Ⓜ Breaking News | Thailand

#สะเทือนใจ! ซาก “แม่นกกก” ตายคาโพรง คาดพ่อนกถูกยิงตาย

นักวิจัยนกเงือก สะเทือนใจเจอซากแม่นกกก นอนตายคาโพรงบนเทือกเขาบูโด สันนิษฐานพ่อนกอาจถูกยิงตาย ส่วนแม่นกยังอยู่ในช่วงผลัดขนออกหากินไม่ได้ ต้องรอพ่อนกหาอาหารกลับมาป้อน ทีมวิจัย เฝ้านาน 1 เดือนถึงพบว่าตาย และยังเจอหัวนกตัวผู้ ระบุปีนี้พบนกเงือกทำรัง 47 ตัว

วันนี้ (8 พ.ย.2562) นายปรีดา เทียนส่งรัศมี หัวหน้าโครงการคุ้มครองนกเงือก (ส่วนภาคใต้) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ก Preeda Budo ว่า เช้าวันนี้เราขึ้นมาเช็กโพรงรังนกกก หมายเลข​ 108 ที่ต้นก้างปลา ปีนี้นกเข้ารังแต่ไม่สำเร็จ​

อาบัส มาเก็บข้อมูลได้เพียง 1 เดือนพ่อนกก็หายไป​ หลังสิ้นสุดฤดูทำรัง ทีมซ่อมโพรงจึงปีนขึ้นไปสำรวจปากโพรงปกติ​ แต่ภายในโพรงรัง พบเศษซากของแม่นกกก ตายอยู่ภายใน​

“สันนิษฐาน​ว่าพ่อนกอาจถูกยิงตาย และแม่นกไม่สามารถบินได้เนื่องจากกำลังผลัดขน​ จบไปอีก 2 ชีวิต ต้อนรับยามเช้าที่แสนเศร้า เขากะพ้อ​ ต.กะรุบี”

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายปรีดา กล่าวว่า ทีมวิจัยไปเฝ้าแม่นกกก ที่เข้าโพรงหมายเลข 108 มาประมาณ 1 เดือน เนื่องจากในช่วงนี้นกเงือกในป่าบูโด จะเข้าไปทำรังวางไข่ และตัวแม่จะเริ่มผลัดขนในโพรง ส่วนพ่อนก จะคอยหาอาหารมาป้อนให้กับแม่ทุกวัน กระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ไม่เห็นพ่อมาแล้ว แต่นักวิจัยก็ยังไปเฝ้า และเห็นความปกตินี้มาตลอด

“เมื่อขึ้นไปสำรวจโพรง จึงเจอซากแม่นกก นอนตายในโพรง ไม่เจอซากไข่ แต่สันนิษฐานว่าตัวพ่อน่าจะถูกยิงตาย เพราะในจุดไม่ไกลกันมากนัก ชาวบ้านเจอหัวของนกกกตัวผู้ในบริเวณต้นไทรที่นกไปหาอาหาร”

โพรงแรกในรอบปีแม่นกรอพ่อจนตาย

นายปรีดา กล่าวว่า ช่วงนี้นกเงือกจะจับคู่ และอยู่ในช่วงทำรังวางไข่ กรณีของแม่นกกกที่เจอนี้ ถือเป็นโพรงแรกของปีนี้ แต่หัวตัวผู้เจออาจจะไม่ใช่คู่ของตัวนั้น แต่ถ้าเป็นคู่ของแม่นกในโพรงที่ตาย ในมุมของตัวเองก็คิดว่าดีกว่า เพราะเท่ากับครอบครัวนี้ตายยกครัว แต่หากเป็นของโพรงอื่นๆก็จะทำให้มีนกคู่อื่นตาย เท่ากับสูญเสียถึง 2 เท่า

“สัญชาติญาณของพ่อนก จะต้องหาอาหารมาป้อนอาหารให้กับแม่นก จากการสำรวจโพรงรังนกที่เทือกเขาบูโด มีประมาณ 200 รัง มีนกใช้ทำรังแล้ว 47 โพรงหรือร้อยละ 50% ถือว่าปกติ ยังไม่เพิ่มขึ้น ”
และตามธรรมชาติของแม่นก ถ้าเข้าโพรง ผลัดขนวางไข่จะบินไม่ได้ ไม่สามารถออกไปหาอาหาร เมื่อตัวผู้หายไป ก็จะตายไปด้วย เพราะนกเงือกเป็นสัตว์ที่รักเดียวใจเดียว หากตัวผู้ตายไปจะหมายถึงอีก 2 ชีวิตที่รออยู่​ และจะอดอาหารตายในที่สุด ​

ที่ผ่านมา ยังมีออเดอร์การล่าลูกนก และเอาหัวนกเงือก กรณีของหัวนกตัวผู้ที่เจอตายอยู่ไม่ห่างจากต้นไทร ไม่แน่ใจว่าจะตายคาที่แล้วบินตกมาตาย เพราะโดยธรรมชาตินกเงือก ในธรรมชาติจะไม่ป่วยตายเพราะตัวผู้ร่างกายต้องแข็งแรง ดังนั้นดูจากสภาพแวดล้อมแล้วคิดว่าน่าจะถูกฆ่าตาย เพราะเขาต้องอยู่บนที่สูงต้องถูกยิงอย่างเดียวในจุดสำคัญและตกลงมาตาย

“รู้สึกสะเทือนใจ เหมือนกับครอบครัวนกตายยกครัว แม้จะไม่เจอไข่นก และลูกนกนอนตายกับแม่ในโพรง แต่ปีที่ผ่านมาเคยเจอลักษณะนี้มาแล้ว 2 โพรงโดยโพรงแรกแม่นกตาย 1 ตัวและอีกโพรงแม่นกตายพร้อมซากลูก ”


แม่รอพ่อนกกลับมาให้อาหารลูก

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ในช่วงฤดูทำรัง คือช่วงเวลาสำคัญของนกเงือก​ เพราะชีวิตของแม่และลูกต้องฝากไว้กับพ่อนกแต่เพียงผู้เดียว​ พ่อนกเงือก จะบินเข้าออกที่ต้นไทร และต้นผลไม้สุกวันละหลายครั้ง​ เก็บโยนผลไม้ครั้งละ​ 1 ลูก​ สะสมไว้ในกระเพาะพักแล้วพากลับมาป้อนให้แม่ และลูกนกในโพรงรัง​ ดังนั้นนกเงือกจึงเป็นนกที่ผัวเดียวเมียเดียว (Monogamus)​ พ่อนกเงือกนั้นต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก​ หากพ่อนกถูกยิงตายหมายถึงอีก 2 ชีวิตที่รออยู่​ และจะอดอาหารตายในที่สุด​

นกเงือกที่อยู่ในธรรมชาติตายนั้น ส่วนใหญ่ก็จะถูกยิงตาย​ เราไม่เคยพบนกเงือกป่วยหรือถูกงูกัดตายเพราะงูคืออาหารของมัน​ ส่วนศัตรูในธรรมชาติก็น้อยมากเช่นหมีขอ​ หมีหมา​ และหมาไม้​ แต่ก็ยากที่จะมาจับนกเงือกกิน ​เว้นเสียจากลูกและแม่นกที่อยู่ในโพรงหรือเวลาที่ลูกนกยังปิดปากโพรงไม่เสร็จ

“หากเราพบหัวหรือซากนกเงือกตัวผู้ในฤดูทำรัง แน่นอนว่าอาจจะมีแม่นกฟักไข่เลี้ยงลูกที่ใดซักแห่งในโพรงไม้ในป่าและรอความตายอย่างทรมาน ดังเช่นกรณีที่เราพบแม่นกเงือกตายอยู่ในโพรงรังนั่นเอง”

สำหรับ นกกก นกกะวะ หรือ นกกาฮัง เป็นนกขนาดใหญ่จำพวกนกเงือก นกกก สามารถพบได้ในป่าของอินเดีย, คาบสมุทรมลายู, สุมาตรา และอินโดนีเซีย ด้วยขนาดและสีทำให้นกกกเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญเชิงวัฒนธรรมและพิธีกรรมในหลายชนเผ่า นกกกเป็นนกที่มีอายุยืน นกในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 50 ปี ปกติจะกินผลไม้เป็นอาหาร โดยเฉพาะลูกไทร

ดูต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

5 days ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.