ไอเดียเจ๋ง “ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง” ปลูกง่ายได้ผลผลิตดีเยี่ยม

1488
views
ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง

อบต.หนองบัว ไอเดียเจ๋ง ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง ได้ผลผลิตดีเยี่ยม นำออกเผยแพร่กระจายความรู้ให้ประชาชนในงานถนนคนเดินที่งาน ถนนคนเดิน หน้าวัดระหารไร่ ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพากันมาดูต้นมันที่ปลูกอยู่ในหลัวหรือในเข่ง อย่างตื่นเต้น และแปลกใจในผลผลิตและคุณภาพที่ได้ออกมาเป็นอย่างดี

ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง

ซึ่งโครงการดังกล่าว มีนายสุจินต์ สุขเกิด นายก อบต.หนองบัว นายชัชวาลย์ สุดภิบาล รองนายก อบต และ นายไตรภพ บันเทิงสุข ปลัดอบต.ริเริ่มและสนับสนุนโครงการ เพื่อส่งเสริมความรู้ และวิชาชีพให้ประชาชน

ด้านนาย นพดล เฉิดฉาย อายุ 26 ปี พนักงานทั่วไป อบต.หนองบัว เปิดเผยว่า ตนเองเรียนจบ มหาวิทยาลัยเกษตรบางพระ แล้วมาทำงานที่ อบต.หนองบัว ได้รับนโยบาย จากนายกอบต.หนองบัวว่า ให้หาวิธีแนะนำให้ความรู้ประชาชน ให้มีอาชีพ มีรายได้ ไม่ต้องลงทุนสูง ซึ่งตนเองจบเกษตรการจะหาอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนก็ต้องคิดว่า เกษตรมักต้องใช้ที่ดิน ถ้าคนไม่มีที่ดินจะทำเกษตรอย่างไร จึงคิดใช้ภาชนะราคาถูก คือเข่งมาปลูกมันแต่เลือกมันม่วงหรือมันญี่ปุ่น ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และราคาขายค่อนข้างสูง จึงทดลองปลูกมันในเข่ง ซึ่งได้ผลดี

ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง

นายสาธิต ฉายกระจ่าง อายุ 28 ปี จบคณะเกษตร ม.รำไพพรรณี พบเรียนจบก็มาทำงานตำแหน่งพนักงานขับรถ อบต.หนองบัว คณะผู้บริหาร มีนโยบายให้เผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน ได้มีที่อยู่ที่กิน มีรายได้ จึงร่วมกันคิดปลูกมันในเข่งเมื่อได้ผลก็นำมาเผยแพร่ โดยเลือกกระจายความรู้ในงานถนนคนเดิน ที่ประชาชนมาจับจ่ายซื้อข้าวของ

การปลูกมันในเข่งมีประโยชน์กว่าที่คิดเพราะนอกจากไม่ต้องใช้สถานที่มากแล้วยังปลูกพืชผักสวนครัวในเข่งไว้เก็บกินได้อีกด้วย ส่วนเคล็ดลับการปลูกมันญี่ปุ่น นอกจากปุ๋ยอินทรีย์ ที่ทำจากต้นกล้วย แล้วยังต้องนำออกตากแดดทุกวัน เพราะต้นกำเนิดของมัน ปลูกในญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนที่ดินภูเขาไฟ จึงทำให้มันญี่ปุ่นหัวใหญ่เนื้อแน่น รสชาดอร่อย

ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง

ปลูกมันญี่ปุ่นในเข่ง

ประชาชนที่สนใจ สามารถมาชมการสาธิตได้ที่งานถนนคนเดิน หนองบัวบ้านค่าย จัดทุกวันเสาร์สิ้นเดือน ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดง ต่างๆ และการจำหน่ายสินค้าจากชุมชน โดยเฉพาะอาหารคาวหวานพื้นบ้านโบราณ ที่แสนอร่อยชาวบ้านได้มาตั้งร้านปรุงกันสดๆ เช่นหมูขยำส้ม ขนมดอกจอก ขนมใส่ใส้ใบเตย ขนมปั้นสิบและเมนูอื่นๆอีกจำนวนมาก

| อ่านข่าวต้นฉบับ