☆ สาระ-น่ารู้

“ผ้ามือสอง” ระวังได้โรคผิวหนังแถม แนะวิธีทำความสะอาดก่อนใส่

ว่ากันว่า แหล่งที่มาของเสื้อผ้ามือสอง ส่วนมากเป็นเสื้อผ้าของคนที่ใช้แล้วแต่มีข้อตำหนิจึงเอามาขาย บางส่วนพ่อค้าแม่ค้าก็รับมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

บางส่วนก็ได้รับบริจาคมา ซึ่งเสื้อผ้าพวกนี้เก็บไว้นาน บางปีขายไม่หมดก็เก็บไว้ขายปีต่อไป ทำให้โกดังเก็บของอับชื้น จนต้องฉีดยาที่มีความเข้มข้นสูงเพื่อกันมดกันหนูกันแมลง ไม่ให้มากัดเสื้อผ้า จึงทำให้เสื้อผ้ามีกลิ่นฉุน

ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ออกเตือนประชาชนที่นิยมซื้อเสื้อผ้ามือสองด้วยการให้ระวัง 3 โรคที่อาจเกิดจากเสื้อผ้ากันหนาวมือสอง ได้แก่

1, โรคผิวหนัง เช่น กลากเกลื้อน ที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งการเก็บเสื้อผ้ามือสองไว้ในโกดังหรือที่เก็บของ ทำให้เกิดการอับชื้นเพราะอากาศไม่ถ่ายเท และการมัดรวมกันและยัดใส่กระสอบไว้นาน จึงมีเชื้อราที่ทำให้เกิด parasitic infection (dermatophytes)

ในที่อับชื้นอย่างโกดังเก็บเสื้อผ้ามือสอง ซึ่งโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา จะลักษณะเป็นวงขาวๆ เป็นขุย และมีอาการคัน ซึ่งโรคเกลื้อนนี้เกิดจากเชื้อราชนิด Malassezia furfur นั่นเองค่ะ

2, โรคภูมิแพ้ หรือ allergy เป็นโรคความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายตอบสนองตอ่สารก่อภูมิแพ้ ซึ่งเสื้อผ้ากันหนาวมือสองจะฉีดยากันมด กันมอด กันหนู กันแมลงสาปที่จะมากัดเสื้อผ้า

ซึ่งมีกลิ่นฉุน ซึ่งสารเคมีและกลิ่นฉุนเหล่านี้เป็นสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้เกิดระคายเคือง จนทำให้เป็นภูมิแพ้ได้

3, โรคผิวหนัง ที่เกิดจากพาหะนำโรค ส่วนมากจะเกิดจากสัตว์ เช่น เห็บ หมัด โลน ที่ติดมากับเสื้อผ้ามือสอง มาสัมผัสกับผิวของเรา ทำให้เกิดอาการคัน และเป็นตุ่นแดง จนต้องเกา ซึ่งการเกาจะทำให้เกิดแผล และอาจนำไปสู่การติดเชื้อได้

ถ้ายังอยากใส่ต้องรู้จักวิธีทำความสะอาด วิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสองก่อนนำไปใช้

วิธีที่ 1 ตอนแรกซักด้วยผงซักผ้าตามปกติ แล้วนำมาต้มในน้ำเดือด 20 นาทีขึ้นไปจนไปถึง 1 ชม. แล้วนำมาล้าง ตากแดดจนแห้ง แล้วนำมารีด ค่อยนำมาใส่ หรือจะซักอีกรอบก็ได้ถ้าไม่มั่นใจ

วิธีที่ 2 เพื่อให้แน่ใจว่าเสื้อผ้ามือสองที่ซื้อมาสะอาดจริง ก่อนนำมาใส่ ให้แช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อก่อน เช่น น้ำยาซักผ้าขาว 1 ฝา ที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรด์ แช่ไว้ประมาณ 20 นาที หรือถ้ามีน้ำส้มสายชู ก็ใส่น้ำส้มสายชูสัก 2-3 ถ้วยตวง แช่ไว้เลย 1 ชม.

เสร็จแล้วนำมาซักกับผงซักฟอกตามปกติต่อได้เลย แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิทก่อนนำมารีด

ซึ่งที่นำมาฝาก 2 วิธีนี้เพระว่า เสื้อผ้าบางอย่างก็ไม่เหมาะกับการต้ม ก็นำมาแช่น้ำยาฆ่าเชื้อแทน ก็ลองดูเนื้อผ้าก่อนทำความสะอาดด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียของฟรีๆ

วิธีเลือกเสื้อผ้ากันหนาวมือสอง

1 ไม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่กองวางกับพื้น เพราะทำให้เสื้อผ้าเปื้อนฝุ่น และอาจจะมีแมลงเข้าไปอาศัยอยู่ก็ได้

2 ถ้าตั้งใจว่าจะไปซื้อเสื้อผ้ากันหนาวมือสอง ก็ควรเตรียมที่ปิดจมูกไปด้วยนะคะ จะได้ป้องกันฝุ่นที่ติดมากับเสื้อผ้า และกลิ่นฉุนๆของเสื้อผ้ามือสอง ถ้าใครไม่ชอบมีอาการปวดหัวแน่ๆ

3 เลือกที่ไม่มีคราบเปื้อน เพราะเราก็ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร

4 ควรหลีกเลี่ยงเสื้อที่เป็นขนฟูๆ เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และทำความสะอาดยาก

5 เมือ่ได้เสื้อกันหนาวมือสองมาแล้ว ก่อนทำความสะอาด ควรแยกออกจากเสื้อผ้าปกติ อย่าซักรวมกันเด็ดขาดนะคะ

เอาเป็นว่า ถ้าใครอยากใส่เสื้อกันหนาวมือสอง ก็ไม่ว่ากันค่ะ เอาที่สบายใจเลย
แต่เมื่อซื้อมาแล้ว ก็อย่าลืมทำความสะอาดให้ดีกอนใส่แล้วกัน ไม่งั้นติดโรคมา จะไม่คุ้ม

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.