☆ สาระ-น่ารู้

น้ำมะนาวลดความอ้วน หุ่นดี ไขมันหาย น้ำหนักลง พุงยุบแน่นอน

เคล็ดลับหุ่นสวย ฉบับก้นครัว สูตรน้ํามะนาวลดความอ้วน เป็นอีกหนึ่ง วิธีลดน้ำหนักที่จะช่วยให้คุณผอมเร็วแบบง่าย ๆ ถ้าอยากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูสูตร (ไม่) ลับที่เราเอามาฝากกันเลยค่ะ

สูตรน้ํามะนาวลดความอ้วน มีสรรพคุณที่ช่วยในการลดความอ้วนได้จริง ! เพราะเคยมีผลวิจัยออกมาแล้วว่า มะนาว สามารถช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยดีท็อกซ์สารพิษในร่าง กาย นอกจากนี้ในผิวเปลือกมะนาวก็ยังมีคาร์โบไฮเดรตที่จะช่วยลดความอยากอาหารได้นานขึ้นได้อีกด้วย คราวนี้เมื่อรู้สรรพคุณของมะนาวกันไปแล้ว สำหรับใครที่อยากจะลดความอ้วนด้วยมะนาวเราก็มีสูตรลดความอ้วนจากมะนาวมาฝากกันด้วยค่ะ

สูตรน้ํามะนาวลดความอ้วน

มะนาว เป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจัดและจัดอยู่ในสกุลเดียวกับส้ม (Citrus) ผลมีสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำ มักนิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและทางการแพทย์อีกด้วย
สรรพคุณทางยา

ด้วยที่มะนาวเป็นผลไม้ที่มีน้ำประกอบด้วย กรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น กรดซิตริก กรดมาลิค วิตามินซี และส่วนของน้ำมันหอมระเหยจากผิวมะนาว มีวิตามินเอ และซี ทั้งยังมีธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในน้ำมะนาวอีกด้วย นอกจากนี้ มะนาวมีประโยชน์ใช้เป็นยาสมุนไพรคือ ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ แก้เลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการปวดศีรษะ แก้อาเจียน เมาเหล้า ขจัดคราบบุหรี่ บำรุงตา บำรุงผิว และยังสามารถมีฤทธิ์ในการกัดเนื่องจากเป็นกรดตามธรรมชาติอีกด้วย

สำหรับเรื่องของการช่วยในการลดน้ำหนักนั้น ก่อนอื่นต้องเข้าใจเสียก่อนว่าหลักการที่จะทำให้น้ำหนักลดได้คือการใช้พลังงานให้ได้มากกว่าที่เรารับประทาน ไม่ใช่ว่าทานเข้าไปมาก หรือทานอะไรมันๆแล้วจะมาทานน้ำมะนาวแล้วจะช่วยได้ ซึ่งจริงอยู่ มะนาวนั้น ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูง ให้พลังงานต่ำ และเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง จึงทำให้มะนาวได้ถูกวางไว้เป็นผลไม้ที่สามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้
อุดมวิตามินซี

มะนาว 1 ผลขนาดเส้นผ่านสุนย์กลาง 2 นิ้วจะให้วิตามินซีอยู่ประมาณ 19.5 มิลลิกรัม คิดเป็นร้อยละ26 ของปริมาณที่แนะนำให้ผู้หญิงรับประทานต่อวัน และ ร้อยละ 21.8 ของปริมาณที่แนะนำให้ผู้ชายรับประทานต่อวัน ซึ่งเจ้าวิตามินซีนี่เองที่เป็นประโยชน์ ช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมเซลผิว กระดูกและเนื้อเยื้อต่างๆ ช่วยรักษาสภาพร่างกายให้พร้อมกับการใช้งาน เช่นการออกกำลังกายอย่างดี โดยเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการตีพิมพ์ข้อมูลโดยนิตยสารของวิทยาลัยด้านโภชนาการของอเมริกาซึ่งเขียนโดยนักโภชนาการ

Dr. Carol Johnston ยืนยันว่า วิตามินซีสามารถช่วยในการเผาผลาญไขมันได้โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จากการศึกษาพบว่าคนที่ได้รับวิตามินซีในระดับที่พอเหมาะจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าคนได้รับวิตามินซีระดับต่ำอยู่ถึง 30%เลยทีเดียว

มะนาวมีพลังงานต่ำและเส้นใยสูง มะนาว 1 ผล ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 นิ้ว(67กรัม) จะให้เส้นใยประมาณ 1.9 กรัม หรือคิดเป็น 6% ของปริมาณเส้นใยที่ร่างกายต้องการต่อวัน โดยมะนาว 1 ผลจะให้พลังงานประมาณ 20 kcal อย่างที่ทราบเมื่อมะนาวนั้นมีเส้นใยสูง เส้นใยเหล่านี้เองที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นานและยังช่วยควบคุมระดับและปริมาณน้ำตาลในหลอดเลือดได้อีกด้วยกรดซิตริก

เช่นเดียวกับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวชนิดอื่นๆ รสเปรี้ยวจี๊ดของมะนาวนั้น อุดมไปด้วยกรดซิตริกอยู่ประมาณ 7-8% ซึ่งอาจเรียกได้ว่าสูงที่สุดในบรรดาผลไม้ทุกๆประเภท โดยกรดซิตริกนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระกับเซลและทำให้เซลต่างๆในร่างกายแข็งแรง

โดยคุณสมบัตินี้เองที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคมะเร็งที่เป็นผลมาจากภาวะอ้วนได้ นอกจากบทบาทในการป้องกันโรคแล้ว กรดซิตริกยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการดักจับและสลายไขมัน ในขณะที่ถ้าหากร่างกายได้รับโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสม และออกกำลังกายอย่างสำม่ำเสมอ ก็จะทำให้คุณสามารถลดน้ำหนักได้

ตื่นเช้ามา ให้ดื่มน้ำมะนาวเป็นอันดับแรก โดยให้บีบมะนาว 1 ลูกในน้ำอุ่น 1 แก้ว พร้อมกับแช่เปลือกมะนาวลงไป ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยดื่ม หากทำแบบนี้ทุกเช้าจะช่วย detoxล้างระบบด้วยธรรมชาติ เริ่มด้วยการปรับสมดุลร่างกายให้ได้ แล้วลดน้ำหนักก็จะง่ายขึ้น (ดื่มเช้าเน้นลดความอ้วน)ดื่มเมื่อตื่นนอน หลังดื่มแล้วงดอาหารและดื่มอะไรอย่างน้อย 30 นาทีด้วยนะคะ

หลังรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ให้บีบน้ำมะนาวในน้ำเย็น 1 แก้ว พร้อมกับแช่เปลือกมะนาวลงไปด้วย ทิ้ง ไว้สักพัก แล้วค่อยดื่ม จะช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือในระหว่างวัน ถ้าหิวก็ สามารถจิบน้ำมะนาวแก้หิวได้เช่นกันค่ะ

>> จิบทานระหว่างวัน (ต้องใส่เปลือกมะนาวด้วยนะคะ)ลดอาการอยากอาหาร โหยอาหาร

>> ดื่มหลังอาหารช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร จุดเสียดแน่นท้อง

>> ดื่มก่อนนอน เพื่อเก็บแร่ธาตุ วิตามินที่จำเป็นไปฟื้นฟูร่างกาย การดื่มน้ำ มะนาวลดน้ําหนักช่วยกระตุ้นการเผาผลาญเพิ่มขณะพักผ่อนได้มากขึ้นค่ะ ^-^

ข้อดีของน้ำมะนาว

1. ช่วยย่อยอาหาร 2. ช่วยดีท็อกซ์และเป็นยาขับปัสสาวะ 3. ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน 4. ปรับสมดุลของค่า pH ในร่างกาย 5. ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง 6. ช่วยเพิ่มพลังและทำให้อารมณ์ดีขึ้น 7. ช่วยรักษาแผลและลดการอักเสบ 8. ลมหายใจสดชื่นขึ้น 9. เติมความชุ่มชื่นให้ร่างกาย 10. ช่วยลดน้ำหนัก

น้ำมะนาวสำหรับร่างกายที่แข็งแรง

มะนาวช่วยในการป้องกัน โรคเบาหวานและหลอดเลือด ช่วยเพิ่มการทำงานของตับ โดยการเสริมสร้างเอนไซม์ตับ ช่วยการทำงานของตับให้ราบรื่นขึ้น ช่วยฟอกออกซิเจนและแคลเซียมในตับ น้ำมะนาวสามารถช่วยในการรักษาอาการเจ็บคอ มันเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาเลือดออกตามไรฟันหอบหืด, การเผาไหม้ความร้อน

น้ำมะนาวสำหรับหญิงตั้งครรภ์

น้ำมะนาวคั้นสดเจือจางด้วยน้ำ เป็นประโยชน์มากสำหรับหญิงตั้งครรภ์ สามารถช่วยในการพัฒนาสุขภาพของ “กระดูก” ทารกในครรภ์, “สมองและเส้นประสาท”

น้ำมะนาวสำหรับผม

มีหลายวิธีที่จะนำประโยชน์จากน้ำมะนาวมาใช้กับผม เพราะ น้ำมะนาวเป็นยาธรรมชาติที่จะช่วยป้องกันผมเสีย ข้อแรก คุณสามารถใช้น้ำมะนาวคั้น 5-6 หยด ชโลมโดยตรงลงไปบนหนังศีรษะ ข้อสอง นำน้ำมะนาวผสมกับไข่ก่อนจะหมักลงบนผม และข้อสาม นำน้ำมะนาวผสมกับ oil แล้วชโลมผมทิ้งไว้ก่อนสระ นอกจากนี้ยังสามารถผสมน้ำมะนาวกับน้ำมะพร้าวชโลมเส้นผมเพื่อป้องกันผมร่วง น้ำมะนาวยังมีคุณสมบัติในด้านต่อสู้กับปัญหารังแคบนหนังศีรษะได้ดีอีกด้วย

น้ำมะนาวสำหรับผิว

น้ำมะนาวพร้อมกับส่วนผสมอื่น ๆ สามารถนำมาใช้บนใบหน้า เช่น กลีเซอรีน หรือ ไข่ขาว จะทำให้ผิวหน้าของคุณเปล่งปลั่ง “น้ำมะนาว” ผสมกับ “น้ำมันมะกอก” จะมีประสิทธิภาพช่วยผิวที่เป็นกลาก แต่ถ้าอยากให้ผิวสวยจากภายใน ตอนเช้าดื่มน้ำมะนาวพร้อมน้ำผึ้งไปเลย ถ้า ดื่ม

สูตรน้ํามะนาวลดความอ้วน แล้วไม่ได้ผล ไม่เห็นผอมลงทันใจเลย ..แน่นอนค่ะ เพราะสูตรนี้เป็นสูตรจากธรรมชาติ อาจจะไม่เห็นผลผอมได้ชัด หรือเร็วทันใจเหมือนยาปฏิชีวนะ แต่ไม่อันตรายและเป็นประโยชน์ในระยะยาวแน่นอนค่ะ ถ้าสมมติทานแล้วไม่ได้ผลต้องดูปัจจัยเรื่องการงดเครื่องดื่มแคลอรี่สูงและ การออกกำลังด้วยค่ะ เพราะถ้าเราดื่มน้ำผสมมะนาวลดน้ําหนักเพื่อการdetoxไปแล้ว แต่ยังปฏิบัติเหมือนเดิม ทานอาหารไม่ดีเยอะ ไม่ออกกำลัง ของไม่ดีก็กลับไปสะสมที่เดิม ยังไงน้ำหนักก็ไม่ลดค่ะ

ที่มา health.kapook.com citruszingerthailand.com lovefitt.com

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.