคาที่สวนปีนี้ 14-18 บาท/กก. พ่อค้าคนกลางมาซื้อและนำไปขายต่อ 25 บาท/กก.นับว่าดีพอสมควร ส่วนใหญ่มีพ่อค้าสั่งออร์เดอร์เข้ามาและเดินทางมารับถึงสวนทั้งจากกรุงเทพฯ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไทย ตลาดปากคลองตลาด ภาคกลาง และจากภาคอีสาน

ด้านปลูกและผลิตปลูกเป็นหลักหรือเสา ไร่ละ 150 เสา/หลัก แต่ละเสาใช้ต้นพันธุ์ปลูก 4 ยอด แล้วผูกติดกับเสาไม้ด้วยลวด แต่ปัจจุบันนิยมใช้เสาปูนเนื่องจากความคงทนต่อธรรมชาติ แดด และฝน และทนต่อมด ปลวกด้วย การลงทุนนั้น ต้องซื้อมาจากฟาร์มไก่เป็นปุ๋ยมูลไก่ผสมแกลบ ถุงละ 20 บาท

ผลผลิตออกสู่ตลาดมีรายได้จากสวนของตน 10 ไร่ จำนวนกว่า 1,000 เสา/หลัก หากเราดูแลบำรุงดีแก้วมังกร ก็จะมีอายุยืนประมาณ 10 ปี ปลูกมาได้ 10 ปี ขายได้ 200,000 บาท/ปี ส่วนปัญหาคือความแห้งแล้งจัดส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต และผลผลิตจะลดลงและผลจะเล็ก สีจะไม่ค่อยสวยสด ต้องการแหล่งน้ำ สระน้ำในชุมชนหรือแปลงการเกษตร และขบวนการผลิตแบบแก้วมังกรปลอดสารพิษ

ผู้สื่อข่าวสอบถามแม่ค้าคนกลางที่มารับซื้อทราบว่าจะมาซื้อแบบวันเว้นวัน ครั้งละ 1- 4 ตัน เพราะแก้วมังกรจะหมด มีอายุเก็บได้ประมาณ 7 วัน ลูกค้านิยมรับประทานแบบผลสด มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง หลายรายจะรับไปขายเองในปีนี้ราคา 5 กก./ 100 บาท

แก้วมังกรร่องจิกเป็นแหล่งผลิตแก้วมังกรป้อนตลาดแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดเลย แต่ละปีประชาชน พ่อค้า นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก และขณะนี้ทาวงราชการยืนมือเข้ามาสนับสนุนประชุมหาข้อมูล ให้ความรู้

เพื่อยกระดับผลผลิต คุณภาพ และการตลาดแก้วมังกรภูเรือสู่ระบบออนไลน์และอินเตอร์ สามารถประสานเจ้าของสวนได้ที่ 083 0269 077

เนื้อหาต้นฉบับ