☆ สาระ-น่ารู้

แตงโม ลดความอ้วน-ต้านมะเร็ง เนื้อที่เป็นสีขาวติดเปลือก กินบ่อยๆร่างกายเปลี่ยน

แตงโม ไม่ว่าจะทานสด หรือนำไปปั่นก็อร่อยเย็นชื่นใจ ดับกระหาย คลายร้อน แน่นอนคุณจะเลือกกินในส่วนที่เป็นเนื้อสีแดง และ ทิ้งในส่วนของเนื้อที่เป็นสีขาวติดเปลือกออกแต่คุณทราบหรือไม่ว่า… ประโยชน์ของเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโม

1.ช่วยเพิ่มพลังในการออกกำลังกาย

ในเนื้อสีขาวของแตงโมนั้นมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Citrulline (ซิทรูลีน) ซึ่งมันจะเข้าไปช่วยให้คุณไม่เพลียมากในการออกกำลังกาย แถมมันยังเข้าไปช่วยปรับ และ ซ่อมแซมบางส่วนของกล้ามเนื้อที่เสียหายไปในการออกกำลังกาย

2.ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้

น่าจะเคยได้ยินว่า แตงโม ถูกเรียกว่าเป็น “ไวอากร้าธรรมชาติ” ได้ยินแบบนี้เชื่อว่าผู้ชายหลาย ๆ คนคงยิ้มกับประโยชน์ในข้อนี้ แต่ต้องบอกก่อนค่ะว่า ที่เราบอกว่าออกฤทธิ์คล้ายไวอากร้า หมายถึง ช่วยขยายหลอดเลือดและกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น

เนื่องจากในเนื้อสีขาวของแตงโมมีกรดอะมิโนซิทรูลีนที่สามารถทำปฏิกิริยากับเอนไซม์ในร่างกายจนเกิดกรดอะมิโนอาร์จินีนขึ้นมา ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยให้หลอดเลือดคลายตัว และทำให้ระบบหมุนเวียนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายคลึงกับยาไวอากร้านั่นเอง

แต่ทว่าในเรื่องการเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศนั้น งานวิจัยก็ระบุว่า แตงโมไม่ได้ช่วยแก้อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือแก้อาการนกเขาไม่ขันโดยตรง แต่การทานเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมก็อาจช่วยกระตุ้นให้มีเลือดไปหล่อเลี้ยงที่อวัยวะเพศชายได้มากขึ้น

จึงอาจช่วยคงสภาพการขยายตัวของอวัยวะเพศชายได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่ใช่ข้อสรุปที่แน่ชัดนะคะ เพราะฉะนั้นหากจะทานแตงโมเพื่อหวังผลเหมือนยาไวอากร้าคงเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ

3.มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจ

วารสาร Journal of the Science of Food and Agriculture ฉบับเดือนมีนาคมปี 2011 ระบุว่า กรดซิทรูลีน ในของแตงโมเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งเหมือนกัน

ดังนั้นเวลาทานแตงโมก็อย่าลืมทานตรงเนื้อสีขาว ๆ ที่มีกรดชนิดนี้อยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อให้กรดซิทรูลีนช่วยป้องกันการถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง เรียกได้ว่าเนื้อสีขาวของแตงโมมีประโยชน์มากจริงๆ

4.ช่วยให้ระบบปัสสาวะทำงานดีขึ้น

แตงโมมีคุณสมบัติเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี เมื่อทานแตงโมเข้าไป ก็จะเกิดการถ่ายปัสสาวะบ่อย จึงทำให้กระเพาะปัสสาวะสะอาดและยังส่งผลดีต่อไต ซึ่งทำงานเชื่อมกับปัสสาวะอีกด้วย

5.ช่วยลดน้ำหนัก

เนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมมีไฟเบอร์อยู่มาก มันจะเข้าไปช่วยให้ร่างกายของเราเผาผลาญอาหาร และช่วยย่อยอาหาร ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดีได้ดีในเนื้อสีขาวประมาณลูกเต๋า 1 นิ้ว มีพลังงานเพียงแค่ 1.8 กิโลแคลอรีเท่านั้น

นอกจากนี้ไฟเบอร์ในเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโม ยังช่วยให้รู้สึกอิ่มไวและอิ่มได้นาน เหมาะกับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

แตงโม นอกจากเนื้อสีแดงจะมีประโยชน์แล้ว เนื้อส่วนสีขาวที่ติดกับเปลือกแตงก็ยังให้ประโยชน์ดี ๆ ได้อีกหลายอย่าง ดังนั้นใครที่ชอบทานแตงโมแค่ตรงเนื้อสีแดง คราวหน้าคงต้องหั่นเนื้อสีขาวติดไปด้วยแล้วล่ะ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.