☆ สาระ-น่ารู้

5 วิธีถนอมสายตาให้แข็งแรง สำหรับชีวิตที่ต้องติดหน้าจอ

การจ้องหน้าจอสมาร์ทโฟน แท็บเลท หรือคอมพิวเตอร์นาน ๆ ทำให้สายตาอ่อนแอขึ้นทุกวัน นานวันเข้าอาจก่อให้เกิด ปัญหาเรื้อรังอย่างสายตาไม่โฟกัส รวมไปถึงสายตาสั้นลงเรื่อย ๆ มารู้จักวิธีง่ายๆ ในการถนอมสายตา (Eyes Care) ให้อยู่กับเราไปนานๆ

ถ้าได้ลองใช้วิธีเหล่านี้ รับรองว่าจะช่วยเราถนอมดวงตาได้อย่างแน่นอน

1. พักสายตาเป็นระยะ พักสายตาบ้างนะ

การจ้องจอนานเกินไป อาจทำให้ประสาทตาเกิดอาการล้าและเบลอได้ ยิ่งกะพริบตาน้อย ยิ่งทำให้เกิดอาการตาแห้งและแสบตาได้ ดังนั้นเราควรพักสายตาเป็นระยะจากการจ้องจอ ไม่ว่าจะเป็นจอสมาร์ทโฟน จอทีวี หรือจอคอมพิวเตอร์ ก็ควรทำเช่นเดียวกัน จะหันไปมองวิวข้างนอก หรือออกไปเดินเล่นรับธรรมชาติ ก็ทำให้สดชื่นและลดอาการล้าจากดวงตาได้

2. นวดรอบดวงตาหรือประคบด้วยเจลเย็น

วิธีง่ายๆ อีกวิธีนั่นก็คือ นำมือมาปิดรอบดวงตาและนวดเบาๆ 2-3 ครั้ง จะรู้สึกได้ถึงการผ่อนคลายของดวงตา หรือหลับตาและประคบด้วยเจลเย็นเบาๆ ไม่กี่นาที ก็เรียกความสดชื่นของดวงตากลับมาได้ สามารถกลับมาสู้กับซีรีส์ที่ตอนต่อไปกำลังมาได้เลย

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารบำรุงสายตา

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ดังนั้นการพักผ่อนที่เพียงพอ จะทำให้ลดอาการล้าของสายตาและช้ำรอบดวงตาได้ นอกจากนี้ การทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เพื่อบำรุงสายตา ก็เป็นอีกทางเลือกที่ง่ายและอร่อยอีกด้วย

4. ปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสม

การใช้แสงในแต่ละพื้นที่จะมีความสว่างไม่เท่ากัน ยิ่งสว่างมาก ยิ่งทำให้การรับแสงของสายตาหนักมากเท่านั้น หรือการเล่นโทรศัพท์ในที่มืด และเปิดจอสว่าง ก็ทำให้ประสาทตามีอาการเสื่อมได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรปรับความสว่างให้เหมาะสม จะทำให้ลดอาการเพ่งไปที่จอ และเป็นการถนอมสายตาให้อยู่กับเราไปอีกนานได้

5. ปรับตัวอักษรของหน้าจอ และไม่จ้องจอใกล้จนเกินไป

ข้อนี้สำคัญสำหรับใครที่ชอบดูซีรีส์ทางสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต การจ้องจอใกล้เกินไป จะทำให้เกิดการเพ่งจอ ตามมาด้วยอาการล้าและแสบตาด้วย วิธีแก้คือการมองดูจากระยะที่เหมาะสม การปรับขนาดตัวอักษรในจอ และขนาดของจอจะต้องไม่เล็กจนเกินไป เพื่อที่ทำให้ดวงตาของเรา สามารถมองภาพในจอได้ชัดเจน

 

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.