☆ สาระ-น่ารู้

ไอเดียเจ๋ง “ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง” ปลูกง่ายได้ผลผลิตดีเยี่ยม

อบต.หนองบัว ไอเดียเจ๋ง ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง ได้ผลผลิตดีเยี่ยม นำออกเผยแพร่กระจายความรู้ให้ประชาชนในงานถนนคนเดินที่งาน ถนนคนเดิน หน้าวัดระหารไร่ ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพากันมาดูต้นมันที่ปลูกอยู่ในหลัวหรือในเข่ง อย่างตื่นเต้น และแปลกใจในผลผลิตและคุณภาพที่ได้ออกมาเป็นอย่างดี

ซึ่งโครงการดังกล่าว มีนายสุจินต์ สุขเกิด นายก อบต.หนองบัว นายชัชวาลย์ สุดภิบาล รองนายก อบต และ นายไตรภพ บันเทิงสุข ปลัดอบต.ริเริ่มและสนับสนุนโครงการ เพื่อส่งเสริมความรู้ และวิชาชีพให้ประชาชน

ด้านนาย นพดล เฉิดฉาย อายุ 26 ปี พนักงานทั่วไป อบต.หนองบัว เปิดเผยว่า ตนเองเรียนจบ มหาวิทยาลัยเกษตรบางพระ แล้วมาทำงานที่ อบต.หนองบัว ได้รับนโยบาย จากนายกอบต.หนองบัวว่า ให้หาวิธีแนะนำให้ความรู้ประชาชน ให้มีอาชีพ มีรายได้ ไม่ต้องลงทุนสูง ซึ่งตนเองจบเกษตรการจะหาอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนก็ต้องคิดว่า เกษตรมักต้องใช้ที่ดิน ถ้าคนไม่มีที่ดินจะทำเกษตรอย่างไร จึงคิดใช้ภาชนะราคาถูก คือเข่งมาปลูกมันแต่เลือกมันม่วงหรือมันญี่ปุ่น ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และราคาขายค่อนข้างสูง จึงทดลองปลูกมันในเข่ง ซึ่งได้ผลดี

นายสาธิต ฉายกระจ่าง อายุ 28 ปี จบคณะเกษตร ม.รำไพพรรณี พบเรียนจบก็มาทำงานตำแหน่งพนักงานขับรถ อบต.หนองบัว คณะผู้บริหาร มีนโยบายให้เผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน ได้มีที่อยู่ที่กิน มีรายได้ จึงร่วมกันคิดปลูกมันในเข่งเมื่อได้ผลก็นำมาเผยแพร่ โดยเลือกกระจายความรู้ในงานถนนคนเดิน ที่ประชาชนมาจับจ่ายซื้อข้าวของ

การปลูกมันในเข่งมีประโยชน์กว่าที่คิดเพราะนอกจากไม่ต้องใช้สถานที่มากแล้วยังปลูกพืชผักสวนครัวในเข่งไว้เก็บกินได้อีกด้วย ส่วนเคล็ดลับการปลูกมันญี่ปุ่น นอกจากปุ๋ยอินทรีย์ ที่ทำจากต้นกล้วย แล้วยังต้องนำออกตากแดดทุกวัน เพราะต้นกำเนิดของมัน ปลูกในญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนที่ดินภูเขาไฟ จึงทำให้มันญี่ปุ่นหัวใหญ่เนื้อแน่น รสชาดอร่อย

ประชาชนที่สนใจ สามารถมาชมการสาธิตได้ที่งานถนนคนเดิน หนองบัวบ้านค่าย จัดทุกวันเสาร์สิ้นเดือน ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดง ต่างๆ และการจำหน่ายสินค้าจากชุมชน โดยเฉพาะอาหารคาวหวานพื้นบ้านโบราณ ที่แสนอร่อยชาวบ้านได้มาตั้งร้านปรุงกันสดๆ เช่นหมูขยำส้ม ขนมดอกจอก ขนมใส่ใส้ใบเตย ขนมปั้นสิบและเมนูอื่นๆอีกจำนวนมาก

| อ่านข่าวต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.