❖ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

ล่าสุดมีงานวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์เผยว่า ‘เที่ยวทะเล’ ดีต่อใจ และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

สำหรับใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวทะเลคงได้เฮไปตามๆกัน เมื่อล่าสุดมีงานวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์เผยว่า การท่องเที่ยวทะเล เป็นประโยชน์ต่อทั้งจิตใจและร่างกาย แถมยังสามารถบรรเทาอาการซึมเศร้าซึ่งเป็นโรคยอดฮิตที่กำลังมาแรงในสังคมไทยเวลานี้ได้อีกด้วย

มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย British Columbia ศึกษาผลกระทบของสีฟ้าและสีแดงที่มีต่อคนจำนวน 600 คน พบว่าสีฟ้าของน้ำทะเล และท้องฟ้า ที่กว้างไกลมองไปได้สุดลูกหูลูกตา ช่วยให้จิตใจรู้สึกสงบ ผ่อนคลายและมีสมาธิ ถ้ารู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อย เครียดมาทั้งปี มาทะเลสิ ช่วยได้!

William Dorfman ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Nova Southeastern บอกว่าเสียงคลื่นกระทบฝั่ง เสียงน้ำทะเล ช่วยให้สมองผ่อนคลายและไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเคมีดีๆ อย่างเซโรโทนินที่ช่วยลดความเครียด บรรเทาอาการซึมเศร้า และทำให้หลับสบาย สารแห่งความสุขอย่างโดปามีนก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ฝ่าเท้าเป็นจุดรวมเส้นประสาทของร่างกาย เพราะฉะนั้นการที่เราถอดรองเท้า เดินเท้าเปล่าย่ำไปบนพื้นทราย คล้ายกับการนวดฝ่าเท้าเบาๆ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเส้นประสาทต่างๆ และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ที่สำคัญการเดินบนทรายต้องใช้แรงมากกว่าพื้นปกติ เลยทำให้เผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น และในพื้นทรายยังเต็มไปด้วยประจุไฟฟ้า ที่เป็นไอออนประจุไฟฟ้าลบ ซึ่งเป็นแหล่งของสารต้อต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์

มหาวิทยาลัยมิลานศึกษาเรื่องอุณหภูมิ อากาศและการรักษาโรค พบว่าอุณหภูมิของน้ำทะเลมีการระบายอากาศที่ดีมากๆ ที่สำคัญมีการปล่อยรังสีอัลตร้าไวโอเลต หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ รังสียูวี (UV) ออกมาตลอดทั้งปี ถ้าร่างกายได้รับในปริมาณที่พอดี ก็จะไปช่วยในส่วนของระบบทางเดือนหายใจ โรคภูมิแพ้ รวมไปถึงบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้า

อย่างที่รู้กันดีว่าแสงแดดจากพระอาทิตย์ปล่อยวิตามินดีที่ดีสมชื่อค่ะ เพราะว่าช่วยสร้างเสริมการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ทำให้กระดูกแข็งแรง และช่วยเสริมการทำงานของหัวใจ ปอดและสมอง แต่สำหรับแดดทะเลไทยแนะนำให้ไปช่วงเช้าตรู่พระอาทิตย์เพิ่งขึ้นไปจนถึง 9 โมงเช้า อีกทีก็ช่วงบ่ายแก่ๆ และที่สำคัญอย่าลืมทาครีมกันแดดด้วยล่ะ ไม่งั้นผิวอาจจะไหม้แล้วก็ได้โรคผิวหนังมาแทน

ขอบคุณที่มา : Dek-D

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.