☆ สาระ-น่ารู้

เคล็ดลับในการ ขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา มือใหม่ ขับยังไงดี

เส้นทางขับรถก็จะมีทั้งภูเขาหรือทางลาดชัน บางคนอาจไม่คุ้นเคยหรือยังไม่มีประสบการณ์กับเส้นทางที่จะไป แต่ไม่ว่าจะไปไหนก็แล้วแต่ สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือการเตรียมยานพาหนะให้พร้อม และศึกษาเส้นทางให้ดีก่อนการเดินทาง

ที่สำคัญควรศึกษาเทคนิคการขับรถให้เป็นอย่างดีเช่นกัน เพราะเส้นทางส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นเส้นทางที่ขึ้น-ลงเขา จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมากที่เราจะต้องรู้ หากไม่มีความชำนาญในเส้นทาง อันตรายก็อาจมาเยือนได้ทุกเมื่อ

วันนี้เราได้เอาเทคนิคการขับมาฝากลองอ่านดูแล้วจะช่วยให้คุณขับรถขึ้นลงภูเขาได้ง่ายยิ่งขึ้น คนปลอดภัยและรถก็ไม่เสื่อมสภาพเร็วอีกด้วย

เทคนิคการขับรถขึ้นเขา

1 ลองกะระยะความชันของถนนดู หากชันก็ควรจะเปลี่ยนมาใช้เกียร์ D2-D1 หากมีทางราบก็สลับมาใช้เกียร์ D บ้างก็ได้

2 คันเร่งควรจะเหยียบตามจังหวะของความชัน และควรให้รอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ 2000 – 3500 และพยายามอย่าเกิน 4500 จะเหมาะกว่า

3 ในส่วนความเร็วนั้นไม่ควรขับเร็วเลย เพราะเป็นทางชันขึ้นลงเขา บางจุดมีโค้งด้วย ยิ่งไม่ชินทางยิ่งต้องไม่ประมาท ขับประมาณ 50 – 80 กม./ชม. จะเหมาะและปลอดภัยมากกว่า หากเร็วกว่านี้อันตรายแล้ว

4 การเว้นระยะห่างกับรถคันข้างหน้า ควรเว้นที่ 30 – 50 เมตร เผื่อเอาไว้ หากมีเหตุฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้นจะได้ตั้งรับและเบรกได้ทัน

5 หากมีถนนโค้งเป็นแบบตัว S ต่อเนื่องให้มองที่เส้นถนน และ มองแบบไกล ๆ เข้าไว้บางจุดโค้งทัศนวิสัยอาจไม่ดีระวังรถสวนด้วย และหากมองแล้วไม่มีรถสวนก็เข้าโค้งแบบตัดโค้งได้เลย

6 หากทางโค้งแคบและมีอะไรบังตา ให้เข้าโค้งตามเส้นถนนธรรมดานะ อย่าตัดโค้งเด็ดขาดเพราะอันตรายมาก

เทคนิคการขับรถยนต์ลงเขา

1 ขับรถลงเขาห้ามเด็ดขาดเลยนะ ห้ามใส่เกียร์ว่าง หรือ เกียร์ N เพราะรถจะลงเร็วไปแล้วทำให้ควบคุมรถยาก ควรจะใช้เกียร์ D ในการลงเขาและควบคุมรถให้ดี

2 หากต้องเบรกเวลาลงเขาให้แตะเบา ๆ เพื่อให้ความเร็วค่อย ๆ ลดลง อย่าเบรกกะทันหัน และอย่าเหยียบค้างไว้นานเสี่ยงที่เบรกจะไหม้ได้ ยิ่งจะอันตรายกว่าเดิม

3 ลงเขาไม่ต้องเหยียบคันเร่งก็ได้หากไม่จำเป็น แตะบ้างเป็นช่วง ๆ หากลงแบบชัน ๆ แทบไม่ต้องแตะคันเร่งเลยควรจะแตะเบรกไว้ดีกว่า และอย่าลืมนะเกียร์ที่เหมาะนั้นควรใช้เกียร์ D/D1 – D2 จะทำให้ลงเขาได้แบบปลอดภัย

4 หากลงเขาแล้วยังเจอกับโค้งหักศอกให้แตะเบรกและลดความเร็วลงมาให้เหลือความเร็วที่ 40 – 50 กม./ชม. จะทำให้ปลอดภัยและเสี่ยงต่อการแหกโค้ง

5 ห้ามแซงเด็ดขาดเวลาลงเขาทางชัน ๆ ต่อให้เป็นรถบรรทุกด้านหน้าก็ห้ามแซง รอให้พ้นโค้งไปก่อน เพราะนอกจากรถจะเร็วเกินไปแล้วยังอันตรายสุด ๆ และเรามองไม่เห็นทางด้านหน้าด้วยว่าเป็นแบบไหน ฉะนั้นก็ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ขับไป

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ และเป็นเทคนิคการขับรถที่ทุกคนควรรู้ ต่อให้ไม่ได้ขับรถบนเขาก็ตามเพื่อความปลอดภัยบางครั้งหากต้องเดินทางไปในเส้นที่ขึ้นเขา ลงเขา จะได้รับเกียร์ได้ถูกปลอดภัย ในการขับขี่ทั้งรถและคน

วิธีจอดรถบนทางลาดชัน อย่างถูกวิธี ช่วยถนอมเกียร์ไม่ให้พังไว

1. เหยียบเบรคเข้าเกียร์ N ดึงเบรคมือ
2. ปล่อยเบรคเท้า รถจะไหลเล็กน้อยแล้วหยุดเอง เป็นการให้เบรคมือทำงานเต็มที่
3. เหยียบเบรคอีกครั้ง แล้วเข้าเกียร์ P แล้วปล่อยเบรค ดับเครื่อง เป็นอันเรียบร้อย

ข้อควรระวังเมื่อต้องจอดรถบนที่ลาดชัน ทั้งขึ้น หรือลง ที่ข้างทางเป็นเขา และอีกฝั่งเป็นเหว เมื่อจอดรถแล้วให้หักพวงมาลัยมาฝั่งตรงกันข้ามกับเหว หรือหักพวงมาลัยเข้าเขานั่นเอง ทั้งขาขึ้นและขาลงเนิน เผื่อผู้ขับขี่เผลอเลอรถจะได้ไม่ไหลตกเหวไป

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

4 days ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.